Kỹ năng bán hàng hiệu quả

Sự thắt chặt chi tiêu của khách hàng trong thời kỳ suy thoái đã khiến không ít các doanh nghiệp gặp khó khăn khi bán sản phẩm. Vậy làm thế nào để bán hàng hiệu quả trong bất kể hoàn cảnh nào?

1. Hiểu sản phẩm và dịch vụ

Thực sự là dễ hiểu đúng không? Nhưng đáng ngạc nhiên là lại có rất nhiều nhân viên bán hàng vì lý do này hoặc lý do nọ đã bán sản phẩm mà không có những hiểu biết nhất định về chúng. Tất nhiên, những trường hợp thế này có thể có đôi chút thành công trong thời kỳ kinh tế phát triển thế nhưng sẽ thất bại nếu cứ tiếp tục diễn ra khi kinh tế đi xuống như hiện nay.

Chính vì thế, muốn bán được hàng, trước tiên hãy hiểu được đặc điểm và lợi ích của sản phẩm…

2. Nắm được mục tiêu thị trường

Biết được đối tượng bạn sẽ bán sản phẩm cũng quan trọng như là biết được bạn đang bán cái gì. Bạn cần chú ý đến những người mà sẽ mua những thứ bạn bán và hướng tới họ theo cách đặc biệt. Đây là điều cần lưu tâm trong giai đoạn suy thoái, khi mà bạn không có nhiều tiền để chi cho quảng cáo và toàn bộ quá trình tiếp thị.

3. Biết được đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của bạn

Thương trường luôn có đối thủ cạnh tranh, đó là điều dễ hiểu song khi mà khách hàng ngày càng thắt chặt chi tiêu và hạn hẹp mua sắm thì cũng là lúc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Bằng cách liệt kê một danh sách những đối thủ cạnh tranh đáng lưu ý và tìm hiểu sâu hơn họ để xem ai sẽ là tầm “bắn” của bạn. Sau đó, hãy chỉ ra, đâu là điểm khác biệt giữa sản phẩm cuả bạn và sản phẩm của đối thủ và điểm nào nổi bật nhất của bạn. Hãy đánh giá về những lợi thế như giá cả, các đặc tính, chất lượng hoặc phân loại, song bên cạnh đó cũng không được xem nhẹ những lợi thế về địa điểm, danh tiếng và ảnh hưởng xã hội.

4. Là một nhà phát triển kinh doanh theo cách tiếp cận

Bây giờ không phải là thời điểm để chờ các cuộc gọi đến. Hãy tự tạo cho mình cơ hội kinh doanh mới qua các mối liên hệ, quảng cáo, chủ động gọi điện…

5. Khai thác “vàng” trong các dữ liệu của khách hàng hiện tại

Đừng đánh giá thấp giá trị của những khách hàng hiện tại. Khi doanh nghiệp đang ở giai đoạn phát triển chậm, hãy tận dụng các cơ hội để gọi các khách hàng thường xuyên nhằm thông báo những sản phẩm mới, cung cấp cho họ những điều đặc biệt và những quà tặng có giá trị. Bạn có thể thấy tiếc thời gian trước đây khi mà bạn không liên lạc với họ sớm đấy!

6. Quản lý kết quả bán hàng

Nếu không có tiến trình theo đuổi kết quả thì bạn sẽ chẳng bao giờ biết được mình làm được và không làm được gì. Có nhiều cách dễ dàng sử dụng chương trình phần mềm quản lý mối quan hệ khách hàng có thể giúp bạn đánh giá những nỗ lực bán hàng từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc.

7. Học từ những sai lầm

Bạn đã bao giờ gặp khó khăn với một phân khúc thị trường nào đó chưa? Hay bạn đã từng gặp thất bại vì những thắc mắc của khách hàng chưa? Đừng đổ lỗi rằng sự thất bại của bạn là do khách hàng không mua sản phẩm của bạn mà hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm đó.

8. Kiên trì

Một câu chúng ta thường nghe thấy “bán hàng là một trò chơi con số”, quả đúng như vậy, và càng đúng hơn khi kinh doanh cứ ngày càng đi xuống thế này. Sự kiên nhẫn là một trong những đặc điểm của một người bán hàng thành công.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: