8 Giá trị cốt lõi của những ông chủ giỏi

Những nhà quản lý giỏi có một cái nhìn khác cơ bản về công ty, môi trường làm việc, và các động lực thúc đẩy nhân viên làm việc. Chúng ta hãy xem sự khác biệt đó là gì.

Một vài năm gần đây, tôi có phỏng vấn một số những CEO thành công nhất trên thế giới để khám phá bí mật quản lý của họ và nhận thấy rằng những nhà lãnh đạo xuất sắc thường có xu hướng theo đuổi những giá trị khác biệt sau:

1. Kinh doanh là một hệ thống mang tính tương tác, không phải là một trận chiến

Những ông chủ bình thường coi kinh doanh như là một cuộc chiến giữa các công ty, giữa các phòng ban và giữa các nhóm. Họ xây dựng đội ngũ hùng hậu như quân đội để chỉ huy, hủy diệt không thương tiếc các đối thủ cạnh tranh là “kẻ thù”, và coi khách hàng như là “lãnh địa” cần chinh phục.

Những ông chủ giỏi coi kinh doanh như là một sự cộng sinh, nơi mà các công ty năng động nhất thường tồn tại và phát triển thịnh vượng. Bằng cách rất tự nhiên, họ xây dựng đội nhóm sáng tạo, dễ dàng thích nghi với thị trường mới, tạo lập một cách nhanh chóng các mối quan hệ đối tác với các công ty khác, với khách hàng … và thậm chí với cả đối thủ cạnh tranh.

2. Công ty là một cộng đồng, không phải là một cỗ máy

Những ông chủ bình thường coi công ty mình như một cỗ máy mà người lao động chỉ là các bánh răng mà thôi. Họ đề ra những luật lệ, quy tắc cứng nhắc và sau đó cố gắng duy trì kiểm soát bằng cách chỉ đạo và ra lệnh.

Những ông chủ giỏi xem công ty của họ như là nơi tụ hội của những ước mơ, khát vọng của các cá nhân cùng nhau hướng tới một mục đích cao hơn. Họ truyền cho nhân viên cảm hứng làm việc và cống hiến cho sự thành công chung của những người đồng nghiêp nói riêng và cho sự thành công chung của công ty cũng như cộng đồng nói chung.

3. Quản lý là một sự phục vụ, không phải là sự kiểm soát

Các ông chủ bình thường muốn nhân viên làm chính xác những gì họ yêu cầu. Họ có nhận thức đáng buồn là nhân viên làm việc chỉ để đối phó và họ tạo ra môi trường nơi mà quyền tự chủ của cá nhân bị bóp méo bởi trạng thái tâm lý “chờ đợi và xem những gì ông chủ bảo”.

Những ông chủ giỏi thường đưa ra một đường hướng chung, và họ đảm bảo các nguồn lực hỗ trợ cần thiết cho nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Họ trao quyền quyết định cho các cấp dưới làm việc theo các quy tắc riêng của họ và chỉ can thiệp trong trường hợp cần thiết.

4. Nhân viên là đồng nghiệp, không phải là con cái

Ông chủ bình thường coi lao động chỉ là cấp dưới, chưa trưởng thành và không thể tin được nếu không có người quản lý và giám sát khắt khe. Nhân viên biết vậy nên họ luôn làm ra vẻ bận rộn để che mắt ông chủ mà thôi.

Những ông chủ giỏi luôn coi mỗi nhân viên đều là người quan trọng trong công ty. Họ luôn nhìn thấy điểm mạnh của mỗi người trong toàn công ty. Kết quả là, tấ cả nhân viên đều làm luôn làm việc hết mình.

5. Động lực xuất phát từ tầm nhìn, không phải từ ép buộc

Những ông chủ bình thường thì coi việc áp dụng các hình phạt, chế nhạo, cắt giảm quyền lợi của người lao động là cách duy nhất để thúc đẩy nhân viên làm việc. Kết quả là tất cả nhân viên trở thành những người bị động và không dám đưa ra các quyết định mạo hiểm.

Những ông chủ giỏi truyền cảm hứng cho mọi người nhìn thấy một tương lai tốt đẹp và chỉ cho họ thấy được lợi ích của họ trong đó. Kết quả là, các nhân viên làm việc chăm chỉ hơn hơn bởi vì họ có niềm tin vào mục tiêu chung của công ty , và họ sẽ được tưởng thưởng xứng đáng với công sức bỏ ra.

6. Thay đổi để tăng trưởng, không phải vì sự khó khăn

Những ông chủ bình thường coi sự thay đổi như là một cái gì đó phức tạp và lo ngại, thay đổi là cái gì đó cần làm khi khi công ty lâm vào đường cùng. Họ sẽ không thay đổi đâu … cho đến khi mọi việc trở nên quá muộn.

Những ông chủ giỏi cho rằng thay đổi như là điều đương nhiên của cuộc sống. Họ không thay đổi giá trị của bản thân vì lợi ích riêng của mình, họ biết thành công chỉ đến khi cả nhân viên và công ty cùng đón nhận những ý tưởng mới và cách thức kinh doanh mới.

7. Công nghệ giúp cho công việc, không phải để tự động hóa

Những ông chủ bình thường thì cho rằng lợi ích của công nghệ chủ yếu là để tăng cường kiểm soát hoạt động quản lý và tăng khả năng dự báo. Họ sử dụng công nghệ thông tin để kiểm soát nhân viên, hành vi thiếu nhân văn và tạo ra sự chống đối của nhân viên.

Những ông chủ giỏi coi công nghệ như là phương tiện giúp con người được tự do sáng tạo và xây dựng mối quan hệ tốt hơn. Họ trang bị hệ thống thiết bị văn phòng như điện thoại thông minh và máy tính bảng, những thứ mà thực sự ai cũng muốn sử dụng.

8. Được làm việc là niềm vui, không phải là sự vất vả

Những ông chủ bình thường cho rằng để công việc được trôi chảy, việc áp dụng các biện pháp quản lý hà khắc là cần thiết. Họ cũng biết rằng nhân viên sẽ không hài lòng khi làm việc và vì vậy họ tự coi mình là người có quyền áp đặt mệnh lệnh cho nhân viên, nạn nhân của họ, phải thực hiện. Và rồi các cấp dưới của họ cũng cư xử như vậy với nhau.

Những ông chủ giỏi xem công việc như là một cái gì đó thú vị để tận hưởng và họ tin rằng công việc quan trọng nhất của quản lý là làm cho nhân viên càng hạnh phúc với công việc càng tốt.

Nguồn inc.com

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: