Dũng cảm – phẩm chất người bán hàng thành công

Dũng cảm – phẩm chất người bán hàng thành côngTất cả chúng ta đều biết rằng để đạt được thành công, trước tiên phải có tham vọng và khát khao. Nếu bạn có đủ tham vọng thì không gì có thể ngăn bạn lại được. Giống như một chiếc ô tô cần động cơ để lướt như bay trên dặm trường thì thành công cần có tham vọng để tiếp thêm nhiên liệu. Đa số những người bán hàng bình thường đều coi công việc bán hàng là công việc tạm thời. Kết quả là họ không để tâm sức của mình vào đó, họ không thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình và không bao giờ có được thành công lớn.

Nếu như tham vọng là động lực của thành công thì dũng cảm là cách thức để vượt qua chướng ngại vật ngăn cản giữa bạn và thành công. Những người dũng cảm là những người biết vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân chứ không phải là người không bao giờ biết sợ. Để thành đạt, chúng ta có thể phải trải qua rất nhiều thất bại. Những người càng tài giỏi, thành công lại càng gặp nhiều thất bại hơn những người bình thường. Thế nhưng, không phải những thất bại đó là rào cản chủ yếu của sự giàu có và thành đạt. Điều mà bạn không ngờ tới chính là nỗi sợ thất bại. Nỗi sợ này ngăn bạn hành động, khiến bạn do dự, chần chừ tránh né những tình huống kinh doanh mà bạn nghĩ là sẽ thất bại.

Khi tôi học cấp ba, để rèn luyện sức khỏe, mẹ tôi quyết định đăng ký cho tôi một lớp học võ. Tiếc rằng tôi không thể theo học lâu vì còn phải ôn thi đại học, nhưng trong quá trình học, nghị lực và ý chí của tôi cũng được tôi luyện rất nhiều. Tôi còn nhớ hồi đó, để rèn luyện đôi tay cứng cáp, ngoài tập chống đẩy, còn có một động tác là chắp hai tay trước ngực và đổ người xuống. Nếu tay bạn không đủ khỏe thì bộ phận đầu tiên tiếp đất sẽ là… khuôn mặt của bạn. Nhiều người rất sợ khi thực hiện động tác này, tôi cũng không phải là ngoại lệ. Thế nhưng, khi bị bắt buộc phải tập lần đầu tiên, tôi ngạc nhiên khi thấy rằng đôi tay của mình cứng rắn hơn mình tưởng. Bạn sẽ thấy rằng ở bên trong bạn, có một sức mạnh mà chính bạn cũng không ngờ tới. Để chiến thắng nỗi sợ, bạn chỉ còn một cách là thực hiện những gì mà bạn sợ. Như vậy chưa đủ, bạn còn phải tạo thói quen làm việc cùng nỗi sợ đó, lâu dần nỗi sợ sẽ biến mất.

Glenn Ford, một diễn viên người Mĩ, từng viết: “Nếu bạn không làm những việc mà bạn sợ phải làm, nỗi sợ hãi sẽ kiểm soát cuộc sống của bạn.” Đối với một người bán hàng, rào cản lớn nhất trong công việc có lẽ là nỗi sợ bị từ chối. Ngay từ tấm bé, khi đưa ra bất cứ yêu cầu nào với cha mẹ mình, chúng ta đều mong muốn câu trả lời là “Có”. Chúng ta rất sợ nghe phải nghe câu trả lời “Không”. Trong công việc bán hàng, nỗi sợ bị từ chối sẽ khiến bạn ngại gặp gỡ khách hàng. Bạn không thể phát huy được hết năng lực của mình nếu không vượt qua được sự sợ hãi này.

Thật ra, sự từ chối hoàn toàn chẳng có liên quan gì đến năng lực, phẩm chất của bạn. Khách hàng mà bạn tiếp xúc thậm chí còn chẳng biết bạn là ai và là người như thế nào. Phản ứng của họ là một điều khách quan và hoàn toàn bình thường đối với một lời chào hàng trong muôn vàn những lời chào hàng ở xã hội cạnh tranh này. Sự từ chối đó không hề nhằm vào bạn, không phải bởi vì bạn kém cỏi. Ngay khi hiểu được điều này, bạn sẽ thấy lạc quan hơn nhiều sau khi bị từ chối.

Để là một người bán hàng thành công, bạn hãy tập làm quen với sự từ chối, hãy coi mỗi lời từ chối như một động lực để mình tiếp tục làm việc. Mỗi lần bị từ chối, hãy trở nên tích cực và quyết đoán hơn bởi còn rất nhiều khách hàng tiềm năng mà bạn còn phải gặp phía trước.

Khi tham vọng của bạn được hỗ trợ bởi lòng dũng cảm, bạn sẽ tiến lên phía trước mà không một điều gì có thể ngăn cản nổi bước chân!

Nguồn: Capro – lamchame.com

Trả lời

