TỪ TẦM NHÌN TỔ CHỨC ĐẾN TẦM NHÌN CÁ NHÂN

Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu của một doanh nghiệpĐây là lá thư đầu tiên tôi gửi cho Tổng Giám đốc thay cho Đơn xin việc và tôi rất xúc động khi đã 03 năm trôi qua, tôi được điều chuyển qua nhiều vị trí, ông vẫn còn giữ và vẫn còn nhớ đến nó…để đến khi tôi mệt mỏi… ông lại bảo “mạnh mẽ lên con gái, ba con đang mong mọi người biết đến đấy”. Tôi lại tự tin đứng lên và đi tiếp con đường của mình.

TỪ TẦM NHÌN TỔ CHỨC ĐẾN TẦM NHÌN CÁ NHÂN
Đối với một tổ chức, tầm nhìn được xem như là một sự diễn đạt mô tả lý do tại sao một tổ chức tồn tại và các sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức này có ý định cung cấp. Cuộc đời của mỗi con người với rất nhiều mối quan hệ tác động, nhiều kế hoạch phải thực hiện, xét ở một góc độ nào đó kiểm soát bản thân cũng giống như điều hành một tổ chức, do đó cần thiết phải xác định tầm nhìn cho bản thân. Dựa trên sự định nghĩa về tầm nhìn của tổ chức, ta có thể định nghĩa về tầm nhìn cá nhân như sau: “tầm nhìn cá nhân là một sự diễn đạt, mô tả lý do tại sao cá nhân tồn tại trên cõi đời này và các kế hoạch, hành động mà cá nhân có ý định thực hiện”

Tầm nhìn như là một lời tuyên bố với bản thân về “đích đến”, về kết quả cuối dùng có thể đạt được. Vì vậy nó phải được định hướng tới tương lai và được biến thành hiện thực trong từng giai đoạn khác nhau, có thể sẽ mất nhiều thời gian (2 năm, 3 năm hoặc hơn nữa) kể từ lúc chúng ta quyết định làm một việc nào đó cho đến khi chúng ta thực hiện được chúng.

Vấn đề ở đây là bản thân mỗi cá nhân phải dành công sức để nghĩ đến tương lai và có khả năng để hoạch định các bước đi sắp tới của mình. Kết quả của những ý tưởng, mơ ước vượt khỏi giới hạn hiện tại của cá nhân đó chính là tầm nhìn của cá nhân. Tất cả mỗi chúng ta đều cố gắng để nhìn thấy tương lai của mình, và mong muốn đó là một tương lai tốt đẹp, đầy thành công và thuận lợi nhưng điều khác biệt là có người hình dung tương lai của mình bằng sự cảm nhận hoang đường, hư cấu không dựa trên năng lực thật sự của bản thân cũng như không nỗ lực quyết tâm để đạt được mơ ước; có người hoạch định tương lai của mình bằng sự cân nhắc hợp lý năng lực bản thân và quyết tâm theo đuổi nó.

Thực tế cho thấy, có những người rất có năng lực nhưng không xác định được tầm nhìn cho bản thân đều không thành công, họ không biết “đích đến” của mình là gì và cứ bị rơi vào vòng lẫn quẩn, khi thấy nhiều doanh nghiệp mọc lên, cần giám đốc, họ đua nhau đi học Quản trị kinh doanh, khi luật sư có giá lại cố gắng đi học luật. Nhu cầu thị trường luôn thay đổi, khi ta học xong lĩnh vực này thì nó đã không còn “hot” nữa. Thật khó mà thành công khi cứ chạy theo nhu cầu thị trường mà bản thân không kiểm soát được. Một người xác định cho mình tầm nhìn có thể họ không giỏi, không xuất sắc nhưng họ biết họ muốn gì (10 năm hay 20 năm nữa họ là ai), họ đang ở đâu (năng lực họ tới đâu, sở trường họ là gì và họ đam mê lĩnh vực nào) và họ xác định được bằng cách nào họ đạt được ước mơ của họ và quyết tâm thực hiện chúng.

Khi còn tôi còn nhỏ, mọi người gặp tôi họ không hề nhớ đến tên tôi mà họ chỉ nhớ tôi là con của ba tôi, ngay cả trong những môi trường mà tôi là người xuất hiện thường xuyên hơn, có cảm giác gì đó khó chịu một chút nhưng sự hãnh diện về ba đã lấn át. Một sự kiện nhỏ xảy ra năm tôi 10 tuổi đã làm tôi xuất hiện suy nghĩ “hôm nay mọi người biết đến con vì con là con của ba, nhưng 20 năm nữa mọi người sẽ biết đến ba vì ba là ba của con”. Có người biết suy nghĩ này của tôi họ mĩm cười bảo tôi quá trẻ con, tự cao tự đại, nhưng tôi biết rõ tôi đang nói gì, tôi không hề sai và trong suốt những năm qua, tôi đã học tập, phấn đấu và làm việc hết sức mình cũng chính là để quyết tâm thực hiện mơ ước đó. Tôi xem mơ ước của đứa trẻ 10 tuổi ngày ấy là tầm nhìn của bản thân trong suốt cuộc đời học tập và làm việc của mình, và ba vẫn chưa bao giờ khen tôi một lời nhưng tôi biết ba tôi vẫn hàng ngày mong mọi người biết đến ông vì ông là cha của tôi.

(Sưu tầm)

1 Phản hồi

    Trackbacks

    1. Tầm nhìn, mục tiêu | Phần mềm bán hàng VNUNI

    Trả lời

