Bản lĩnh trước đồng tiền

Bản lĩnh trước đồng tiềnVừa rồi, sau khi đăng bài “Ý nghĩa của đồng tiền” tôi nhận được nhiều phản hồi. Có người đồng tình nhưng cũng có người comment rằng “Cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Tất nhiên, những người có quan điểm như vậy rất nhiều và tôi cho rằng họ là những người kém bản lĩnh khi đứng trước đồng tiền.

Nói ra thì rất dễ, nào là “đồng tiền chỉ là phương tiện, không phải là mục đích”, nào là “tiền không mua được sức khỏe, trí tuệ hay tình yêu…”, nhưng làm được điều này, đòi hỏi phải có một bản lĩnh vững vàng hơn người. Có lần, tôi đọc được một câu truyện trên webtretho.com, bây giờ không tìm lại được nữa nên tôi đành kể lại cho các bạn theo những gì tôi còn nhớ được.

Có một anh chàng nhân viên nghèo, một hôm được giám đốc gọi lên văn phòng. Ông giám đốc rất giàu có nhưng còn độc thân, còn chàng trai kia tuy nghèo nhưng lại có một cô vợ xinh đẹp, nết na. Ông giám đốc đề nghị chàng trai đổi cô vợ cho mình lấy 1 tỷ đồng. Chàng trai cười khẩy và đáp:

– Ông nghĩ rằng tiền có thể mua được tình yêu sao?

– Vậy 10 tỷ đồng, cậu thấy sao?

Chàng trai lưỡng lự một lát rồi hỏi lại:

– Vậy, ông sẽ đối xử tốt với cô ấy chứ?

– Đương nhiên rồi, vợ cậu đáng giá những 10 tỷ đồng cơ mà!

Chàng trai chấp thuận và cầm số tiền đó mở một công ty riêng. Vài năm sau, anh ta đã trở thành một giám đốc trẻ tuổi, giàu có và nổi tiếng còn hơn cả ông chủ mình khi xưa. Song, anh ta không thể tìm được người con gái nào yêu mình thực sự, họ đến với anh ta chỉ vì tiền và điều quan trọng là anh ta vẫn còn nhớ tới người vợ cũ.

Chàng trai quay lại gặp ông chủ cũ của mình và đề nghị trả lại cho ông một số tiền lớn hơn để đổi lấy người vợ cũ. Ông giám đốc từ chối mà nói rằng:

– Không, với tôi, vợ của tôi đáng giá hơn bất cứ báu vật nào trên trần gian.

Tôi không đồng tình với câu chuyện này ở một điểm là người vợ chẳng có ý kiến gì, chẳng thấy thể hiện tình cảm gì mà chỉ thấy được đem ra để trao đổi như một món đồ. Có lẽ ý tác giả ở đây, người vợ đại diện cho tình yêu chăng? Nhưng có một điều có thể thấy rõ ràng hơn, đó là anh chàng kia đã gục ngã trước sức mạnh của đồng tiền. Anh ta từ chối một số tiền lớn nhưng lại đồng ý với một số tiền lớn hơn để rồi phải ân hận mãi về sau.

Đồng tiền, bản thân nó không có tội, mà tội lỗi nảy sinh từ lòng tham không thể kiềm chế được của con người khi đứng trước sức cám dỗ của đồng tiền.

Tôi biết một gia đình có hai anh em. Bố mẹ để lại một mảnh đất chẳng có giá trị gì. Họ sống với nhau rất hòa thuận, êm ấm. Thế rồi cơn sốt đất đến, mảnh đất lên giá gấp 10 lần. Hai anh em họ đâm ra trở mặt, tranh giành địa giới, thậm chí còn vác dao rượt đuổi nhau. Giả sử khi chiếm được trọn mảnh đất rồi, họ có thể dùng tiền để mua lại được một người anh/em tốt hay không?

Đứng trước đồng tiền, phải giữ cho mình bản lĩnh thật vững vàng, đừng để bị đánh gục. Có lần tôi phải đi rút tiền thay cho ông sếp người Nhật. Số tiền 5.000 USD là vô cùng lớn cách đây hơn 10 năm đối với một người tay trắng như tôi. Thế nhưng, tôi luôn nghĩ rằng đồng tiền mình làm ra từ mồ hôi, công sức của mình mới thuộc về mình mãi mãi và hơn nữa làm sao có thể lấy lại được niềm tin và danh dự đã mất với số tiền đó.

Để rèn luyện cho mình bản lĩnh ấy, trước hết, bạn hãy suy nghĩ cho lợi ích của người khác. Hãy tự hỏi rằng khi mình được món lợi này, người khác sẽ ra sao? Lẽ nào hạnh phúc của bạn được xây trên máu và mồ hôi của đồng loại? Thứ hai, bạn hãy nghĩ tới những gì bạn đã dùng để đánh đổi lấy đồng tiền và tưởng tượng rằng nếu bạn có số tiền đó, bạn có thể dùng nó để mua lại những gì đã mất hay không?

Lẽ nào, danh dự, uy tín của bạn có thể đo được bằng tiền? Lẽ nào bạn phản bội lại những người thân yêu vì một chút vật chất? Cầm tiền trong tay, suy cho cùng cũng chỉ là cầm giấy mà thôi. Đừng vì những gì nhìn thấy trước mắt mà đánh đổi lấy những thứ vô hình nhưng vô giá!

Theo Capro – lamchame.com

Trả lời

