10 “cột trụ” của việc lãnh đạo

Lãnh đạo là bất kỳ mối quan hệ ảnh hưởng nào mà tạo ra thay đổi. Đó có thể là mối quan hệ giữa giáo viên với sinh viên, cha mẹ với con cái, chính trị gia với công dân, ông chủ với nhân viên, hoặc ngay cả đồng nghiệp với đồng nghiệp…

10 "cột trụ" của việc lãnh đạoNhững nguyên tắc dưới đây có thể giúp các nhà lãnh đạo có được sự tin tưởng của những người đi theo và có thể đối mặt với các thách thức trong thế giới thay đổi không ngừng như hiện nay. Nếu xem việc lãnh đạo như một ngôi nhà, thì 10 điều sau đây sẽ là “cột trụ”.

1. Nhà lãnh đạo phải luôn có mặt trong khủng hoảng.

Sự tham lam và lừa đảo của Enron, Worldcom và Martha Steward… đã làm xói mòn niềm tin của mọi người trên thế giới và họ rất khó để có thể lấy lại được danh tiếng của mình.

Xây dựng sự tin cậy đòi hỏi những nỗ lực đặc biệt của các CEO và các ông chủ doanh nghiệp, trong đó đòi hỏi họ phải truyền đạt một cách cởi mở, trung thực và thường xuyên, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng. Trong suốt cuộc khủng hoảng, các cổ đông muốn nghe tin từ người lãnh đạo, họ không muốn nghe từ người phát ngôn của vị lãnh đạo đó. Họ không chỉ muốn nghe từ người có vị trí cao nhất, mà họ còn muốn được tham gia vào quá trình truyền thông cởi mở, liên quan đến việc chia sẻ thông tin và quan điểm, và họ muốn biết rằng tiếng nói của họ cũng được lắng nghe.

Trong suốt thời kỳ xáo trộn sẽ rất quan trọng nếu tận dụng được các cơ hội để truyền thông, bao gồm cả diễn đàn, gặp nhau vào bữa ăn sáng, truyền thông đại chúng, gặp một với một…Mục tiêu là truyền thông cởi mở và thường xuyên để đảm bảo rằng nền văn hóa của sự tin cậy vẫn được duy trì.

2. Các nhà lãnh đạo phải sẵn sàng tìm chỗ đứng dựa trên tầm nhìn và giá trị của họ.

Nhà lãnh đạo phải sẵn sàng thừa nhận rằng họ cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ những người hướng dẫn, cố vấn…- những người có thể giúp họ làm tốt công việc mà đòi hỏi phải nâng tầm suy nghĩ và gạt bớt cái tôi.

Họ phải sẵn sàng khám phá ra những giá trị của mình và cách họ có thể làm cho công ty đi đúng tầm nhìn đã đặt ra. Vị trí của nhà lãnh đạo phải “gắn chặt” với mặt đất và vững chắc, để người đó không bị “lơ lửng trên không” trong thời kỳ khó khăn cũng như khi phải đối mặt với các vụ tranh cãi. Nhà lãnh đạo phải tìm được và tin tưởng vị trí của mình, không chỉ vì danh tiếng, mà vì nó được định hướng bằng hệ thống giá trị đích thực, không bao giờ thay đổi.

3. Nhà lãnh đạo phải sẵn sàng gắn kết với 4 lĩnh vực của một con người: thể chất, tình cảm, trí tuệ và tâm hồn.

Những thứ này phải “đồng dạng” với môi trường của nhà lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo phải sẵn sàng gắn kết, khỏe về thể chất, cân bằng về tình cảm, vững chắc về trí tuệ và tập trung vào tâm hồn. Có một cuộc sống khỏe mạnh là một đòi hỏi với nhiều nhà lãnh đạo nếu người đó muốn làm cho người khác tin tưởng. Không thể không nghĩ đến Tiger Woods khi nghĩ về các nhà lãnh đạo thực sự gắn kết. Ông là minh chứng về một nhà lãnh đạo với cơ thể khỏe mạnh, tư duy sắc bén, cảm xúc ổn định và sự hiện diện tinh thần đầy cảm hứng. Ông được các thanh niên trẻ học theo và làm theo.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo phải sẵn sàng tạo ra một môi trường lành mạnh cùng với việc có được một cuộc sống khỏe mạnh. Những con người và mạng lưới xung quanh nhà lãnh đạo phải có nền tảng vững chắc, và các hoạt động mà nhà lãnh đạo lựa chọn phải tạo ra những thay đổi tích cực.

Nếu môi trường đó không đồng dạng với các mục tiêu mà một nhà lãnh đạo đang tìm kiếm, nguồn lực, năng lượng và hiệu quả của nhà lãnh đạo sẽ bị lãng phí, trở nên bế tắc và mọi người sẽ không sẵn sàng đi theo. Họ sẽ tìm đến những nhà lãnh đạo vững chắc hơn để có được định hướng và hy vọng.

4. Các nhà lãnh đạo phải sẵn sàng xây dựng “nguồn vốn xã hội” bằng việc thiết kế một mạng lưới dựa trên sự đa dạng.

Xây dựng mạng lưới đa dạng là một bước quan trọng để nhà lãnh đạo có thể xây dựng một tổ chức vững mạnh cũng như một cuộc sống lành mạnh. Bằng việc tiếp cận với các nền văn hóa, các lứa tuổi, từ các nơi với nền giáo dục và tín ngưỡng khác nhau, nhà lãnh đạo có thể xây dựng một mạng lưới mà tạo ra kết quả không chỉ lớn mà còn bền vững.

5. Nhà lãnh đạo phải sẵn sàng vượt qua những lời phê phán cay độc trong thế giới kinh doanh và xác định một phong cách lãnh đạo đầy lạc quan.

Chẳng công ty nào không có những người hay chỉ trích, phê bình. Họ thường tin rằng con người được động viên bằng chính sở thích của mình và họ không tin vào sự chính trực của những người khác. Họ nhiều mong đợi và cảm thấy thất vọng khi mọi người không đáp ứng được mong đợi của họ.

Để bắt đầu làm việc với những thử thách này, các nhà lãnh đạo phải sẵn sàng gạt bỏ thái độ chỉ trích và phát triển các phẩm chất được cho là rất quan trọng với việc lãnh đạo, như sự chính trực, khả năng liên hệ, vạch ra tầm nhìn, truyền cảm hứng và xây dựng các nhóm gắn kết và hợp tác.

6. Mở rộng ranh giới của sự cải tiến

Có sự khác biệt lớn giữa cải tiến và sáng tạo. Sáng tạo là suy nghĩ về những ý tưởng mới và thích hợp, trong khi cải tiến là việc thực thi thành công những ý tưởng này trong tổ chức. Nói cách khác, sáng tạo là khái niệm và cải tiến là quy trình.

Cải tiến luôn luôn liên quan đến việc đặt chân vào những vùng đất mới đầy thử thách ngay cả với những nhà tư tưởng sáng tạo nhất. Nếu công ty muốn tiến vào tương lai, nhà lãnh đạo phải sẵn sàng mở rộng ranh giới của sự cải tiến từng ngày.

Điều hành những mạo hiểm này đòi hỏi phải có kế hoạch, đòi hỏi xem lại những ý tưởng mà có thể công ty đã bỏ xó từ lâu. Nó là việc nhắm vào chiến lược tốt nhất có thể, phát hiện ra điều mà hệ thống đang cần và những điều mà quy trình đòi hỏi để thực hiện. Những gợi ý mới của bạn phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Như khẩu hiệu của Nike – Just do it – Hãy làm ngay, bắt đầu quá trình cải tiến của bạn ngay từ hôm nay, và xem điều gì sẽ đến với tương lai của công ty của bạn – bạn có thể sẽ ngạc nhiên.

7. Yêu quý và quan tâm đến nhân viên

Cảm nhận được sự yêu quý và sự quan tâm của lãnh đạo, mọi người sẽ cảm thấy có giá trị hơn, hiệu quả của họ cũng sẽ được nhân lên. Mọi người phải biết mức độ mà nhà lãnh đạo quan tâm đến họ, đến tương lai và sự phát triển của họ. Nhờ vậy, các tài năng trong tổ chức sẽ phát triển và cảm giác tự tin, gắn bó sẽ truyền cảm hứng cho các cá nhân ở mọi cấp độ của tổ chức.

8. Lắng nghe các ý kiến đóng góp

Mọi công ty đều có những kẻ luôn xì xào, bàn tán, buôn chuyện nhưng không phải lúc nào những người này cũng chỉ có những lời phàn nàn, những tiếng đồn tiêu cực một cách vô căn cứ. Những thông điệp này có thể xác định về tinh thần của công ty. Nhà lãnh đạo phải sẵn sàng lắng nghe những ý kién này, sử dụng chúng để xem xét những vấn đề mà nhân viên đang gặp phải và cải thiện những điều có thể.

9. Liên tục học hỏi

Lãnh đạo có thể là công việc bắt buộc đối với các CEO hoặc các nhóm điều hành, nhưng nó cũng là một phần cần thiết của việc đào tạo đối với bất kỳ người nào trong tổ chức.

Nhiều vị lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay xem nhẹ việc phát triển lãnh đạo, cho dù sự thực là việc phát triển lãnh đạo trong tổ chức có thể cải thiện lợi nhuận và hiệu quả. Bằng việc lắng nghe một nhân viên và thừa nhận giá trị của người đó, nhà lãnh đạo có thể tạo ra các khách hàng nội bộ trung thành, và có thể mang lại những ý tưởng đổi mới, làm cho công ty bật hẳn lên.

Với việc tăng cường truyền thông nhóm, nhà lãnh đạo có thể tạo ra sự gắn kết lâu dài với tổ chức. Nhiều nhà lãnh đạo thuê các chuyên gia về đào tạo cho công ty rồi sau đó từ chối tham dự việc đào tạo vì họ nghĩ họ không cần hoặc họ nghĩ họ đã trên tầm đó rồi. Điều này hoàn toàn không hợp lý.

Trước tiên nhà lãnh đạo phải làm gương cho những điều họ mong chờ ở việc đào tạo và phải sẵn sàng tham gia vào việc đào tạo trước khi được đề nghị. Nhà lãnh đạo phải phát triển văn hóa mà truyền đi thông điệp rằng, phát triển lãnh đạo không phải là một nhiệm vụ không mong muốn, mà nó là cách để làm việc tốt hơn.

10. Có kế hoạch

Christopher Reeve từng nói: “Nếu bạn không có một tầm nhìn, sẽ chẳng có điều gì xảy ra”. Kế hoạch chiến lược chính là sự ảnh hưởng tương lai đối với các quyết định được đưa ra hôm nay. Các nhà lãnh đạo phải có một kế hoạch mà xác định những điều cần thiết của hôm nay, trong ánh sáng của tầm nhìn, nhiệm vụ, giá trị và mục tiêu.

Khi một kế hoạch chiến lược được viết ra, nhà lãnh đạo phải tiến hành từng bước để đảm bảo rằng tất cả các cổ đông được gắn với chiến lược đó và họ hiểu về định hướng của công ty. Kế hoạch chiến lược là quá trình hợp tác được các cổ đông thực thi và vị lãnh đạo cao nhất cũng phải tham gia vào quá trình đó.

Châu Giang
Theo Art of leadership

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: