Bí quyết gây dựng thương hiệu cá nhân

Gây dựng thương hiệu cá nhân chính là cách bạn khẳng định mình, tự biết tách mình ra khỏi đám đông một cách ấn tượng và đầy ý thức.

thuong-hieu-ca-nhan.jpg

Ngày nay, khái niệm thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm mà có thể gắn vời bất kỳ chủ thể nào: tổ chức, địa đanh… thậm chí cả con người. Có thể nói, mọi thứ đều có thương hiệu. Chẳng hạn người ta sử dụng từ Lasvegas cho điểm cờ bạc, phố Wall cho trung tâm tài chính, thung lũng Silicon cho các trung tâm phần mềm. Madona cho những phụ nữ gợi tình và bốc lửa… Như vậy Lasvegas, phố Wall, Madona… đã là những thương hiệu.

Cũng giống như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc… cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân và định hướng cho các quyết định của cá nhân đó. Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp. …

Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

Thương hiệu cá nhân mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích.

Hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân chính là quá trình “truyền bá” những thông điệp, khắng định những giá trị cá nhân của bạn. Xây dựng được một thương hiệu cá nhân thành công cũng đồng nghĩa với việc bạn có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.

Tạo sự khác biệt. Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh.

Mang lại những lợi ích cụ thể trong ngắn hạn cũng như dài hạn (có công việc tốt hơn, ôn định, tăng thu nhập, mở rộng lĩnh vực kinh doanh…). Mục đích cuối cùng của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu cá nhân cũng đều là sự phát triển bền vững, là lợi nhuận.

Khi bạn đã có một thương hiệu nổi tiếng, đương nhiên bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình. Chẳng hạn, khi cần tư vấn tài chính người ta sẽ tìm đến anh A, muốn có được tư vấn về quản lý người ta sẽ đến gặp chị B…

Xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

personal-brand.jpg

Bước 1: Xác định thương hiệu riêng

Để xây dựng thương hiệu cá nhân, cần định hướng rõ ràng. Hãy suy nghĩ xem bạn muốn cuộc sống của bạn sẽ thế nào trong 1, 2, 3 hay 5 năm tới. Các mục tiêu cần được xác định tập trung, trọng điểm, cụ thể và sát thực.

Ngạn ngữ có câu: “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Xây đựng thương hiệu cá nhân cũng vậy. Để xác định được một thương hiệu phù hợp và thành công cần phải hiểu rõ về bản thân mình cũng như về đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn là người năng động và hướng ngoại, bạn sẽ khó thành công với những công việc có thể dự đoán trước, những gì quá ổn định. Ngược lại, nếu bạn là người ưa ổn định, bạn sẽ thất bại khi hướng đến một môi trường đòi hỏi tính năng động, sáng tạo và khả năng thích nghi cao.

Để hiểu rõ hơn nội dung của bước này, hãy giả sử hiện bạn đang là một chuyên viên tài chính và bạn định hướng sẽ trở thành người điều hành của một tập đoàn tài chính trong tương lai. Việc định hướng này là dựa trên cơ sở bạn tự đánh giá năng lực, môi trường làm việc cũng như trình độ học vân của bạn và cũng là nhằm khẳng định mình, mong muốn có cơ hội được thể nghiệm những gì bạn khao khát được thực hiện nhằm mang lại lợi ích tối đa cho Công ty cũng như cho bản thân. Để đạt được mục đích đó, bạn xác định các mục tiêu ngắn hạn, ví dụ: sau 5 năm phải đạt đến một vị trí quản lý cấp thấp (trưởng phòng), sau 10 năm đạt đến cấp cao hơn (ví dụ thành viên Ban giám đốc) và sau 15 năm phải đạt đến vị trí cao nhất – Giám đốc điều hành…

Để đạt được từng mục tiêu, bạn phải xây đựng cho mình một chương trình hành động cụ thế. Bạn đánh giá xem liệu rang có những đối thủ cạnh tranh nào cũng đang nhằm tới mục tiêu của bạn. Bạn cần phải tìm được điểm khác biệt của bạn so với họ, phân tích những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phấn đấu đạt đến các mục tiêu. Bạn cần làm thế nào để the hiện được là mình hội đủ các khả năng và tố chất để có thể trở thành người lãnh đạo tập đoàn hơn những ứng viên khác.

Bước 2: Biểu đạt và thể hiện thương hiệu

Một khi bạn đã hiểu về bản thân mình, về đối thủ cạnh tranh, đã xây dựng được những mục tiêu, bạn có thể dễ đàng xác định một tổ hợp các công cụ liên kết giúp bạn mang hình ảnh, tuyên ngôn của mình đến công chúng một cách hiệu quả nhất. Đó có thể là những bài báo viết, các bài phát biểu, các buổi thuyết trình… Bạn cần đánh giá tất cả các phương tiện đế chọn ra tổ hợp thích hợp nhất nhằm đạt đến nhóm công chúng hướng đích của mình. Tổ hợp đó có thề thay đổi tuỳ thuộc mục tiêu của bạn ở từng giai đoạn nhất định. Mỗi hành động của bạn cần được gắn với thương hiệu cá nhân của bạn. Khi bạn có một buổi thuyết trình, khi tham gia một cuộc họp, khi viết một bản báo cáo, hoặc ngay cả trong những bữa ăn, xin bạn đừng quên thương hiệu của mình. Mặt khác, cần thường xuyên đánh giá những việc bạn đã làm những thủ pháp bạn đã sử dụng xem chúng có nhất quán với thương hiệu của bạn hay không. Hãy sử dụng lịch in hay một cuốn sổ tay để liệt kê những việc cần làm và phải luôn chắc chắn rằng mọi việc bạn làm phải gắn với bản chất thương hiệu của bạn. Đó là cách để giữ cho thương hiệu của bạn luôn rõ ràng, nhất quán và ổn định.

Bước 3: Đánh giá và liên hệ

Bạn phải định lượng được thương hiệu của mình, phải phát triển các phương tiện liên kết đê đến được với nhóm công chúng mục tiêu. Nhưng bạn sẽ đo lường sự thành công của thương hiệu cá nhân như thế nào?

Điểm mấu chốt là phải thu thập những thông tin phản hồi. Nếu bạn làm việc cho một công ty hãy sử dụng hệ thống đánh giá công việc của Công ty, thu nhận những phản hồi từ người quản lý, từ những đồng nghiệp. Hãy tham vấn những người mà bạn tin rằng họ sẽ đưa ra những nhận xét trung thực nhất. Nếu bạn là một nhà tư vấn, hãy gửi cho khách hàng của bạn mẫu nhận xét qua từng dự án. Thu thập các thông tin phản hồi trên trang web cá nhân của bạn. Hãy cố gắng thu thập càng nhiều thông tin càng tốt vì điều đó giúp bạn nhận thức rõ hơn về thương hiệu cá nhân của mình.

Trong một thế giới mà bất kỳ cái gì cũng đều gắn với một thương hiệu thì bạn cũng nên nghĩ tới thuật ngữ đó cho riêng mình. Hãy xây dựng và nuôi dưỡng thương hiệu cá nhân của bạn – yếu tố giúp bạn luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.
Nếu bạn thích sự an toàn, ổn định với vị trí công việc trong mười năm nữa vẫn không có gì đổi khác so với thời điểm hiện tại, có lẽ, bài viết này không dành cho bạn. Gây dựng thương hiệu cá nhân chính là cách bạn khẳng định mình, tự biết tách mình ra khỏi đám đông một cách ấn tượng và đầy ý thức. Những nguyên tắc được nêu sau đây chỉ là sự liệt kê, do đó, bạn không nên phân biệt chúng về mức độ quan trọng theo vị trí xuất hiện.

Tại doanh nghiệp, CBNV xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

1. Giữ kín quan điểm cá nhân

Không gì thú vị hơn những khoảng thời gian bạn có thể “tám” một cách vô tội vạ về những nhược điểm của đồng nghiệp, thậm chí của cả các sếp của bạn. Đây là cái bẫy khá “ngọt ngào” không phải ai cũng dễ dàng cưỡng lại.

Hãy cẩn thận! Việc bạn vội vàng đưa ra một quan điểm nhận xét hay đánh giá về năng lực hoặc phẩm chất của một đồng nghiệp nào đó, dù người này có thể không cùng bộ phận với bạn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Chúng là những lời “có cánh” và sẽ “bay” rất nhanh tới tai “nạn nhân” của bạn.

Rõ ràng, sẽ chẳng hay ho gì khi ai đó biết rằng bạn đã nói những điều không hay về họ. Bạn đừng tưởng, mọi chuyện sẽ chỉ là “lời nói gió bay”, nó sẽ đóng đinh trong đầu họ và trở lại vào lúc cần thiết, đặc biệt những khi họ có cơ hội chia sẻ quan điểm của mình về bạn trong thời khắc mang tính quyết định.

Hãy giữ kín những quan điểm của bạn trong việc đánh giá người khác cho riêng mình. Trên thực tế, điều này không chỉ giúp bạn “an toàn” hơn, mà còn giúp bạn bình tĩnh hơn trong việc quan sát và nhận ra bản chất thực của những đồng nghiệp xung quanh.

2. Trang phục nói lên bạn là ai

Tất nhiên, với những người mới đi làm, thu nhập và tích lũy chưa có là bao, việc ăn vận với những trang phục đắt tiền hàng hiệu là điều không thể. Bạn không nhất thiết phải làm như vậy.

Tuy nhiên, trong khả năng có thể, bạn dứt khoát phải tạo được gu ăn mặc có phong cách của riêng mình. Trang phục công sở muốn đẹp trước hết phải vừa vặn, không quá rộng hay quá chật, không lòe loẹt, diêm dúa hay quá xuề xòa, đơn điệu.

Người ta vẫn thường mách nhau một mẹo nhỏ như thế này, nếu bạn đang nhắm tới một vị trí quản lý nào đó trong công ty, hãy tập cách ăn vận mà người đang ở vị trí đó vẫn thường áp dụng. Tuy nhiên, dù thế nào, bạn vẫn phải là bạn nên hãy học hỏi một cách thông minh và sáng tạo bạn nhé.

3. Biết bộc lộ tình cảm riêng tư đúng cách

Bạn có thể đã có gia đình hoặc đang trong giai đoạn tìm hiểu khi sống trong môi trường công sở. Dù thế nào, bạn cũng cần biết những ứng xử cần thiết sao cho phù hợp với đúng hoàn cảnh của mình.

Nếu bạn chưa có gia đình, hãy đừng bao giờ chia sẻ quá nhiều về những mối tình cũng như đối tác đang tìm hiểu với các đồng nghiệp. Chẳng mấy ai thiện cảm với những người liên tiếp nói yêu rồi lại chia tay, cho dù, lý do chia tay của bạn có thể là vô cùng chính đáng.

Và nữa, ngay cả trong những cuộc hội họp mang tính vui vẻ, xả stress, bạn cũng đừng nông nổi kéo theo một “cái đuôi”. Càng những dịp có vẻ như thoải mái đó lại càng là cơ hội để đồng nghiệp cũng như cấp trên đánh giá về con người bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có gia đình, việc công khai thông tin về người bạn đời là điều cực kỳ quan trọng. Đồng nghiệp sẽ cho rằng bạn là người đàng hoàng và có trách nhiệm với tổ ấm gia đình mình.

4. Đừng coi thường những chi tiết nhỏ

Có thể với nhiều người, việc chào hỏi một nhân viên bảo vệ hay một người tạp vụ, lao công không phải điều gì đáng chú ý. Nhưng bạn có tin không, rất nhiều vị trí quan trọng trong công ty đã được quyết định khi những người có tiếng nói quan trọng tham khảo ý kiến của những nhân viên tưởng như bình thường đó.

Hãy cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói và cách ứng xử với tất cả những người bạn giáp mặt hay làm việc cùng tại công ty. Thương hiệu cá nhân của bạn không chỉ được gây dựng trong một ngày, nó là sản phẩm có được sau một chuỗi những năm tháng bạn nỗ lực vun đắp thông qua những ứng xử với đồng nghiệp và những người khác tại công sở.

5. Biết sếp muốn gì

Ngay cả khi bạn không phải típ người nịnh bợ thì việc hiểu rõ sếp muốn gì cũng là điều rất quan trọng trong công cuộc gây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân. Ở đây, trước hết, bạn phải quan tâm tới những gì mà sếp trực tiếp của bạn đang hướng tới.

Đôi khi, bạn phải biết chấp nhận thiệt thòi khi những việc bạn mất công mất sức làm nhưng người hưởng thành quả có thể lại là sếp chứ không phải bạn. Thoạt nghe thì có vẻ hơi bất công nhưng đó lại là thực tiễn và bạn phải chấp nhận đó nếu muốn gặt hái được thành quả lớn hơn.

Hãy cố gắng tìm hiểu những gì sếp của bạn đang cần, cả trong phương diện đời sống lẫn trong phương diện chuyên môn. Nhớ là đừng vội đốt cháy giai đoạn trong vấn đề này. Việc bạn “vượt mặt” cấp trên trực tiếp để lấy lòng sếp lớn hơn sẽ chỉ khiến bạn trở nên không đáng tin và lộ rõ là một kẻ cơ hội và hãnh tiến mà thôi.

6. Giữ lời hứa và dám chịu trách nhiệm

Trong thời đại tinh thần làm việc nhóm rất được đề cao như ngày nay, rõ ràng, chẳng ai muốn làm việc với những kẻ chỉ biết tán dóc, hứa suông và không bao giờ hoàn thành trách nhiệm đúng như giao hẹn. Nếu muốn tạo dựng được thương hiệu cá nhân, nhất thiết bạn phải giữ chữ tín trong mọi việc.

Trong những trường hợp đặc biệt, khi phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn, bạn hãy suy xét thật kỹ trước khi nhận lời đảm nhiệm. Việc bạn dám chịu trách nhiệm với một công việc phức tạp tất nhiên có tác dụng gây ấn tượng rất tốt, song sẽ tồi tệ hơn rất nhiều nếu bạn nhận mà không thể hoàn thành công việc. Có thể đúc rút vấn đề này trong một câu ngắn gọn, “hãy cân nhắc kỹ trước khi nhận lời nhưng khi đã nhận lời, hãy kiên quyết thực hiện thật tốt những gì bạn đã hứa”.

7. Vững vàng về chuyên môn

Dù bạn có thành thục tất cả những chiêu thức ứng xử như đã nói nhưng về mặt chuyên môn, bạn lại không thể khiến những đồng nghiệp quanh mình nể phục thì quả thực, rất khó để bạn có thể tạo dựng một thương hiệu cá nhân cho mình. Hãy khẳng định với mọi người xung quanh rằng bạn là người có chuyên môn vững vàng bằng cách đảm nhiệm công việc một cách cẩn trọng, ít sai sót nhất có thể.

Dân trí – Đỗ Dương

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: