Được lòng người là được cả thiên hạ

Hãy khám phá bản thân qua trắc nghiệm này để biết mình có khả năng được lòng thiên hạ hay không.

Thương trường sóng dữ. Sóng này cao lại có sóng khác cao hơn. Đối thủ càng có nhiều tiền, càng dễ tung tiền để bao phủ thị trường với tần suất quảng cáo, khuyến mại dày đặc… Công ty tay trắng khởi nghiệp, tiền đâu mà lao vào cuộc chiến khuyến mãi với đại gia để giành khách hàng?

Người xưa có câu “không đánh bằng lực được thì đánh bằng thế”. Và để chiếm lợi thế, không gì bằng “rút củi đáy nồi”. Đối thủ chễm chệ như nồi, đánh không suy, di không chuyển, nhưng lại sống nhờ củi. Một khi củi vơi dần, nồi sẽ tự suy yếu.

Trên thương trường, tình cảm khách hàng cũng giống như củi dưới đáy nồi vậy. Khi chiếm được sự yêu thích của khách hàng, họ sẽ bỏ đối thủ của bạn mà đi. Bí quyết rút củi đáy nồi nằm ở chỗ biết rõ mình được lòng và không được lòng khách hàng ở điểm nào, từ đó có kế sách phù hợp nhằm xoay chuyển tình thế. …

Được lòng người là được cả thiên hạ. Nhưng dựa vào đâu để biết mình có được lòng khách hàng hay không. Hãy khám phá bản thân qua bài trắc nghiệm dưới đây.

Điều gì sau đây làm bạn khó chịu nhất?

a) Người khác lấn lướt, áp đảo

b) Người khác phản ứng tiêu cực với bạn

c) Người khác thất tín, không làm theo thỏa thuận

d) Người khác thúc ép.

Chọn câu a: Phong cách giao tiếp Quyết đoán

Bạn có phong thái giao tiếp mạnh mẽ, thẳng thắn, không do dự hay nhún nhường.

Với phong thái quyết đoán, bạn rất được lòng khách hàng ở khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, gọn gàng, hành động tỉnh táo, cứng rắn. Điều đó khiến khách hàng an tâm. Khách hàng cảm thấy bất an khi làm việc với một người thấy biến thì run, tính khí thất thường, dễ vui dễ chán.

Tuy nhiên, do thích nói hơn nghe, bạn có thể không thu thập được đầy đủ thông tin để hiểu thấu đáo vấn đề. Giải quyết nhanh là tốt, nhưng nhanh mà sai thì trở thành hấp tấp, lỗ mãng, làm cho khách hàng bất mãn.


Nhà lãnh đạo tiêu biểu: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton.

Chọn câu b: Phong cách giao tiếp Tích cực

Bạn có phong thái giao tiếp tràn đầy nhiệt huyết và lôi cuốn, không bi lụy hay nhu nhược.

Với phong thái sôi nổi, bạn làm khách hàng thích thú ở khả năng tạo ra bầu không khí lạc quan, thân thiện và cởi mở. Khách hàng thích làm việc với người khiến họ thấy vui. Khi có cảm giác gần gũi, khách hàng dễ tìm đến bạn và mở lòng tâm sự hơn.

Dễ sôi nổi thì cũng dễ phấn khích. Khi quá phấn khích, bạn dễ bất cẩn, bốc đồng, hứa hẹn nhiều nhưng không đáp ứng nổi, khiến khách hàng mất lòng tin. Một lần bất tín, vạn lần bất tin. Chữ tín của doanh nghiệp cũng vì đó mà bị lung lay.


Nhà lãnh đạo tiêu biểu: Tổng thống thứ 42 của Mỹ Bill Clinton.

Chọn câu c: Phong cách giao tiếp Điềm tĩnh

Bạn có phong thái giao tiếp điềm đạm, ấm áp, không khoa trương hay giả dối.

Với phong thái ôn hòa, bạn rất được lòng khách hàng do có khả năng kiên nhẫn lắng nghe. Khi được lắng nghe và thông hiểu, khách hàng sẽ có cảm giác gắn bó, tin tưởng nơi bạn. Còn bạn do biết lắng nghe mà giải quyết đúng vấn đề nên khách hàng đã tin lại càng tin hơn.

Thế nhưng, điềm đạm đi đôi với chậm chạp. Khi quá từ tốn, bạn có thể chậm hành động và thiếu quyết đoán khi xử lý các tình huống mới. Đều đều, bình lặng quá khiến khách hàng cảm thấy bạn có vẻ không thiết tha, nhiệt tình mấy.


Nhà lãnh đạo tiêu biểu: Công nương Diana của Anh quốc.

Chọn câu d: Phong cách giao tiếp Logic

Bạn có phong thái giao tiếp ngắn gọn, chính xác, không sáo rỗng hay vô căn cứ.

Với phong thái chính xác, bạn rất được lòng khách hàng ở khâu chất lượng. Bạn có khả năng thực hiện yêu cầu của khách hàng chính xác đến từng chi tiết một. Điều đó làm an lòng khách hàng. Khách hàng cảm thấy bất an khi làm việc với một người hay làm sai, làm ẩu, chất lượng lên xuống thất thường, khi tốt khi xấu.

Quá chính xác thì đâm ra cứng nhắc, lạnh lùng. Khi chỉ chăm chăm làm cho tốt, bạn dễ bỏ quên cảm xúc khách hàng. Khách hàng cảm thấy mình bị bỏ rơi khi không được bạn quan tâm, thăm hỏi.


Lãnh đạo tiêu biểu: Tổng thống thứ 39 của Mỹ, Jimmy Carter.

(Theo nhipcaudautu.vn)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: