Tổng quan về Google Penguin 2.0

Google PenGuin 2.0

Google PenGuin 2.0 – Thuật toán này nhằm giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm đối với những trang web vi phạm hướng dẫn quản trị trang web của Google bằng cách sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen – như nhồi từ khoá, che đậy, spam liên kết, nội dung trùng lặp, và những yếu tố khác.

Vào tháng 4 năm 2012, Google đã update một trong thuật toán mới nhất hiện nay, đó là Penguin. Penguin 1.0 nhắm mục tiêu các trang web gặp vấn đề về cấu trúc liên kết, backlinks chất lượng thấp, và anchor text quá khớp với keyword hoặc quá lạm dụng từ khóa. Với những tác động và phản hồi tích cực của Penguin 1.0, vào ngày 22/5/2013 Google đã cho ra mắt bản update Penguin 2.0.

Trong khi rất nhiều các vấn đề của bản cập nhật còn chưa hoàn thiện, đã có rất nhiều những thông tin xoay quanh Penguin 2.0. Dưới đây sẽ là một số ý kiến tôi sẽ đưa ra trong bài viết này để trả lời cho 2 câu hỏi. Penguin 2.0 đang ảnh hưởng như thế nào đến các trang web? Và webmaster phải làm gì khi bị tấn công với Penguin 2.0?

Lịch sử ra đời của Penguin.

Mỗi cập nhật thuật toán của Google thường có xu hướng chỉ nhắm đến một vấn đề nhất định của web. Mỗi thay đổi thuật toán tìm kiếm được Google được thực hiện với mục tiêu: mang lại cho người dùng dịch vụ tốt hơn, kết quả tìm kiếm chất lượng hơn, tiến xa hơn, là để người dùng có thể sử dụng Google như một trang tìm kiếm thông tin.

Là một người sử dụng Internet, chắc chắn bạn hiểu được sự cần thiết của thuật toán này. Các SEO-er và webmaster phát triển kỹ thuật để nâng cao thứ hạng web, và kết quả là, nhiều link các trang web ít có liên quan đến kết quả, đôi khi lại được hiển thị lên trang đầu tiên của Google. Vì thế Penguin ra đời để nâng cao việc xếp hạng web và có những hình phạt với các web spam

Một trong những đáng sợ nhất và có hiệu quả nhất của cập nhật thuật toán của Google là Panda. Panda tập trung vào việc loại bỏ các trang web có nội dung kém chấtg và những web có tính chất mua bán thương mại nhiều hơn là cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng. Chính điều này dẫn đến một thực tế hiện nay là: các cuộc thảo luận về giải pháp tối ưu hóa nội dung ngày diễn ra càng nhiều..

Bản cập nhật của Penguin lại tập trung vào một vấn đề khác của website. Đó là tập trung xử lí các liên kết không tự nhiên và link inbound. Điều gì đã làm cho website của bạn có một cấu trúc link kiếm chất lượng? Google tập trung vào các liên kết mà:

– Đến từ các trang web chất lượng kém
– Trên các web của bạn nhưng lại không liên quan đến thị trường thương mại hoặc liên quan đến doanh nghiệp của bạn
– Liên kết mất phí
– Liên kết mà quá ăn khớp với keyword
– Các liên kết mà anchor text được tối ưu hóa quá đà

Penguin 2.0: Một cái nhìn sâu hơn

Rất nhiều những phân tích, nghiên cứu đã tập trung giải quyết thắc mắc liệu Penguin 2.0 có đang nhắm mục tiêu vào cùng một vẫn đề. Như đã đề cập trước đây, Penguin ra mắt và đang trong giai đoạn đầu. Chúng ta hãy xem xét sơ bộ các báo cáo mà các web đã phân tích và gửi về.

Matt Cutts khẳng định rằng Penguin tập trung xử phạt các trang web sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen tuy nhiên cũng làm tăng thứ hạng của các web mà thực sự bổ ích cho người dùng.

Chú ý: nếu bạn thực hiện các hành động đáng ngờ như mua bán liên kết, liên kết kém chất lượng, mua comment trong bài viết, thì hãy cẩn thận, web của bạn chắc chắn sẽ bị tấn công bởi Penguin. Những đồng thời, các website có nội dung chất lượng, xây dựng link đúng quy tắc sẽ được đẩy mạng thứ hạng trong trang kết quả tìm kiếm của Google.

Ngoài ra, Cutts đã tuyên bố rằng Penguin 2.0 đi sâu hơn xem xét các trang web để tìm kiếm spam; xem xét tất cả các trang của một website chứ không riêng gì homepage. Bởi vì phiên bản trước đây, Penguin 1.0 chỉ phân tích cấu trúc link của homepage. Điều này co nghĩ là: nếu các trang nội bộ trong website mà bị phát hiện sử dụng SEO mũ đen sẽ không tránh khỏi các hình phạt của Google.

Moz ước tính được khoảng 2.1% những truy vấn tiếng Anh bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0. Rất nhiều trong số những kết quả trả về bị ảnh hưởng bao gồm cả những kết quả đa dạng của cùng một website trên trang tìm kiếm đầu tiên. Các nhà phân tích khác đã lưu ý rằng các truy vấn tìm kiếm có liên quan đến kết quả spam, cũng bị tụt hạng trong trang trả về của Google.

Chiến lược để có một thứ hạng vững chắc

Có một số bước quan trọng phải thực hiện khi xây dựng chiến lược ​​SEO, từ việc phát triển một khối lượng nội dung chất lượng trên website đến tham gia vào các kênh truyền thông xã hội để nắm bắt nhu cầu xã hội. Và ở đây tôi muốn nhấn mạnh vào ba điều cốt lõi trong SEO

Với mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào những gì cụ thể liên quan đến Penguin. Phục hồi web từ hình phạt của Penguin 2.0 chủ yếu đòi hỏi sự hiểu biết và biết dọn dẹp, làm sách cấu trúc các liên kết trong web. Hãy bắt đầu ngay từ đầu.

Bước 1: Nắm rõ cái bạn đang tìm kiếm

Để giải thích và phân tích cụ thể về chiến lược phục hồi không phải là một điều dễ dàng. Trước khi bạn đi sâu vào thực hiện xem xét cấu trúc liên kết trang web , cần lưu ý một số điều sau.

Chất lượng của các site mà bạn đang liên kết đến.

Một trong những đối tượng lớn nhất mà Penguin nhắm mục địch tới là các liên kết đến các trang web chất lượng kém. Một cách để đánh giá chất lượng trang web bạn trỏ tới là hãy nhìn vào PageRank hoặc chỉ số tin cậy của web (Domain Authority). Một website có PageRank đứng thứ 4 hoặc chỉ số Domain Authority ít nhất khoảng 30 là ngưỡng tối thiếu để bạn đánh giá đó là một website chất lượng

Đánh giá chất lượng web cung cấp cho bạn một cái nhìn nhanh chóng và dễ dàng để phân tích tổng hợp web đó. Nó cũng thực sự hữu ích để đánh giá các yếu tố khác của web: thiết kế trang web có hợp lí hay không? Nội dung có chất lượng và có đáng tin cậy không? Họ có nhận được nhiều comment tích cực về bài viết và và có được quảng bá trên các kênh truyền thông hay không?

Mức độ liên quan của các liên kết.

Sự liên quan là một điều quan trọng. Liên kết từ các trang web không liên quan đến chủ đề web của bạn không giúp ích nhiều cho website của bạn. Mà ngược lại, nó còn có thể làm website của bạn xuống cấp, đặc biệt sau khi Penguin ra đời.

Thay vì gửi bài trên các trang web không liên quan, tập trung vào các trang web có chủ đề thảo luận liên quan đến web của bạn. Nếu bạn đăng bài đến một website chung chung, hãy chắc chắn rằng bạn đang đăng bài ở một danh mục có liên quan đến thông điệp bạn muốn gửi tới. Ví dụ, The Huffington Post là một website lớn với những bài đăng, nhưng một bài viết về SEO nên được đăng trong mục “công nghệ” hay “kinh doanh” của web đó.

Làm thể nào để thu hút các liên kết?

Liên kết của bạn đã phát triển một cách tự nhiên theo thời gian? Nếu bạn có cách để tăng đột biệt lượng link trỏ đến web của bạn, điều đó chưa chắc đã là may mắn – rất có thể Google sẽ đánh giá thấp giá trị của liên kết đó sau khi xác định đó là những liên kết không tự nhiên. Một loại liên kết mà Google đanh giá rất thấp, đó là liên kết mất phí.

Các khái niệm về tỷ lệ thi hút liên kết được gọi là tốc độ liên kết, và là một tín hiệu quan trọng giúp Google tìm ra các liên kết tự nhiên, đáng tin cậy, link nào không đáng tin cậy. Web của bạn thu hút nhiều link mà Google cảm thấy không tự nhiên, không đáng tin cậy có thể bị ảnh hưởng bởi Penguin.

Bước 2: Xem xét lại cấu trúc liên kết của website

Một khi bạn biết bạn đang tìm kiếm những gì, bước tiếp theo bạn cần phải làm là xem xét sâu hơn cấu trúc liên kết web của bạn. Với phân tích này, bạn cần liệt kê một danh sách của tất cả các liên kết trỏ đến trang web và sau đó đánh giá về chất lượng của chúng. Điều này nghe có vẻ khó khắn, nhưng lại hết sức đơn giản, nếu bạn sẵn sàng bỏ thời gian để thực hiện

Một lựa chọn là bạn có thể tải về tất cả các liên kết từ giao diện Google Webmaster. Chuyển chúng sang dạng bảng tính Excel , và tiến hành truy vấn, sử dụng một công cụ như Scrapebox để giúp bạn phân tích dữ liệu, hoặc hãy xem xét nó một cách thủ công, từng dòng. Tính khả thi của phương pháp này phụ thuộc vào số lượng các liên kết.

Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy thuê một chuyên gia để tiến hành kiếm tra toàn bộ hệ thống liên kết của website. Họ sẽ có thể đưa một phân tích toàn diện cho bạn và đưa ra lời khuyên bạn nên bỏ liên kết nào, giữ liên kết nào.

Nhưng nếu bạn muốn mình tự làm, tự phân tích, một số các công cụ tồn tại như MySEOTool và Majestic SEO sẽ giúp ích cho bạn. Những công cụ này phân tích website của bạn trong hiện tại và cả trong lịch sử web trước đây. Theo dõi liên tục phân tích này sẽ giúp bạn nhìn thấy sự thay đổi trong kết quả theo thời gian, và là một cách tuyệt vời để củng cố, cũng như đưa ra các chiến lược phù hợp hơn.

Bước 3: Lưu ý đặc biệt đến Anchor Text

Một khía cạnh khác của website mà mà bạn nên để ý đó là anchor text. Việc xem xét anchor text rất quan trọng khi bạn tiến hành chiến dịch SEO tập trung vào xây dựng liên kết cho một cụm từ khoa cụ thể. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng để xếp hạng cho từ khóa “giường trẻ em,” phần lớn các liên kết mà bạn đang xây dựng sẽ bao gồm từ khóa đó trong bài viết mà có link kèm theo.

Nhưng anchor text sẽ đi ngược lại với hiệu quả của nó nếu bạn tập trung quá vào cụm từ khóa. Điều này làm Google hiểu: bạn đang tạo ra một thủ thuật marketing. Ngay cả khi nhiều liên kết cùng trỏ đến một nội dung hoặc một trang trên web của bạn, đó là sẽ được coi là các liên kết không tự nhiên nếu sử dụng cùng một anchor text.

Trong một cấu trúc link tự nhiên, bạn có thể thấy nhiều loại anchor text. Hãy chắc chắn rằng anchor text của bạn rất đa dạng. Nếu không, hãy tiếp tục thực hiện bước 4

Bước 4: Chối bỏ hoặc loại bỏ các liên kết vi phạm

Thật đơn giản, cách tốt nhất để phục hồi thứ hạng web là loại bỏ tất cả các liên kết có vấn đề trong web của bạn. Sau khi bạn đã sử dụng các công cụ hoặc tham khảo ý kiến ​​một chuyên gia để tìm ra các liên kết đó. Hãy lên một kế hoạch quá trình loại bỏ liên kết. Có một số cách để làm điều này.

Nếu bạn đang cố gắng để giải quyết vấn đề về anchor text, hãy xem xét việc tiếp cận với các webmaster và yêu cầu họ thay đổi các anchor text đó. Có rất ít người hành động như vậy, một phần bởi vì nó khá tốn thời gian.

Sử dụng công cụ Google’s Disavow Tools để từ chối tất cả các liên kết mà bạn không loại bỏ được. Yêu cầu này được gửi thông qua Google’s Webmaster Tools. Sau khi yêu cầu của bạn đã được gửi đi, cho Google tái thu thập lại dữ liệu và lập chỉ mục mới.

Bạn cũng có thể gửi yêu cầu xem xét lại cho Google khi đảm bạn đã có kế hoạch để loại bỏ các link kém chất lượng và nâng cao chất lượng website. Hãy trung thực, chịu trách nhiệm nếu bạn đã đã từng có những hành vi đang ngờ trước đây.

Bước 5: Tập trung vào xây dựng liên kết chất lượng

Bước cuối cùng là hãy bắt đầu xây dựng lại cấu trúc liên kết với các link chất lượng. Bạn có thể lựa chọn rất nhiều giải pháp, từ việc tạo ra infographics, nâng chất lượng bài đăng của khách cũng như nâng chất lượng của website

Điều quan trọng nhất là hãy luôn luôn tạo ra các liên kết chất lượng – liên kết liên quan, phù hợp, tồn tại theo thời gian và phù hợp với sự đa dạng của anchor text.

Tóm tắt

Google đang tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm và đẩy mạnh việc tạo ra hình phạt với các website sử dụng những phương pháp đen. Nếu bạn nhận được một hinh phạt của Google, hãy cố gắng hồi phục nó để có một thứ hạng tốt hơn

Hãy kiên nhẫn! Xây dựng chất lượng cho một trang web thể mất thời gian, nhưng website đó có thể tồn tại lâu dài và không bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật thuật toán trong tương lai.

Bài viết của Jayson DeMers (SEW)

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Hôm nay tình cờ đọc được 1 bài review khá chi tiết từ website kaiserthesage.com về chiến lược xây dựng liên kết sau khi Google update thuật toán Penguin 2.0 làm ảnh hưởng khá lớn đến thứ hạng website không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới. Mình đã tổng hợp lại để chia sẻ với mọi người về bài viết này.

Hiện tại trên thế giới đã có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh tỉ lệ ROI trong chiến lược xây dựng liên kết đang có chiều hướng giảm dần.

Mà nguyên nhân chủ yếu là vì các bản thuật toán được cập nhật liên tục (đặc biệt là Penguin – thuật toán có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xây dựng liên kết) có tác động mạnh mẽ đến chiến lược này, cũng như những thay đổi mà Google đưa vào trong cuộc cách mạng tìm kiếm của mình.

Để cùng nhau làm rõ vấn đề này, chúng ta hãy tóm tắt lại một số lợi thế của việc xây dựng liên kết và thấy rằng đây là quy trình này khó có khả năng bị loại bỏ, hay nói cách khác là “tuyệt chủng”:

  • Xây dựng liên kết mang đến nguồn traffic cho website, đặc biệt nếu đó là những liên kết được đặt đúng ngữ cảnh và xuất phát từ những nguồn có lưu lượng truy cập lớn, các trang có cùng nội dụng và chủ đề với liên kết được đặt.
  • Việc xây dựng liên kết cùng với việc phổ biến thương hiệu (brand awareness) qua những liên kết đó giúp doanh nghiệp trở nên uy tín hơn (authoritative) và hiển thị đúng đối tượng mục tiêu của họ Xây dựng liên kết sẽ trở nên hiệu quả hơn và được xem như là một công cụ để xây dựng thương hiệu.
  • Xây dựng liên kết không chỉ đơn thuần giúp bots (crawlers) của các công cụ tìm kiếm tìm và lập chỉ mục, bên cạnh đó còn giúp người dùng có cơ hôi tìm thấy và truy cập đến website của bạn.
  • Xây dựng liên kết cũng có thể giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi từ Website.
  • Xây dựng liên kết vẫn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Một số kết quả kiểm nghiêm từ “Jason Acidre – Founder of kaiserthesage.com”  bằng cách triển khai SEO chỉ đơn thuần sử dụng chiến lược xây dựng liên kết mà không có sự hỗ trợ nào từ phát triển nội dung (Content marketing),  truyền thông xã hội (Social Media),  các nguồn traffic hỗ trợ từ những kênh khác (Online PR, Seeding)  … Nhưng vẫn có thể đạt được những kết quả rất khả quan trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

 

Có lẽ tất cả chúng ta nhận thấy rằng sẽ  rất tuyệt vời có nhiều nguồn traffic đa dạng đến website, nhưng trong một số phân khúc từ khóa thì những nguồn traffic hỗ trợ có thể sẽ không phù hợp.

Theo quan điểm của Jason chúng ta nên tin tưởng rằng việc xây dựng liên kết là một chiến lược rất quan trọng trong thời đại công nghệ hiện nay. Nó vẫn có thể mang lại những kết quả vượt trội nếu sử dụng hợp lý.

Góc nhìn Google Penguin và tương lai của việc xây dựng liên kết

Dưới góc nhìn của một người đam mê và xem SEO như một nghề nghiệp hay một ngành công  nghiệp thật sự phát triển trong thời đại số, Jason cho rằng SEO vẫn đang tiếp tục thử thách chúng ta từng ngày bằng các kết quả tìm kiếm không ngừng được nâng cao và cải thiện tối đa cho người dùng. Chính vì điều đó cũng tác động đến cách nhìn nhận và quan điểm của chúng ta về SEO một cách rõ rệt hơn.

Bằng việc đào sâu và phân tích các số liệu mà Jason đã thu thập được qua việc thực thi các dự án, chúng ta sẽ có góc nhìn sâu sắc và thực tế hơn về “những con số biết nói này”

Khả năng lọc thông tin của thuật toán Google Penguin

Nhận xét của Matt Cutts về phiên bản Penguin 2.0 – Penguin 2.0 sẽ đi sâu hơn vào việc phân tích chất lượng các trang bên trong của website (các liên kết trỏ đến chúng), điều mà những phiên bản Penguin trước đây chỉ tập trung chủ yếu vào trang chủ (homepage)

Dưới đây là một số yếu tố được phân tích cho thấy rằng Penguin 2.0 sử dụng trong việc xác định mức độ của một trang web bị xử phát như thế nào – được liệt kê theo thứ tự và trọng lượng cũng như mức độ nghiêm trọng của nó.

  • Chất lượng của nguồn liên kết chính là yếu tố giúp Google dễ dàng xác định các trang web chất lượng thấp được liệt vào dạng spam  (Website có nội dung nghèo nàn, trùng lặp nội dung và chịu ảnh hưởng của Google Panda, website chứa hàng trăm liên kết trỏ đến các website khác – outbound link, website có tỉ lệ người tham gia và tương tác thấp)
  • Mức độ penalty website còn dựa trên số lượng đối chiếu giữa tỉ lệ liên kết tốt và xấu trỏ đến từng trang web.
  • Những liên kết được trỏ đến phải có sự liên quan về mặt chủ đề, nội dung cụ thể.
  • Những liên kết với số lượng anchor text chứa chính xác từ khóa đến trang web (Tối ưu “quá liều”), cũng như vị trí đặt liên kết (đặt trên toàn site, liên kết ở footer, phần bình luận, có phù hợp với chủ đề của bài viết …). Đó được xem là những tiêu chí được xem xét bên cạnh những yếu tố quan trọng ở trên.

Tỉ lệ giữa liên kết xấu và tốt đến website

Mức độ hình phạt mà Google Penguin 2.0 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố này.Và một số kiểm chứng cho thấy được tùy vào tỉ lệ này cao hay thấp sẽ có những ảnh hưởng nặng và nhẹ khác nhau đối với từng website.

Bên dưới đây là hình ảnh cho thấy được website này đã bị ảnh hưởng bởi Google Penguin (giảm 27% lưu lượng truy cập)

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Trang web này chỉ có một số lượng nhỏ liên kết trỏ đến nó, và liên kết được tập trung từ 3-4 website có DA cao (nội dung luôn được cập nhật thường xuyên)

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Vấn đề là một số trang Web spam đã lấy nội dung trên những website mà chúng tôi đã cập nhật. Vì thế dựa trên việc phân tích biểu đồ liên kết trên ahrefs.com cho thấy được tỉ lê liên kết tốt : xấu tương ứng là 4 : 13

Dẫn chứng từ một trường hợp khác, một website lớn đã được triển khai trong nhiều tháng và có hàng ngàn liên kết chất lượng tốt, nhưng cũng có vài trăm liên kết xấu, đặc biệt từ:

  • Các website kém chất lượng (Nội dung copy từ site khác, content farming)  lấy nội dung bài viết.
  • Negative SEO (Những liên kết xấu từ đối thủ)
  • Liên kết từ những trang directory, articles kém chất lượng và profile từ các forum, social network với chính xác từ khóa trong anchor-text (Được xây dựng bởi những nhà cung cấp dịch vụ SEO trước đó)

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Và dựa vào biểu đồ chúng ta thấy được cũng có sự ảnh hướng đến traffic. Giảm 17% organic search

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Việc giảm traffic là không phải quá lớn vì bên cạnh đó website vẫn có hàng ngàn liên kết chất lượng từ những nguồn đáng tin cậy. Nhưng chúng ta cũng nên quan sát trong những khoảng thời gian sau đó để đảm bảo rằng Penguin thật sự là lý do làm giảm traffic (Bị ảnh hưởng thuật toán thường làm giảm traffic đột ngột)

Và một trường hợp dẫn chứng nữa mà Jason đưa ra chính là việc hỗ trợ phát triển cho 1 blog cá nhân. Blog này được phát triển trong vòng 4 tháng, với việc gia tăng lưu lượng tìm kiếm tăng 500% trong 3 tháng đầu tiên, nhưng đã bị giảm 38% lưu lượng truy cập khi cập nhật Penguin 2.0.

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

 

Và lí do chính là việc không kiểm soát được nguồn liên kết ngay từ lúc đầu, và nhận thấy có hàng chục liên kết spam được trỏ đến các trang con bên trong website. Những liên kết này có thể được xây dựng bởi những người cung cấp dịch vụ SEO trước đó.

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

 

Dựa vào các số liêu thống kê từ ahrefs.com Jason đánh giá được tỉ lê Good : Bad LRDs (Link to root domains) là 20 : 45

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Dựa trên các số liệu đươc phân tích 1 cách khoa học, chúng ta hoàn toàn có thể tìm cách khôi phục lại traffic.

Và để giúp việc hiển thị các kết quả tìm kiếm được khôi phục lại, các chiến dịch xây dựng liên kết nên chú trọng vào các yếu tố:

  • Xây dựng các liên kết chất lượng từ những domain trust và có mức độ liên quan với website của bạn (Chỉ số DA cao) để làm giảm số lượng các liên kết không tốt đến website và những  trang con bên trong.
  • Sử dụng công cụ Disavow links để có thể kiểm soát những liên kết ngoài ý muốn trong Google Webmaster Tool.
  • Cố gắng loại bỏ những liên kết kém chết lượng (Link spam) bằng cách liên hệ với các webmaster và yêu cầu họ giúp loại bỏ những liên kết này.

Việc đa dạng hóa liên kiết  là quan trọng, nhưng đó không phải là yêu cầu duy nhất

Thật sự để có một chiến lược đa dạng hóa liên kết, bạn phải cần đến hỗ trợ từ những còn người thật. Nhưng người sẵn sàng liên kết đến đến website của bạn một cách tự nhiên (Natural links). Nói cách khác bạn phải tự tạo cho mình 1 sự nổi bật và gây chú ý đến mọi người trên những lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến.Cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích để họ tự nguyện chia sẻ và liên kết đến website bạn. Nhưng nên nhớ rằng đây là điều không đơn giản và không phải ai cũng có thể làm được.

Tự tạo ra liên kết (Hay còn gọi tắt bằng thuật ngữ “Artificial hoặc Unnatural links”) đây là cách xây dựng liên kết phổ biến mà hầu hết chúng ta đều sử dụng hàng ngày. Đừng quên rằng xây dựng liên kết được xem như công việc quảng bá website, và không ai nói rằng nó không được phép. Dù rằng Google từng có bài viết nói về liên kết không tự nhiên.

Nhưng dưới góc nhìn của người làm SEO chuyên nghiệp, việc chúng ta cần làm là tạo ra những liên kết “không tự nhiên” nhưng vẫn được Google xem đó là 1 liên kết chất lượng và tác động đến việc gia tăng thứ hạng của website.

Việc xem xét lại kĩ thuật xây dựng liên kết giúp chúng ta có thêm được lưu lượng truy cập và các liên kết tiềm năng đến website của bạn. Thay vì chỉ dùng nó như một yếu tố để gia tăng thứ hạng cho từ khóa. Hãy trở thành người có đóng góp cho cộng đồng, bạn sẽ nhận lại được những liên kết chất lượng từ họ.

Không cần hàng trăm hay hàng ngàn liên kết từ unique LRDs (Link to root domain)

Những liên kết bạn có được từ Unique LRDs giúp website của có thêm sức mạnh và khả năng được xếp hạng cao trên các SEs (Search Engines) – Nhưng đó chỉ là trước đây !

Và cho đến bi giờ nhiều người vẫn hiểu sai vấn đề này mà bỏ qua các nguồn liên kết chất lượng khác. Họ chỉ tận dụng triệt để số lượng unique LRDs để làm cho trang web của họ hơn các đối thủ cạnh tranh khác.

Hãy biết chọn lọc chất lượng liên kết từ những nguồn đáng tin cậy, cùng chủ đề thay vì số lượng như trước đây. Đó là chiến lược thông minh dành cho thời điểm hiện tại, vì nó sẽ làm cho link profile của bạn trở nên “đẹp” và “tin cậy hơn” trong mắt các SEs

Có thể nhận thấy trong Case study đầu tiên mà Jason chia sẻ, họ chỉ sử dụng 3 nguồn liên kết chất lượng và liên tục cập nhật nội dung.

Kiểm tra link profile hàng tháng là điều bắt buộc

Bạn sẽ không thể thấy được mức độ nghiệm trọng của việc này nếu bạn chưa từng là nạn nhân của Negative SEO. Jason đã chia sẻ tại case study thứ 3 của mình, việc không kiểm soát được link profile sẽ làm việc xử lý sự cố trở nên khó khăn và mất thời gian hơn.

Tận dụng các công cụ kiểm tra liên kết phổ biến hiện nay như Open Site Explorer, Ahrefs, Cognitive SEO để có thể quản lý link profile của bạn. Google Webmaster Tool cũng có thể sử dụng nhưng hạn chế về mặt cập nhật dữ liệu rất lâu.

Bên cạnh đó bạn cũng cần kiểm soát các liên kết có giá trị cao trong link profile của mình, những liên kết đem đến nguồn traffic trực tiếp và có kế hoạch kiểm tra tình trạng liên kết để có kế hoạch bổ sung kịp thời.

Làm cho các liên kết mạnh mẽ hơn bằng cách xây dựng liên kết theo nhiều lớp (2-3 tiers).

Mức độ liên quan và ngữ cảnh của liên kết

Liên kết sẽ gia tăng thêm được độ tin cậy và sức mạnh xếp hạng nếu có cùng nội dung cùng chủ đề được nói đến.

Liên kết sẽ trổ nên cực kỳ giá trị nếu có sự tương tác của người dùng (click, share).  Nó sẽ dễ dàng thu hút được sự tương tác của người dùng nếu liên kết đó có nội dung liên quan với nội dung họ đang đọc, đang tìm kiếm …

Một vài yếu tố cần quan tâm để làm tăng lượt click vào liên kết:

  • Vị trí đặt liên kết
  • Độ dài của anchor text
  • Traffic của trang đặt liên kết
  • Ngữ cảnh và những nội dung có liên quan xung quanh liên kết

AuthorRank

Xác nhận quyền tác giả của một website (thông qua Authorship Markups Google cung cấp) giúp bạn sẽ có một profile cá nhân thật uy tín với cộng đồng mạng hơn bao giờ hết.

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Việc xác nhân Authorship còn là nguồn tham khảo đáng tin đối với người dùng, những người trong cùng lĩnh vực của bạn. Và giúp công cụ tìm kiếm trong việc đánh giá chất lượng 1 liên kết xuất phát từ những website này.

  • Xây dựng cho bạn một author porfolio thật tốt bằng cách chia sẻ những thông tin hữu ích dành cho công đồng.
  • Xây dựng mối quan hệ với các tác giả khác trong cùng lĩnh vực của mình.

Sự đa dạng anchor-text trong xây dựng liên kết

Jason tin tưởng vào vai trò của liên kết (dước góc nhìn của SEO) là việc nhận về các giá trị DA về website của bạn, giúp bạn có thêm sức mạnh để gia tăng việc xếp hạng (Giúp cho việc lập chỉ mục nhanh hơn, và có khả năng xếp hạng cao trên các SEs)

Việc sử dụng anchor text cho liên kết vẫn là cách tốt nhất để các công cụ tìm kiếm hiểu được phần nào nội dung của trang web mà liên kết này trỏ đến. Và nhiều người đã lạm dụng yếu tố này trong quá khứ để có thể gia tăng thứ hạng các từ khóa của trang web.

Nhưng ngày nay khi Google ngày càng thông minh hơn, họ đang tìm cách hiểu nội dung các liên kết này và xem đây là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trang web, thể hiện qua việc cập nhật thuật toán Google Penguin đánh mạnh vào yếu tố anchor text.

Một số chiến lược sử dụng anchor-text hiệu quả sẽ góp phần mang lại nhiều giá trị cho website của bạn:

  • Sử dụng các anchor text có nội dung tương tự hoặc liên quan đến từ khóa, chứa một phần nội dung từ khóa, thay vì sử dụng chính xác hoàn toàn từ khóa trong anchor text. Cách tiếp cận này làm các liên kết của bạn tự nhiên và đa dạng cho người đọc và các công cụ tìm kiếm.
  • Sử dụng tên thương hiệu, tên website của bạn trong anchor text. Các dạng anchor text này vẫn có giá trị giúp thăng hạng từ khóa, ngoài ra còn làm gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu (brand awareness) của bạn.
  • Ngoài ra việc thử nghiệm hình thức xây dựng liên kết mới đã từng đươc Rand Fishkin – CEO Moz.com nhắc đến là Co-Occurence để giúp các công cụ xác định và nhận biết thương hiệu của bạn.

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Link building chính là chiến lược xây dựng độ tin cậy cho website

Việc xây dựng liên kết chính là môi trường để trải nghiệm.Cốt lõi của website chính là việc cung cấp nội dung thật tốt cho người dùng, và liên kết chính là công cụ để truyền tải những nội dung đó đến cho họ.

Giá trị thật của việc xây dựng liên kết hậu Penguin 2.0

Và xây dựng liên kết là một phần quan trọng của một quy trình lớn, mọi thứ sẽ trở nên hiệu quả nếu sử dụng chiến lược xây dựng liên kết đúng cách.

Đó là lý do vì sao xây dựng liên kết luôn luôn là một yếu tố quan trọng đối với những người làm SEO.

 

Bài viết được tổng hợp lại nội dung từ wesbite kaiserthesage.com

Biên tập bởi Vinhmx – nguồn Manseo.com

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: