Sống có mục tiêu (trong kinh doanh và trong cuộc sống)

SỐNG KHÔNG MỤC TIÊU NHƯ CON THUYỀN KHÔNG BẾN
(Tổng hợp từ Internet)

Thuyền và BiểnMục tiêu là thứ gì đó giúp chúng ta tồn tại và đi mãi trên những đoạn đường đời. Một khi chúng ta mất mục tiêu, mất phương hướng thì chúng ta trở nên bồn chồn, lo âu. Bạn có bao giờ để ý thấy bạn chỉ thật sự sung sướng hạnh phúc khi đang thực hiện một điều gì đó chứ không phải là khi bạn đã hoàn thành nó không?

Nếu bạn không đạt được những thành quả như mong đợi mặc dù bạn có khả năng và đã cố gắng rất nhiều thì nhiều phần là do bạn chưa xác định mục tiêu cho mình hoặc xác định chưa rõ ràng. Tại sao lại vậy? Bởi vì một mục tiêu luôn là điều thiết yếu giúp bạn thành công.

Chúng ta sẽ càng thấu hiểu hơn sức mạnh của mục tiêu thông qua kết quả của 1 cuộc khảo sát thực hiện tại trường Đại học Yale (một trong những đại học hàng đầu ở Mỹ) vào năm 1952. Lúc đó, khóa sinh viên sắp tốt nghiệp được hỏi rằng họ có những mục tiêu cụ thể nào về những gì họ muốn đạt được sau khi tốt nghiệp.

Ngạc nhiên thay, chỉ có 3% trong tổng số sinh viên viết ra được những mục tiêu của họ. Những sinh viên này biết rất rõ là họ muốn có công việc như thế nào, họ muốn kiếm bao nhiêu tiền và họ khao khát những thành công nào. Họ còn thiết kế cuộc sống mơ ước của họ trong vòng 15-20 năm tới. Ngược lại, 97% số sinh viên còn lại không hề có mục tiêu nào cả. Họ bỏ mặc mọi thứ cho số phận với thái độ “chuyện gì tới sẽ tới”.

20 năm sau, vào năm 1972, một cuộc khảo sát tiếp tục được thực hiện trên những sinh viên kể trên. Kết quả cuộc khảo sát này thật đáng kinh ngạc. Tổng thu nhập của 3% số sinh viên, những người đã xác định mục tiêu trước đó, đạt gấp 3 lần tổng thu nhập của 97% số sinh viên còn lại, những người không xác định mục tiêu. Nói cách khác, trung bình mỗi sinh viên xác định mục tiêu có thu nhập cao gấp 97 lần thu nhập của mỗi sinh viên không xác định mục tiêu.

Chuyện gì đã làm nên sự khác biệt to lớn này? Chắc chắn không phải là do mức độ thông minh hoặc khả năng của họ. Nói cho cùng thì tất cả họ đều tốt nghiệp từ một trường đại học danh tiếng. Sự khác biệt chính là ở sức mạnh của mục tiêu.

Những người vĩ đại đạt được những thành công vĩ đại luôn có những ước mơ mà người khác cho là ảo tưởng. Nhưng họ lại cảm thấy thật sự hạnh phúc khi nghĩ đến lúc ước mơ đó thành hiện thực. Điều này thúc đẩy họ bằng mọi giá phải đạt được những ước mơ ấy. Anh em nhà Wright bị người đời nhạo báng là điên rồ khi họ có ý tưởng chế tạo máy bay. Khi cựu tổng thống Mỹ John F Kennedy xác định mục tiêu đưa con người lên mặt trăng và trở về trái đất, mọi người cho là ông ta đang ảo tưởng. Nhưng hiện nay, chúng ta đã đạt được tất cả những điều đó và còn nhiều hơn nữa. Tại sao? Chính là nhờ vào những ước mơ táo bạo (làm tôi nghĩ tới OBAMA) và hầu như không tưởng của những con người dám nghĩ, dám làm này.

Một khi bạn đã xác định được mục tiêu và bắt tay vào hành động để đeo đuổi mục tiêu ấy thì xem như bạn đã bước chân lên hành trình đến với thành công của bạn rồi.

Mục tiêu là cỗ xe chuyên chở chúng ta qua những đoạn đường chứa nhiều khó khăn thử thách, mà qua đó ta trưởng thành hơn. Chúng ta cần phải có mục tiêu không phải vì kết quả cuối cùng mà ta đạt được mà vì những gì thu nhặt được trong quá trình thực hiện mục tiêu đó. Tuy nhiên, mục tiêu vẫn chỉ là vấn đề trong tư tưởng, còn cái quyết định bạn thành công hay không chính là hành động của bạn để thực hiện mục tiêu đó. Hãy kiên trì hành động theo ngọn đuốc mục tiêu mà bạn đã thắp sáng, chắc chắn bạn sẽ thành công!

Khi bạn bắt đầu thực hiện mục tiêu thì bạn nên nhớ một điều là không phải mọi việc đều xảy ra một cách suôn sẻ. Mục tiêu nào cũng đầy trở ngại khó khăn.

Trong quá trình đi đến mục tiêu, bạn dần dần trở nên can đảm hơn, quyết đoán hơn, phát huy được những thế mạnh của mình, hiểu được nguyên tắc của bản thân, biết chịu đựng hơn, tự tin hơn,…

Những gì bạn thu nhặt được trong quá trình theo đuổi mục tiêu sẽ giúp bạn xem xét việc “Bạn sẽ trở nên như thế nào?”.

“Mục tiêu gì là không quan trọng, điều quan trọng là bạn phải có mục tiêu”

Muốn thành công, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải có mục tiêu rõ ràng. Đó là kinh nghiệm của nhiều người thành đạt từ xưa đến nay.
Nhiều bạn trẻ cho rằng, với vị trí tầm thường trong một tổ chức thì khó mà đặt được mục tiêu rõ ràng .
Vậy, đối với một anh đạp xích lô thì mục tiêu là gì? Phản ứng đầu tiên là: xích lô thì làm sao mà có mục tiêu rõ ràng được? Thường thì, họ cứ đi lang thang vô định trên đường phố, có khách thì chở, không có khách thì chờ đợi, may mắn kiếm được vài cuốc dài thì hôm đó vợ con được nhờ. Nhưng nếu anh tài xế xích lô không có mục tiêu như thế, suốt đời sẽ đạp xích lô mà không bao giờ khá lên được.

Một anh xích lô khác biết đặt mục tiêu rõ ràng, ví dụ:
Tuần đầu: phải thuộc đường xá, biết đường nào dễ đi, đường nào ngắn hơn và đường nào không bị kẹt vào các giờ cao điểm.
Tuần hai: xác định được địa bàn đông khách, khu vực vắng khách.
Tuần ba: xác định được thời gian vắng khách, thời gian đông khách (để có kế hoạch nghỉ ngơi vào những giờ vắng khách, dành sức cho khi đông khách).
– …
Tuần n: xác định khách đi thường xuyên, đưa ra các điều kiện khuyến mãi để giữ khách, tạo ra nguồn công việc ổn định…

Một anh xích lô có mục tiêu rõ ràng như vậy sẽ thành đạt ngay trong nghề của mình, có thể trở thành chủ nghiệp đoàn xích lô trong tương lai.

Một thanh niên không có mục tiêu sẽ trở thành một người mất phương hướng, anh ta sẽ không đi, mà xã hội kéo anh ta đi. Vì vậy, để chủ động đạt những thành tích tốt, mỗi bạn trẻ nhất thiết phải có mục tiêu rõ ràng, phải đề ra được các tiêu chí để đo được cố gắng cá nhân trong việc thực hiện các mục tiêu đó.

Nghe thì dễ, nhưng làm bao giờ cũng khó hơn. Đặt mục tiêu là một việc thực sự khó khăn, nhất là phải đặt mục tiêu rõ ràng, phù hợp với công việc hiện tại, giai đoạn hiện tại, giai đoạn kế tiếp và năng lực của từng cá nhân. Mục tiêu quá thấp sẽ không giúp bạn cố gắng, còn mục tiêu cao tới mức viển vông sẽ làm hại bạn nhiều hơn. Hãy tập đặt mục tiêu cho một tuần, một tháng trước khi chuyển sang giai đoạn đặt mục tiêu năm, năm năm… Mục tiêu tốt là mục tiêu mà nếu bạn cố gắng hết sức thì sẽ đạt được.

Thiếu mục tiêu rõ ràng, các bạn sẽ không bao giờ trở thành người thành đạt!

Đỗ Nhật Minh

Advertisements

1 Phản hồi

    Trackbacks

    1. Tầm nhìn, mục tiêu | Phần mềm bán hàng VNUNI

    Trả lời

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

    Connecting to %s

    %d bloggers like this: