5 cụm từ nên thận trọng trong các thông điệp quảng cáo

Thông điệp quảng cáoMục đích của việc tạo ra những mẩu quảng cáo là truyền đạt thông tin về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng. Quảng cáo tốt có thể thuyết phục được khách hàng tăng sức mua, giúp doanh nghiệp gia tăng cả về doanh số và lợi nhuận trong thời gian ngắn, nhưng quảng cáo sai sự thật, phi lý sẽ tác động xấu đến việc kinh doanh của bạn trong thời gian dài. Nếu không thực hiện được những gì đã hứa, doanh nghiệp sẽ bị xem như kẻ lừa dối.

Những mẩu quảng cáo trên TV hoặc qua email với lời hứa chẳng hạn “Tăng gấp đôi thu nhập của bạn mà chẳng gặp phải một rủi ro kinh doanh nào” hoặc “Gia nhập cùng hàng triệu khách hàng đã có kinh nghiệm tuyệt vời khi nghỉ qua đêm tại resort của chúng tôi” phạm phải một sai lầm cơ bản của việc sáng tạo trong quảng cáo là đánh lừa khách hàng bằng những việc không có thật.

Sau đây là năm thủ phạm hàng đầu dẫn tới việc tạo ra những mẩu quảng cáo phản cảm. Nếu những từ hoặc câu nào dưới đây nằm trong danh sách những câu yêu thích trong tư duy về quảng cáo của mình, bạn hãy thận trọng khi sử dụng chúng.

1. Free – miễn phí: Free là một trong những từ thường bị lạm dụng nhất trong quảng cáo cùng với những từ có nghĩa tương tự như “không chi phí”, “không cần phải đầu tư”, “không ràng buộc” và “không cần phải mua”. Sử dụng từ “free” là một trong những cái bẫy dễ dàng nhất vì nó thu hút sự chú ý của mọi người nhất.

2. Guarantee – đảm bảo: Người soạn lời lẽ quảng cáo cố gắng đánh vào cảm xúc của khách hàng, chẳng hạn như sự an toàn và tin tưởng. Vì vậy, nhiều công ty sử dụng từ “guarantee” rất tự do, chẳng hạn “Đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng”, “Đảm bảo hoàn tiền nếu khách hàng không hài lòng”, “Đảm bảo hiệu quả”.

3. Lowest price – giá thấp nhất: Sự thật thì giá cả là yếu tố dễ dàng nhất để tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ, nhưng chính sách giá cạnh tranh phải rõ ràng và cần xác định số lượng cụ thể để tạo niềm tin nơi khách hàng. Trên thực tế, việc giảm giá hàng hóa đã dần mất đi tác động vì chiến thuật này đã bị lạm dụng quá nhiều.

4. Risk free or no risk – không có rủi ro: Đây là một ví dụ khác về việc sử dụng câu chữ mất đi tác dụng quảng cáo vì đã được sử dụng quá nhiều, quá thường xuyên. Trong xã hội ngày nay, khách hàng biết rõ một thực tế rằng người này có lợi thì người khác ít nhiều sẽ bị thiệt hại. Vì vậy thật khó có những khách hàng tin vào việc mua bán một món hàng nào đó mà không có rủi ro đi kèm.

5. Up to or at least – cho đến hoặc ít nhất: Hai từ này nếu đi chung trong một chương trình khuyến mãi có thể trở nên rất nguy hiểm. Chẳng hạn như “giảm giá đến 75%” có nghĩa là chỉ một số mặt hàng nào đó giảm 75% giá bán mà thôi, trong khi những mặt hàng khác chỉ được giảm giá ở tỷ lệ ít hơn nhiều, thậm chí vẫn giữ nguyên giá. Khách hàng nhìn thấy “giảm giá 75%” và ghé ngay vào cửa hàng, nhưng họ sẽ nhanh chóng thất vọng khi nhận ra rằng chỉ có một số món hàng quá cỡ (quá lớn hoặc quá nhỏ) hoặc những món hàng không thông dụng mới được giảm giá tới mức đó.

Một ví dụ khác có thể kể ra là “giao hàng trong vòng 24 giờ”. Khi khách hàng mua một món hàng kèm theo dịch vụ giao hàng đặc biệt được đề nghị từ phía cửa hàng, họ đều biết rằng giao hàng trong vòng 24 giờ là một đề nghị hấp dẫn nhưng không thể áp dụng cho tất cả các loại giao dịch. Nếu không may nằm trong trường hợp không được thỏa mãn đề nghị trên, họ sẽ không hài lòng và không thích mua hàng ở chỗ đó nữa.

Bạn có thể sử dụng những từ như “miễn phí” và “giá thấp nhất” nhưng phải thể hiện đúng tính chất của những từ này trong hoạt động kinh doanh của mình. Khách hàng ngày nay thường bị tác động mạnh bởi sự trung thực của các công ty. Điều này đồng nghĩa với việc tạo được sự trung thành đối với nhãn hiệu và tất nhiên là lợi nhuận của công ty sẽ tăng lên đáng kể.

Phải đảm bảo sự trong sáng, rõ ràng đối với những từ dễ gây hiểu lầm trong các mẩu quảng cáo. Thay vì nói “Chúng tôi bán giá thấp nhất” thì để thuyết phục khách hàng mà vẫn không thể hiện sự khoa trương, bạn có thể sử dụng câu “Thời điểm 31/12 là ngày cửa hàng bán hàng với giá thấp nhất”. Trong ví dụ này, bạn không chỉ nêu rõ thông điệp của mình mà còn thu hút sự chú ý của khách hàng và kích thích họ hành động vào ngày 31/12.

Bạn cũng có thể tiếp cận khách hàng với những câu khẩu hiệu khôn ngoan, mềm mỏng hơn và quan trọng là tránh được sự hiểu lầm dẫn tới sự không hài lòng của khách hàng. Thay vì nói “giao hàng trong vòng 24 giờ”, bạn có thể thay thế bằng câu “giao hàng trong vòng 24 giờ cho những nơi có bán kính dưới 10km”. Câu này sẽ khiến khách hàng ở xa thông cảm hơn nếu bạn không kịp giao hàng cho họ theo thời hạn nói trên.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: