Trong kinh doanh, đừng hài lòng với những gì bạn đang có!

Không ngừng cải tiếnXã hội luôn vận động và phát triển không ngừng. Ngày hôm nay, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều so với ngày hôm qua. Có thể hôm nay công việc kinh doanh của bạn đang nở rộ, doanh thu và lợi nhuận đạt mức kỷ lục. Nhưng bạn đừng vì thế mà hài lòng với bản thân và công việc. Bởi lẽ, thị trường lên xuống như thủy triều, hôm nay, có thể bạn đang lướt trên đầu con sóng lớn, nhưng ngày mai nếu không phòng bị trước, có thể bạn cũng sẽ bị cuốn xuống đáy biển sâu.

Trong lịch sử, đã ghi nhận không biết bao nhiêu tên tuổi lừng lẫy một thời mà nay chỉ còn là dĩ vãng. Kodak ngày xưa đi đâu cũng thấy xuất hiện trên đường phố, mà nay trước sự ra đời của máy ảnh kỹ thuật số, phải chịu sự diệt vong. Sony – người hùng của Nhật Bản một thuở, vậy mà mới đầu năm 2015 phải cắt giảm nhân sự và đóng cửa hàng loạt nhà máy. Cách đây hơn 10 năm, Nokia từng là trào lưu điện thoại tại Việt Nam, thế mà thương hiệu này sắp không còn tồn tại nữa sau khi bán cho Microsoft. Nói như vậy, để thấy rằng chỉ cần sơ sẩy, không bắt kịp với sự tiến bộ của xã hội, doanh nghiệp có thể rơi vào nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào.

Ngày trước, khi còn là sinh viên, trên đường đi học tôi để ý thấy có một quán chè Huế. Chè rất ngon và quán cũng rất đông khách. Thế nhưng, bao năm rồi quay lại, quán chè vẫn như vậy, vẫn thực đơn đó, vẫn không gian đó. Tôi cũng để ý thấy khách ra vào thật thưa thớt, có lẽ bởi vì quanh đó mọc lên nhiều quán chè Thái Lan, chè Sài Gòn với cách trang trí mới mẻ hơn, phù hợp với giới trẻ hơn. E rằng, một ngày nào đó, nếu không thay đổi phương thức kinh doanh, quán chè đó cũng sớm phải đóng cửa.

Sai lầm của đa phần người kinh doanh là cảm thấy hài lòng, thỏa mãn với kết quả mình đã và đang đạt được. Họ không cố gắng chú ý, tìm hiểu những vấn đề bất cập trong công việc của mình. Ví dụ như làm thế nào để có thể giao hàng nhanh hơn nữa, làm thế nào để khách hàng hài lòng hơn, hay làm thế nào để sản xuất ra sản phẩm tốt hơn. Đến khi lợi nhuận sụt giảm, họ lại quay ra đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan. Trước hết, hãy tự hỏi mình xem công việc của mình đã tiến hành ở mức tốt nhất chưa? Có cách nào để tối đa hóa lợi nhuận nữa không? Có cách nào để mở rộng kinh doanh hay không?

Ngày nay, chúng ta có thể thấy rằng những gì đang trở nên thịnh hành là thậm chí có hàng loạt sản phẩm ăn theo. Ví dụ bộ phim hoạt hình Frozen vừa ra đời, là có hàng loạt sản phẩm quần áo, ba lô, túi xách, búp bê cho trẻ em lấy hình ảnh nhân vật chính của bộ phim. Hay như chiếc váy có màu sắc bí ẩn gây bão trên mạng xã hội cũng được các cửa hàng bánh tận dụng để làm những chiếc bánh có màu sắc tương tự. Tất nhiên, sản xuất theo trào lưu chỉ có thời, nhưng nếu không nắm bắt cơ hội, không cải tiến, không thay đổi, họ sẽ không thể phát triển được.

Dường như vấn đề cải tiến trong công việc rất được các doanh nghiệp Nhật Bản chú trọng. Trong các công ty Nhật, luôn có một Ủy ban cải tiến (Kaizen Committee). Ủy ban này có nhiệm vụ tìm ra những điểm chưa phù hợp trong hoạt động của doanh nghiệp và từ đó đề ra những biện pháp hoặc dùng máy móc, hoặc sắp xếp lại thứ tự dây chuyền để công việc được nhanh chóng, suôn sẻ hơn. Bạn hãy đặt mục tiêu cho mình ngày hôm nay phải giỏi hơn ngày hôm qua và công việc của bạn phải hiệu quả hơn mỗi ngày. Khả năng của con người không có giới hạn. Đừng bao giờ hài lòng với bản thân mình dù bạn đang ở trong đỉnh cao phong độ hay thành công.

Theo Capro – lamchame.com

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: