Những sai lầm chết người của nhân viên kinh doanh

Những sai lầm chết người của nhân viên kinh doanhBất cứ một công việc nào cũng có quy tắc của nó. Đến như công việc kinh doanh bán hàng, tưởng rằng chỉ cần khéo miệng một tí là ổn nhưng thực ra không phải vậy. Dưới đây là những sai lầm “chết người” mà một nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng có thể mắc phải.

1. Ngại mưa ngại nắng

Sẽ là sai lầm nếu trời mưa bạn ru rú bù khú ở công ty bạn, nơi đã nhàn lại sinh ra lắm chuyện do quá đông.

NV Sale vượt trội phải làm việc hơn hẳn người thường, ngoài đến sớm về muộn còn phải gây bất ngờ bởi lòng nhiệt tình. Trời mưa là cơ hội tuyệt vời để gây ấn tượng, lấy điểm và chốt hợp đồng. Khách hàng sẽ xúc động khi thấy bạn trông ướt mưa, vất vả, mặt vẫn tươi cười, sếp bạn thì thầm cảm ơm bạn và tự dưng nhớ lại xưa kia mình cũng…như nó bây giờ. Còn bạn? Chỉ cố gắng 1 chút thôi là đã vượt trội so với các nhân viên thông thường khác. Trời mưa khí trời đầy ion âm, lòng người nguội lạnh, hành động bạn phi ra đường đầy dương khí như vậy đã chiếm phần lớn quyết định gật đầu của khách hàng, thậm chí bạn bán được hàng hay sẽ có hợp đồng ngay hôm đó. Ngay cả nhân viên kế toán hay công nợ nho nhỏ, nếu đi trời mưa, khách hàng cũng vì…ngại quá mà sẽ trả! Hãy nhớ – CỨ MƯA LÀ PHI RA ĐƯỜNG.

2. Hay thức đêm vào những việc không lành mạnh

Để rồi sáng hôm sau thậm chí cả ngày hôm sau khách hàng thấy mình gặp 1 thằng/cô thiếu sinh khí.

Bản chất của người Sale luôn đặt địa vị mình thấp hơn khách hàng 1 cái đầu.

Bản chất người Tư vấn luôn đặt địa vị mình cao hơn khách hàng ít nhất là 1 cái đầu.

Bản chất các chuyên gia tư vấn có thể thức trắng đêm.

Bản chất các nhân viên sale phải…dậy sớm, và vì vậy phải ngủ sớm.

Vì thế nên chuyên gia tư vấn có thể gặp khách hàng trong 1 bộ dạng nhếch nhác, quần sooc dép tổ ong, râu ko cạo, mắt đỏ hoe răng vàng khè vì cafe thuốc lá…nhưng kh vẫn nể, vì họ là những bộ óc đặc thù, là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó mà KH thiếu kinh nghiệm.

Ngược lại, người sale, khi chưa gặp mặt thì KH đã xác định nv sale thì kém hơn mình, xác định coi như gặp thằng em, đứa em…thì yếu tố gì sẽ là vũ khí tối thượng của NV sale? Đó chính là SỰ TIN TƯỞNG. Mà sự tin tưởng sẽ được nuôi dưỡng, bồi đắp trên các chuỗi THIỆN CẢM.

1 nhân viên sale mà mắt vàng mắt đỏ, ánh mắt mệt mỏi (chưa kể lại còn ứ biết kỹ năng dùng Vroto để khỏa lấp thì ngu đặc), da mặt xạm đen thì thế nào?

Da xạm đen KH sẽ nghĩ ngay thằng/cô này ko lành mạnh, đêm thức khua, sáng ko tập thể dục, giờ chả sinh khí mẹ gì. Thậm chí họ còn gán ghép đủ thứ”: chắc ở nhà trọ thì chớ, đêm lại còn với gái kiểu sống thử, hoặc bù khú nhậu đêm, hoặc F.A thủ dâm hại thận, hoặc cờ bạc…tóm lại ko lành mạnh, tóm lại KO CÓ THIỆN CẢM, nặng hơn nữa thì ứ dám dây dưa, nhìn đã ghét, đệch mệ!

Và như đã nói LÒNG TIN được xây nên bởi 1 CHUỖI CÁC THIỆN CẢM.

Việc các nhân viên Sale cần là đi ngủ sớm, dậy sớm, cơ thể linh hoạt mắt sáng, răng trắng, nụ cười đẹp, làn da sáng, cái bắt tay thật chặt, giọng nói ấm áp kèm theo 1 bộ trang phục gọn gàng, đầy THIỆN CẢM.

3. Dùng từ ngữ không chuyên nghiệp

Nếu viết kiểu ĂN NÓI KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP thì chắc dày bằng cuốn tạp chí Tết, nên tôi sẽ rút ngắn và chặt nhỏ hơn cho dễ tiêu hóa, tôi gọi là DÙNG TỪ NGỮ KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP

KH của các nhân viên Sale thường là các giám đốc, trưởng phòng – tức toàn người cấp cao, họ đầy tinh tế và sắc bén, họ sẽ đánh giá bạn không chỉ qua lắng nghe lời nói, qua quan sát hành vi mà còn qua linh cảm, trực giác vốn được gột lên bởi kinh nghiệm tích lũy.

Robert Kiyosaki, tác giả bộ sách Cha Giàu Cha Nghèo cũng viết hẳn 1 chương có tên “Người chuyên nghiệp ăn nói chuyên nghiệp, dùng từ ngữ chuyên nghiêp”. Chương này thực sự rất hay!

Các nhân viên Sale thường hay vấp phải các từ ngữ rất tối nghĩa, phản ánh sự hời hợt và không chuyên nghiệp

– Từ BỌN EM: Các saler thường hay xài từ củ chuối này. Thay bằng công ty em, hoặc bình dân hơn là chúng em, bên em thì họ xài từ BỌN EM =)). Công nhận KH giao tiếp với bạn qua danh nghĩa con người với con người, nhưng bản chất thì là pháp lý, danh nghĩa công ty với công ty, vì hợp đồng sẽ có 2 dấu đỏ, cho nên người Sale cần nhận thức rõ VAI TRÒ của mình, cần loại bỏ ngay từ BỌN EM trong mọi tình huống kể cả vô thức.

– Từ VẤN ĐỀ: NV Sale rất hay phang từ VẤN ĐỀ, thế mới giỏi. Họ đi bán hàng, bàn về win win, và hướng về viễn cảnh tương lai tươi đẹp, thế nên sẽ rất là khó hiểu khi họ đã xưng BỌN EM rồi sau đó lại toàn chêm VẤN ĐỀ vào buổi nói chuyện. Làm gì có cái gì là vấn đề? Nhưng do thói quen ăn nói thiếu chuyên nghiệp nên khi bí từ họ lại xài như kiểu: VẤN ĐỀ LÀ… Ở ĐÂY VẤN ĐỀ Ở CHỖ… CHI TIẾT NÀY CÓ VẤN ĐỀ GÌ KHÔNG ANH?

Hãy loại bỏ từ VẤN ĐỀ ra khỏi từ điển nói chuyện, gặp gỡ, thuyết phục khách hàng!

– Từ THỰC RA LÀ: Ko những THỰC RA mà còn là THỰC RA LÀ.

Từ này là 1 từ tệ hại không chỉ nhân viên sale mà của giống người Việt nói chung, nó làm bào mòn trí não và găm nhấm các thiện cảm tốt đẹp đã được xây nên mà sale không hề hay biết, cho đến 1 ngày các bạn mất khách hàng!

Thực tế, khi câu chuyện có 1 chiều hướng tiêu cực, con người ta mới phải xài từ THỰC RA LÀ để khỏa lấp, thanh minh hay giải thích 1 điều/sự việc gì đó!

Mà Sale thì không hướng năng lượng vào khỏa lấp, giải thích, thanh minh – Sale hướng vào những câu chuyện đẹp, những lợi ích thực tế mà cả 3 cùng có lợi.

Cho nên hãy loại hẳn từ THỰC RA LÀ như loại bỏ 1 cái ung nhọt ra khỏi cơ thể đi, kẻo có ngày nó lớn lên phát triển thành 1 khối u ác tính thì lúc đó chậm mất rồi.

Còn khoảng gần 20 sai lầm lớn nhỏ điển hình khác nhau, là ĐIỂN HÌNH nhé!

———–

Ở trên chúng ta cũng nắm rõ được vài điểm cơ bản:

– Bản chất người tư vấn luôn đặt địa vị mình cao hơn khách hàng ít nhất là 1 cái đầu, với học thức khuya dậy muộn trang phục luộm thuộm, tóc tai bù xù ăn nói khó nghe, quát tháo lung tung… hoàn toàn chấp nhận được, vì họ là chuyên gia tư vấn có chuyên môn cao trong lĩnh vực của họ – thứ khách hàng thiếu kinh nghiệm.

– Bản chất của người Sale luôn đặt địa vị mình thấp hơn khách hàng 1 cái đầu… và bí quyết cơ bản thành công của người sale là phải chiếm được LÒNG TIN của KH, mà lòng tin đó được xây nên bởi 1 CHUỖI CÁC THIỆN CẢM như: luôn giữ hình ảnh lịch sự, lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, chính xác, ăn nói dễ nghe và rất dễ nghe…vân vân.

Nhưng không phải lúc nào cũng phân biệt rạch ròi như thế được, vì 1 người có thể vừa là sale, kinh doanh lại vừa là 1 chuyên gia tư vấn, có chăng là tỷ lệ % của 2 phần đó ra sao? Hài hòa các vai trò, ví trí đó như thế nào? Cứ đọc tiếp các phần tiếp theo bạn sẽ có câu trả lời.

4. Sale họ “hứa”

“VẦNG VẦNG…RỒI RỒI…EM SẼ…EM SẼ”

Đây là 1 sai lầm cực kỳ phổ biến của dân Sale, Kinh doanh nói chung!

Sai lầm này tinh vi ở chỗ nó sẽ phá hỏng việc chốt hợp đồng từ trong trứng nước, làm giảm doanh số cho dù vẫn tốn rất nhiều thời gian và công sức của NVKD!

Vì thế cho nên để gia tăng, tối ưu doanh số để có mức lương cao, thu nhập khủng thì bạn phải vượt qua hoặc loại bỏ sai lầm này!

Thường thì ở 1 công ty nhỏ, thậm chí kể cả công ty vừa (dưới 50 – 200 người tùy vào ngành nghề) thì nhân viên sale kiêm luôn marketing, kinh doanh… tức là vừa có vai trò gặp gỡ (được) khách hàng, vừa thuyết phục khách hàng, vừa vác hợp đồng đi ký với khách hàng, thậm chí kiêm luôn cả… chăm sóc sau bán hàng. Vì vậy ngay ở khâu đầu tiên, tức GẶP GỠ (ĐƯỢC) KHÁCH HÀNG – vốn là rất may mắn rồi, vì gặp được khách hàng đã là 1 lợi thế ko nhỏ mà đã vướng phải VẦNG VẦNG… RỒI RỒI… EM SẼ… EM SẼ thì sẽ rất khó đến được khâu chốt khách hàng, chứ đừng nói chăm sóc khách hàng.

Nhận diện sai lầm này như thế nào?

Chúng ta hay để ý, có rất nhiều nhân viên khi gặp gỡ nói chuyện với khách hàng, khi khách hàng đưa ra QUÁ NHIỀU THÔNG TIN (vì chính khách hàng cũng chưa chủ động được), hoặc khách hàng đưa ít thông tin nhưng lại là 1 nhóm khách hàng – lại thành NHIỀU THÔNG TIN… thì 80% những NV Sale ko chuyên nghiệp sẽ có những biểu hiện: ko ghi chép gì cả, hoặc ghi 1 lúc xong bị quay vòng vòng chả ghi nữa, hoặc bị cuốn vào cuộc nói chuyện của 1/1 đám khách hàng…và rồi sau 1,2 tiếng sau thì NV Sale thân yêu của chúng ta có biểu hiện khá THÍCH THÚ, KÍCH THÍCH, CHỦ QUAN và họ bắt đầu phun ra 1 chuỗi lặp đi lặp lại: VẦNG VẦNG… RỒI RỒI… EM SẼ THẾ NÀY… EM SẼ THẾ KIA.

Giống người nói chung không những mắc “bệnh” việc hôm nay cứ để ngày mai trong mọi trường hợp, mà còn rất hay áp dụng cái tư duy kiểu EM SẼ, tư duy NGÀY MAI vào ngay cả trường hợp gặp gỡ khách hàng lần đầu!

Ví dụ: – Vầng vầng, không phải ghi đâu em nhớ mà, em sẽ về làm cho anh 1 phương án Marketing trong 3 tháng, 3 ngày nữa em gửi anh… rồi rồi…

– Vầng vầng… rồi rồi… em sẽ kết hợp với sếp em báo giá cho anh 1 báo giá chi tiết, phù hợp với chiến lược và mong muốn của các anh..rồi rồi… mai em gửi anh.

– Vầng vầng… rồi rồi… BỌN EM sẽ lên 1 phương án tỷ mỷ đầy đủ từ nhân sự tham gia, giải pháp khả thi… 3 ngày nữa em sẽ gửi anh… rồi rồi…

Rồi thì sao?

Khi ra về rồi, về hẳn rồi mới thấy bản phương án, báo giá đó… sao khó gõ thế? Trình bày thế nào giờ nhỉ? Mà viết cái gì nhỉ? Giở sổ ra thì không thấy ghi gì, chả nhớ gì, rõ ràng lúc đó mình rất nhớ cơ mà nhỉ? Mình về bảo sếp/trưởng phòng gõ ông ấy đã hứa rồi sao lão chậm thế nhỉ? Đang định gõ thì lại có 1 sự cố cản trở… 1 khách hàng khác bảo mang hợp đồng qua….

Cuối cùng thì: Chả có báo giá gửi đi, hoặc gửi sai hẹn… chả có phương án nào được gửi đi… hoặc gửi rất A ma tơ… Và hợp đồng không chốt được, hoặc KH bảo đã ký với bên khác rồi… Tóm lại là không ký được hợp đồng, không đạt doanh số hoặc doanh số không ấn tượng, mà vẫn mất thời gian như vậy, nguyên nhân sâu xa thực ra lại ở chỗ: VẦNG VẦNG… RỒI RỒI… EM SẼ… EM SẼ…

Để khắc phục và loại bỏ sai lầm chết người này, tôi có 1 vài lời khuyên cho các bạn:

+ Ý 1: Ko chuẩn bị tức là chuẩn bị cho thất bại, vì vậy trước khi cuộc gặp gỡ cho khách hàng, các bạn phải chuẩn bị thật kỹ: Sổ, bút, cặp, thậm chí cả laptop – nếu công việc cần thiết có laptop (tuyệt đối tránh đi người không – bạn chưa phải hàng khủng đâu bạn ạ, trừ khi đến đó bạn mượn giấy bút của KH).

+ Ý 2: Trước khi gặp, hãy nắm rõ mình sẽ gặp 1 người hay nhóm người và phác thảo kịch bản thời gian tối đa là bao nhiêu phút? 30 phút, 1 tiếng hay 2 tiếng? Dùng sổ bút hay máy tính?

+ Ý 3: Khi gặp gỡ khách hàng/nhóm khách hàng thì phải KIỂM SOÁT ĐƯỢC CUỘC NÓI CHUYỆN: phải ghi chép lại các thứ khách hàng cần, cấm được RỒI RỒI… EM NHỚ MÀ… EM SẼ… tin tôi đi, trí nhớ của bạn chỉ là hạng bét thôi, khi bàn việc thì bạn đang bay bổng và bạn tưởng là nhớ, nhưng về nhà thì like shit ngay… hãy ghi lại các ý chính cần thiết để NGÀY MAI của bạn được chính xác, nhẹ nhàng.

+ Ý 4: Cuối cùng, sẽ là thiếu sót nếu bạn ko TỔNG HỢP LẠI CÁC YẾU TỐ (KO PHẢI VẤN ĐỀ =)) trong buổi gặp gỡ ngày hôm nay. Nếu ko có ý 4 này thì bạn sẽ bị sa đà vào ý 3, và sau khi chia tay khách hàng thì bạn sẽ có 1 núi việc, dẫn đến ngại làm, hoặc làm nhưng sót ý, trễ hẹn và không có hợp đồng. Hãy cùng khách hàng TỔNG HỢP lại ngay lập tức các yếu tố, và làm rõ các yếu tố nào cần phải chi tiết, và gạch đi các yếu tố ko quan trọng, tức phải TỔNG HỢP CÁC VIỆC THIẾT THỰC CẦN LÀM.

+ Ý 5: Sẽ là ăn điểm hoàn toàn, nếu bạn mở lap gửi mail note lại các đầu việc đã bàn cho KH luôn và ngay để 2 bên cùng nắm rõ, tôi nhắc lại: NGAY LẬP TỨC – ko được để ngày mai, ko được RỒI RỒI EM SẼ. Và còn gì nữa? Hãy hẹn 1 cái hẹn thật an toàn. Ví dụ: Vừa rồi em gửi sơ bộ các đầu việc vào email, Còn cái abc (báo giá, phương án, hợp đồng…) sáng mai em gửi anh (thì tối nay đã xong rồi), hoặc chiều mai em gửi anh (thì sáng mai đã được gửi đi), hoặc ngày kia em gửi anh (thì ngày mai đã xong rồi).

XONG! Chúng ta đã khắc phục hoàn toàn SAI LẦM CHẾT NGƯỜI 4.

Xét ở 1 khía cạnh khác, nếu bạn làm được điều 4 như 5 ý ở trên, ngoài các từ mỹ miều dành cho bạn: Chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, thông minh, sức làm việc phi thường…thì tôi muốn nói 1 kiểu khác rằng: Bạn biết lo cho ngày mai bằng cách đã chuẩn bị ngay từ ngày hôm nay, Bạn là người trân trọng cuộc sống từng phút giây, Bạn ZEN, Bạn có cách làm việc kiểu THIỀN…

Nếu bạn đã từng mắc lỗi VẦNG VẦNG… RỒI RỒI… EM SẼ… liệu bạn có vui lòng gõ ra đây ko?

5. Một cái áo rộng bụng, một cái quần vải không hợp với đôi giày da

Trong cuộc sống vậy, nếu ai cũng cân bằng 1 khen 1 chê, thậm chí 3 khen 1 chê thì có lẽ chúng ta ai ai cũng hạnh phúc.

Tuy nhiên cái sai lầm thứ 5 này vẫn được liệt vào hàng chết người, vì mất thiện cảm, mất điểm ngay từ lần đầu gặp gỡ sẽ gây cản trở, áp lực phải kiếm lại điểm, hoặc xấu hơn là chả đi đến đâu cả!

1 NV Sale, Kinh doanh có thể không cần ăn mặc đẹp, nhưng luôn phải trang nhã, lịch sự, có chút yếu tố thời trang, và vẫn năng động.

1 nhân viên Sale, KD… khi có may mắn gặp được khách hàng thì ở người KH cũng đã có 1 kỳ vọng nho nhỏ về ngoại hình của người đó trong tưởng tượng. Ngoài các lợi thế về làn da, mắt sáng, răng trắng, cái bắt tay chặt, giọng nói truyền cảm, thông tin rõ ràng…thì có 1 yếu tố phá hoại tất cả những thứ đó, bạn tin ko? Nó đến từ 1 CÁI ÁO RỘNG BỤNG, 1 CÁI QUẦN VẢI KHÔNG HỢP VỚI ĐÔI GIÀY DA!

Nếu bạn là 1 nam giới mập, có thể phang ngay 1 cái áo bất kỳ của Việt Tiến, May 10, Khattoco…mà ko vấn đề gì cả. Nhưng đa phần chỉ có các sếp mới mập, chứ nhân viên Sale, KD thường gầy, dong dỏng. Việc bạn mặc 1 cái áo may sẵn cho người trung niên với khổ bụng to của Việt Tiến, May 10… chỉ làm cho bạn giống 1 thằng hề, chưa kể 1 cái quần vải có cái đũng trễ – nếu lùn càng lùn, cái ống hơi rộng, kết hợp với 1 đôi giày da hếch mõm chỉ hợp quần Jean thì trông bạn ko khác gì 1 thằng hai lúa, 1 thằng “nhà quê” – (từ phọt ra trong não KH khi thấy bạn, tất nhiên họ ko nói ra), nếu có nói ra họ nói: Chào anh, trông mày tý tuổi mà già hơn cả tao =))… Tóm lại bạn có trang phục không chuyên nghiệp – điều vốn rất kỵ của nhân viên Sale!

Đơn giản là hãy may lấy 3, 4 cái áo sơ mi khác nhau (nếu có mua sơ mi sẵn thì để ý vòng bụng), trắng hay màu tùy bạn, nhưng dáng hơi ôm người, ôm bụng, hơi body – đừng ôm sát quá trông đĩ đượi hoặc giống thằng gay lắm, hoặc đừng may nhí nhố như thằng cấp 3… Quần nếu là quần vải thì chú ý ống côn 1 chút, chú ý may cái tỷ lệ đũng cao lên để trông bạn chân dài và thanh thoát hơn, và 1 đôi giày da trang nhã, lịch sự phù hợp với cái quần! Nếu bạn thích mặc quần Jean thì chúc mừng luôn, vì quần Jean rất đa dạng về mẫu mã, giá cả phải chăng, thời trang, và phù hợp hầu hết mọi loại giày!

Tóm lại: Đừng biến thành 1 thằng “nhà quê”, 1 lão già chính hiệu trong con mắt của khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. Hãy chiếm thiện cảm ngay trong 3 giây đầu tiên khi gặp khách hàng với 1 bộ trang phục lịch sự. Cũng không cần mặc quá đẹp nếu ngành nghề của bạn thuộc loại giao dịch nhỏ và đi lại nhiều!

Nếu bạn thuộc sai lầm này, chả cần gõ ra đâu, mà việc đầu tiên hãy đi may lại quần áo đi.

6. Vay tiền của khách hàng

Ở phần này bàn đến 1 sai lầm chết người và trầm trọng của NV Sale, KD, Marketing mà qua đó, sẽ mất hẳn 1 khách hàng, sẽ làm giảm nguồn thu cho công ty, tệ hơn nữa, nó sẽ làm xấu đi đạo đức của bạn, làm ánh mắt của bạn ko còn trong sáng, lành mạnh và đàng hoàng nữa!

Có những NV Sale rất giỏi, chốt hợp đồng và còn chăm sóc KH cũng rất chu đáo, tạo nên 1 thứ ĐẲNG CẤP – 1 thứ ĐẲNG CẤP đã được chuyển đổi từ 1 PHONG ĐỘ trong 1 thời gian dài! Trong mắt KH, họ không khác gì 1 đứa em, 1 người bạn, thậm chí thỉnh thoảng là 1 chỗ dựa về tinh thần. Sếp bạn thì thầm cảm ơn bạn, tăng lương tăng thưởng tăng điểm hoặc tăng chức cho bạn, vì bạn là 1 “chiến binh” thực sự, mang lại cả doanh thu và dòng tiền cho công ty, mang lại thêm cả quan hệ cho sếp. KH thì rỉ tai, truyền miệng về bạn, khiến bạn có thêm hợp đồng, mà trong Sale thì bạn biết rồi đó: 1 lời giới thiệu nặng tựa ngàn cân, cho nên các mối quan hệ KH bạn giới thiệu thì bạn cũng nhanh chóng chốt được, khiến bạn đã giỏi càng giỏi thêm, và qua đó vì biết ơn KH bạn lại chăm sóc kỹ hơn, khiến mối quan hệ giữa bạn và người KH đó ngày càng thân thiết. Họ mời bạn về nhà chơi, họ rủ bạn đến nhà ăn uống vào dịp khai trương hoặc giỗ, họ café với bạn khi cần tâm sự, thậm chí họ còn đùa là gả con gái/con trai cho bạn…

Vào 1 buổi tối như bao buổi tối, bạn nhậu với 1 người bạn/đám bạn, rồi tất cả cùng chìm vào rượu… rồi thì 1 người bạn của bạn có mất mát gì đó cần giúp đỡ… nó khóc lóc… roài 30 phút, 1 tiếng sau bạn cũng khóc lóc… roài bạn phừng phừng quân tử, cảm thấy phải che chở cho bạn bè (1 tâm lý hết lòng vì bạn bè nhưng rẻ tiền vì xài 1 cách đần độn) quyết định ra nghĩa hiệp bằng cách: Alo mượn tiền của… KH, hoặc gặp trực tiếp và vay tiền KH…

Hoặc 1 hôm mẹ bạn, bố bạn alo cho bạn về 1 thứ mất mát gì đó… bạn nghĩ đi nghĩ lại 1 hồi và bốc máy: Alo mượn tiền khách hàng!

Hoặc trường hợp khác, bạn yêu 1 thằng nào đó, hoặc 1 đứa con gái nào đó (mà sau này thường điếu đi đến đâu cả)… rồi nó có 1 lý do gì đó nó CẦN TIỀN (hoặc bạn cảm thấy cần tiền)… nghĩ đi nghĩ lạ 1 lúc, thấy có người KH rất thân thiết, và rồi… khỏi nói chúng ta cũng đoán ra!

Hoặc ngược đời hơn tý, bạn có các lý do trên, nhưng gặp gỡ thì giả vờ là: Em đang đầu tư cái abc này… đang có từng này rồi… em còn thiếu từng này… anh/chị cho em vay từng này nữa nhé (KH có ngu điếu đâu, họ “cảm nhận” được sự bất ổn từ cách trình bày của bạn…)

Người KH bị alo/gặp gỡ vay tiền kia sẽ thì phản ứng ra sao? Lắng nghe và bảo cho anh/chị suy nghĩ đã. Người thì bảo sao ko nói sớm, anh/chị vừa mới đầu tư hết tiền rồi. Người thì hẹn mai ngày kia gọi lại cho anh/chị. Người thì đồng ý cho vay tiền, nhưng sau đó thì… thế nào ý. Và tất cả các trường hợp trên, sau đó người KH thường… thế nào ý ;).

Trong bộ phim Close nổi tiếng của Holywood, ở cuối phim, NV chính nữ nhìn vào mắt NV chính nam và nói: TỰ DƯNG EM ĐIẾO CÒN YÊU ANH NỮA!

Người KH giờ cũng ko còn tôn trọng bạn nữa, ko còn TIN bạn nữa, sau sự việc đó. Tự dưng bạn mất KH, và tự dưng thêm nhiều mất mát nữa từ KH đó…

Bạn lúc đó chỉ là 1 ví dụ điển hình cho 1 câu nói: PHONG ĐỘ LÀ NHẤT THỜI ĐẲNG CẤP LÀ MÃI MÃI!

Nếu bắt buộc phải vay tiền thì tốt nhất hãy vay bố mẹ, anh chị em họ hàng, bạn bè, sếp, trưởng phòng, đồng nghiệp… chứ đừng có dại mà vay tiền khách hàng!

Tuy nhiên, nếu bạn có 1 lý do khác, đó là: TÁCH RA MỞ CÔNG TY RIÊNG, THÌ BẠN HOÀN TOÀN ĐƯỢC VAY TIỀN KHÁCH HÀNG – và thế giới điển hình có vài trường hợp như vậy, khách hàng hồ hởi cho vay, đầu tư và thắng đậm!

Nhưng bạn không phải là trường hợp đó, bạn vẫn đang đi làm, vì vậy, đừng bao giờ mắc phải sai lầm chết người 6 nhé!

7. Mải mê chiến thắng sơ bộ khi đàm phán, quên-không-ra-về-đúng-thời-điểm

Sở dĩ tôi xài kiểu viết có gạch quên-không-ra-về-đúng-thời-điểm để làm nó nổi bật, nhấn mạnh nó, để cho bạn nhớ! và vửa roài, tôi lại gõ nó lại 1 lần nữa, để làm cho bạn nhớ hơn! Và tin mừng là bạn nhớ được roài đó, hiệu quả phết nhể? Nhưng tất nhiên bạn sẽ nhớ hơn nữa khi bạn hiểu, và đương nhiên bạn đang đếch hiểu gì cả, xin mời đọc tiếp ở dưới!

Đây ko phải là 1 lỗi trầm trọng, vì dù vi phạm nó, có thể bạn vẫn chốt sale, vẫn hiệu quả, doanh số bạn vẫn cao, bạn vẫn được KH quý

Nhưng… nó vẫn là lỗi, và nó cản trở bạn bước vào con đường sale chuyên nghiệp, LEVEL bạn mãi mãi ko thể lên được!
Muốn ĐẲNG CẤP, phải vượt qua được Sai lầm này!
Cho nên, sai lầm này vẫn liệt vào hàng Chết người!
Đây là 1 lỗi phổ biến, cực kỳ phổ biến, ko chỉ với dân Sale mà các sếp CEO, CMO, hoặc bất cứ 1 người nào luôn!
Chỉ có dân có nghề, dân chuyên nghiệp mới ko mắc phải lỗi này!
Và đương nhiên, dân Sale chuyên nghiệp mới biết và tránh được lỗi này, do đã dày dạn kinh nghiệm, và bây giờ, bạn được nghe nó luôn

Vượt trở ngại trời mưa và phi ra đường (thắng sai lầm 1), với 1 dáng vẻ đầy sức sống do lối sinh hoạt lành mạnh ko thức đêm (vượt sai lầm 2), khi gặp khách hàng xài từ ngữ rất chuyên nghiệp (bỏ xa sai lầm 3), ko mắc bậy hứa hẹn Vầng Vầng Rồi Rồi Em Sẽ (hạ gục sai lầm 4), với 1 trang phục đẹp, chuyên nghiệp (vứt sọt rác sai lầm 5)…bạn y hệt 1 cầu thủ thiện nghệ, rê rắt, chuyền bóng, rồi nhận bóng, lừa qua hàng hậu vệ, và xuất sắc chọc thủng lưới…tin được ko? Giờ bạn bắt đầu mắc sai lầm, và cũng là lúc bạn tự làm yếu đi sức mạnh của chính mình, giảm THIỆN CẢM trong mắt KH, cản trở bạn đi vào con đường làm Sale chuyên nghiệp!

Thôi các bạn bấn lắm roài, vật lắm roài, tôi xì ra thôi ko các bạn vỡ tung ra mất =))

Biểu hiện của nó như sau: Bạn đàm phán với KH, và hoàn toàn được điểm, hoàn toàn đạt điểm, khách hàng như bị bạn chinh phục 100%, họ yêu quý bạn, họ đầy THIỆN CẢM với bạn, họ ko tiếc thốt lên lời khen bạn, và họ HỨA HẸN VỚI BẠN VỀ VIỆC CHỐT SALE – HỌ NÓI THẬT LÒNG, và bạn biết rằng họ nói thật lòng. Bạn rất là vui, vì giúp được khách hàng, giúp cho cả công ty mình, cả doanh số cá nhân mình…nhưng khổ 1 chỗ là họ phục bạn quá, họ khen bạn quá..bạn bắt đầu sướng quá, bạn phục bạn quá

Và ngồi lại tiếp tục nói chuyện với họ!
Lẽ-ra-bạn-phải-ra-về-ngay-lập-tức đúng thời điểm thì bạn cứ nấn ná, nán lại nói chuyện tiếp vì vẫn đang…sướng. Ngay cả khi cơ thể bạn mách bảo: Thôi về đi, thì bạn lại ko thèm lắng nghe cơ thể! Và như đồ thị hình sin, bạn ngồi lâu quá nói dài nói dai nói dại (kèm theo có thể có vài câu ko khiêm tốn như trước), đồ thị bắt đầu đi xuống…rồi 1 lúc sau, KH ngó nhìn đồng hồ, hoặc xem giờ trên điện thoại, rồi nói khéo: anh/chị vài phút nữa có cái hẹn abc…bla bla…và rồi bạn mới xin phép và nhấc mông đi về – lúc đó THIỆN CẢM của bạn đã bị sứt mẻ, giảm ít nhiều!

Có thể sẽ ko mất hợp đồng đâu, thậm chí rất ít (5-10% mất là cùng, vì mới chỉ thắng trong đàm phán, chưa ký và giao tiền chính thức)
Nhưng bạn đã để lại 1 dư vị ko tốt, 1 cảm giác happy ko trọn vẹn!
Lúc họ mừng vui nhất, bạn vui nhất thì lẽ ra phải…xin phép ra về – thì lại ngồi lại nói chuyện khá vô duyên làm giảm hêt dư âm đẹp!
Theo ngôn ngữ âm nhạc dân dã thì tình chỉ đẹp khi còn dang dở, và bạn đã ko giữ trạng thái dở dang!
Theo ngôn ngữ NLP, khi khách hàng vui nhất, hãy ra về ngay để họ giữ neo cảm xúc đó lại, bạn giữ được THIỆN CẢM cao nhất, để sau đó cứ nhìn thấy ta là họ sướng!
Theo khía cạnh bản lĩnh thì Được khen, chiến thắng cũng thuộc diện đưa người ta vào trạng thái Cháy nhà ra mặt chuột, và phải có BẢN LĨNH, KINH NGHIỆM để ứng xử với lời khen, ứng xử với chiến thắng.
Nói về thời vận thì có thờ có thiêng có kiêng có lành, khi chiến thắng trong đàm phán đến, là phải rút ngay, tránh bàn luận lâu la tự mãn rất đen đủi (vì mới chỉ đồng ý hợp đồng, đã ký vào giao tiền đâu)
Nói vậy là đủ rồi nhỉ, có phải ngu đâu mà nói mãi ko hiểu đâu.
Nên nhớ: Nếu muốn đá giải CHUYÊN NGHIỆP, muốn tăng LEVEL, muốn ĐẲNG CẤP trong Sale, muốn là người bán hàng siêu hạng thì phải loại bỏ được sai lầm 7 này!

8. ALỐ… ALO anh ABC à?

Chúng ta vừa đọc sai lầm 7 – 1 sai lầm thuộc dạng cao cấp và rất tinh vi, đọc cũng khá dài dòng và hơi mệt! Như đã nói ở phần trước, tôi sẽ lồng ghép các sai lầm nặng và nhẹ ở mỗi phần để cho thư giãn, nhẹ nhàng! Sai lầm 8 thuộc dạng nhẹ nhàng, tôi sẽ trình bày nhanh, gắn gọn, vì nó là lỗi vặt – nhưng ko sửa thì các bạn cũng dở hơi!

Khi 1 khách hàng, tên là Long chẳng hạn alo cho Sale, tên người Sale là Đức chẳng hạn, và trên máy Đức rõ ràng hiện tên anh Long rồi, chúng ta xem cuộc hội thoại sau:
– A LỐ
– Ơ..alo… Đức à
– Vâng, anh Long ạ?
– Uh, anh Long đây em!
– Vâng, em nghe đây anh (may mà nó còn điếu nói: Thế có CÁI VẤN ĐỀ gì ko anh Long? =)) – xem lại mục 3 ở trên)

Chúng ta thấy sao?
Ngu không?
Không những ngu mà còn đẩy KH vào thế ngu theo!
Vì mất đúng 5 cái gạch đầu dòng mà chả đâu vào đâu.

Lẽ ra chỉ cần nói:
– Dạ em nghe anh Long ơi.
Hoặc: – Dạ em Đức đây anh Long ơi
Chỉ tốn đúng 1 câu và câu thứ 2 là KH có thể trình bày thắng vào công việc được roài, đằng này chúng ta nhìn lên trên xem, đúng 5 câu mà vẫn chưa đâu vào đâu, trong khi KH là người gọi điện, là người phải trả tiền!
Cái lỗi: A LỐ khi mà biết mẹ người bên kia là ai rồi rất thường gặp, nhất là người bên kia là KH thì càng ko chấp nhận nổi. Thậm chí A LỐ xong rồi lại còn im lặng đợi người bên kia hỏi rồi mới hỏi mới vãi đái.

Nhớ nhé: Dạ em Đức đây anh Long ơi!
hoặc: Dạ em nghe anh Long ơi
(hoặc gì cũng đc, miễn là chỉ-1-câu và phải-gọi-tên-khách-hàng)

9. Dìm hàng khách hàng bằng cách “khoe” các đơn hàng to hơn đã ký

Lỗi này phổ biến!
Siêu phổ biến!
Cực kỳ phổ biến!

Nhiều bạn cứ tưởng các sai lầm này là các kinh nghiệm tôi rút ra khi làm Sale? Sai nhé! Các lỗi này tôi còn quan sát được khi tôi tiếp xúc với vô số dân Sale, với tư cách tôi là khách hàng, là thượng đế, chứ không hoàn toàn là kinh nghiệm hồi tôi còn là NV Sale nhé!

Lỗi thứ 9 này sẽ tạo ra những thằng ngu, con ngu bán hàng! (xin lỗi đây là từ của tác giả viết nên mình ko xóa). Lỗi này là lỗi sơ đẳng, nếu vướng phải thì chỉ phản ánh NV Sale, KD thuộc hàng cấp thấp… và KH khi bị ăn “quả” này thì 1 là ko thèm chấp, 2 là cười trừ bỏ qua, 3 là thấy hơi…đắng!

Mà khổ Dân Sale pro thì ít, dân mới vào nghề thì nhiều, lại quá đông và hung hãn nên rất hay mắc lỗi này!

Nhận dạng như sau:

Khi KH khó tính 1 chút, hoặc “tỏ vẻ” 1 chút, và thực tế là đơn hàng giá hơi thấp 1 chút hoặc lượng mua hơi ít 1 chút và hơi làm mất thời gian của Sale (tính cả trước hoặc sau khi đã ký hợp đồng) thì NV Sale lẽ ra phải kiên nhẫn và chăm sóc, thì lại nói huỵch toẹt, hoặc nói bóng gió với 1 THÁI ĐỘ rất láo rằng: Những đơn hàng khác…em từng k…công ty em từng bán… to lắm, lớn lắm (ý là đơn hàng anh/chị nhỏ lắm, thường lắm, nghèo lắm, đừng sủa nữa).

Sai!

Đơn giản chỉ cần 1 chỗ thôi: Đã ko bán hàng thì thôi, đã bán thì dù có đơn giá siêu nhỏ hoặc số lượng siêu ít nhưng 1 khi đã bán, hoặc đã ký hợp đồng thì phải được chăm sóc đầy đủ với 1 THÁI ĐỘ tốt!

Hoặc tinh tế hơn, có thể có khách hàng mua khá nhiều hàng, và bản thân họ đang sướng, vì cũng chi nhiều, ví dụ KH đó mua 1 lúc 8 giỏ quà tết, và cũng đang sướng, cần 1 lời khen, hoặc tưởng rằng mình đang mua nhiều nhất, mới hỏi chú em bán hàng: Anh mua nhiều thế em có giảm giá chút ko? – hoặc: Có ai mua nhiều như anh chưa?

Và đây là câu trả lời: Anh mua thế này còn ít lắm, có người đặt em tận 30 giỏ quà cơ, trước đó có công ty đặt 1 lúc 60 giỏ…

1 gáo nước lạnh vừa bị hắt vào mặt bạn, và thằng ngu đó nếu muốn bạn nhớ nó suốt đời thì nó đã đạt được mục đích, vì có lẽ 30 năm sau may ra bạn mới quên được nó, chúc mừng nó.

Còn bạn, nếu là bạn, bạn sẽ nói sao?

10. Chưa gì đã nôn nóng “GỢI Ý” chia % cho khách hàng nếu ký hợp đồng (với mong muốn chốt sale nhanh và đá văng đối thủ).

Đây là 1 sai lầm cũng thuộc hàng kinh dị và khá phổ biến của dân Sale mới vào nghề!

Sai lầm cơ bản của nó là: quá nôn nóng đánh bật đối thủ và chốt sale (để đạt doanh số) và không biết mình biết người ;))

Đặc điểm nhận dạng: NV Sale, kinh doanh may mắn vượt qua được vòng loại alo hẹn hò (trước đó có thể đã vượt qua vòng email marketing, giới thiệu…) và có cơ hội diện kiến nhân viên, trợ lý, trưởng phòng/giám đốc bộ phần của bên công ty KH để chào hàng hoặc gửi báo giá. NVKD nhanh chóng nhận diện ra người KH này ko phải là người to nhất công ty, y vẫn chỉ là người “làm thuê” và đang sử dụng sản phẩm của công ty khác hoặc đối thủ. Và khách hàng này đương nhiên chưa đủ thân quen, hoặc chưa-đủ-thông-tin. Khi nói chuyện với khách hàng đó chưa được “1 tuần trà”, chưa được “1 vài trống canh”, chưa “hút hết 1 điếu thuốc”, chưa nói sâu về đặc tính sản phẩm, thời gian giao hàng, số lượng, bảo hành, trả trước… nhân viên kinh doanh đã nhanh chóng sốt sắng gợi ý chia % cho người đó nếu hợp đồng được ký. Và…Fail.

Sai lầm này sẽ ko là chết người, thậm chí rất hiệu quả, nếu nó không diễn ra quá nhanh chóng, quá sốt sắng. Trong kinh doanh có câu nói:” Tham nhũng vừa phải sẽ bôi trơn nền kinh tế”. Qủa thật trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp VN thì mỗi khi ký 1 hợp đồng thì người-liên-hệ phải được 1 tý hoặc vài tý % gì đó thì họ sẽ thấy “yêu nghề” và “gắn bó” hơn rất nhiều, điều này ko đúng nhiều với doanh nghiệp tư nhân nhưng quá đúng với công ty liên doanh lớn và siêu đúng với công ty nhà nước (với nhà nước mà ko “ăn” thì có mà điên).

Nhưng khi họ “ăn” thường dựa trên 2 yếu tố:

– An toàn. Vì “ăn” nhiều thì đồng nghĩa với rủi ro cao, thế nên cần an toàn và chắc chắn. 1 người NVKD lạ hoắc như bạn có đủ yếu tố Niềm tin cho họ ko? Có làm họ cảm thấy An toàn ko?

– Đã sàng lọc kỹ từ các mối quan hệ. Thậm chí họ sẽ làm với 1 công ty cung cấp thuộc dạng họ hàng của họ, bạn bè họ, thậm chí chính họ lập ra, hoặc dựa trên sự sàng lọc từ các mối quan hệ. Các bạn NVKD nên nhớ: 1 người khá trưởng thành có từ 150- 250 mối quan hệ đấy nhóe, vì thế khi bạn vừa đến trước mặt họ thì bạn ứ phải là duy nhất đâu!

Bạn vừa chưa tạo cảm giác An toàn cho họ, lại chưa là 1 mối quan hệ thân thiết mà đòi đá văng đối thủ và khách hàng phải mua hàng của bạn?

Thậm chí phần trăm bạn chiết khấu cho KH còn thấp hơn % công ty kia đang chiết khấu cho họ thì sao?

Vậy giải pháp đặt ra tình huống này là gì?

Hãy bình tĩnh! Khoan nói về % vội. Hãy tìm cách chiếm Thiện Cảm và Lòng tin ở khách hàng cái đã!

Song song sự giới thiệu về sản phẩm bạn bán 1 cách chuyên nghiệp, chuẩn xác bạn hãy hỏi thêm khách hàng về thông tin của sản phẩm/dịch vụ họ đang dùng như: Gía cả, thời gian giao hàng (thời gian đáp ứng), số lượng, chất lượng, lịch sử mua hàng, họ đang liên hệ với ai…Rồi từ từ mới bàn đến %, mới bàn đến chiết khấu. Đơn sản phẩm/dịch vụ nhỏ có thể chốt sale trong ngay buổi đầu – nếu siêu, còn không đừng tham vọng bắt buộc phải chốt sale nhanh. Đôi khi phải đặt ra mục tiêu chốt sale chậm để tăng lòng tin! Và có thể lần sau gặp lại khách hàng ngày bạn nên đi cùng trưởng phòng của bạn, hoặc giám đốc của bạn, với những chính sách sản phẩm/dịch vụ tốt hơn nữa, nhưng đó là 1 câu chuyện khác rồi. Sai lầm chết người thứ 10 này đơn giản nói về sự Nôn nóng, vì vậy bạn cần BÌNH TĨNH và PRO để xây dựng Niềm tin và Chiếm thiện cảm!

11. Phản ứng đáp trả khi khách hàng nóng tính hoặc xúc phạm qua điện thoại

Bạn có phải là 1 nhà tư vấn hay chuyên gia ko? Bạn có phải là 1 người giàu kinh nghiệm trong những lĩnh vực đặc thù mà khách hàng hoàn toàn thiếu hoặc ít kinh nghiệm như: Thuế, Luật, Tài chính, ngân hàng… ko? Bạn cao hơn khách hàng cả 2 cái đầu? Nếu bạn là như vậy, bạn cứ cáu thoải mái, thậm chí KH nóng 1 bạn nóng 2,3 cũng OK!

Tuy nhiên ở đây đang bàn đến Nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, 1 saleman, những con người luôn coi khách hàng cao hơn mình cả cái đầu (tức trong mắt khách hàng họ đã coi bạn thấp hơn họ cả cái đầu).

Có những công việc bắt buộc nhân viên phải alo cho khách hàng, tức telesale để có doanh thu, đạt chỉ tiêu (sẽ là may mắn hơn nếu khách hàng đó đã liên hệ với công ty/nhân viên đó từ trước), và họ cũng quen với việc bị cúp máy hoặc gắt gỏng. Nhưng cá biệt có những trường hợp khách hàng buông lời trêu ghẹo ve vãn khiếm nhã trai gái hoặc rất nóng tính, mắng té tát xúc phạm đến mức Saleman đỏ bừng mặt thì sao? Tồi tệ hơn họ còn xúc phạm chạm cả vào nhân phẩm, đến mức người NVKD nghe cảm thấy “bất cần”, thì sao?

Hoặc khi khách hàng dùng sản phẩm/dịch vụ của ta rồi và tự dưng ko hài lòng, alo chửi bạn té tát ko để bạn giải thích thì sao?

Sẽ là sai lầm lớn nếu bạn đáp trả. Và đáp trả tương xứng với độ “nghiêm trọng” của người kia gây ra, cho thỏa mãn cơn điên thì càng sai lầm!

Sale đâu chỉ là 1 nghề? Sale là cả 1 lối sống, 1 lối sống MỀM, phải mềm mới đạt đến trinh độ ngôi sao bán hàng, nghệ thuật Sale (xem thêm BÀI NÀY để hiểu hơn về MỀM). Một người bán hàng chuyên nghiệp đâu có dễ dàng từ Não người nhảy tọt lên Não bò sát ngay được, trừ khi người đó mới vào nghề, kiểu trẻ con mà đòi đá bóng.

Chúng ta ko đáp trả, họ có nhỡ mồm cáu gắt quá chúng ta thì ta nhẹ nhàng nói lý và hẹn họ khi khác, còn họ nổi cơn hâm xúc phạm quá mức thì… thì cúp máy bạn ạ!

Cúp máy, hít thở sâu, hít vào thở ra, quan trọng là Cúp máy 🙂

Theo kiểu đạo Phật thì: Khi người khác cáu với ta, ta ko nhận thì họ sẽ tự cáu với họ!

Theo kiểu chém gió online thì: Im lặng là đỉnh cao của sự khinh bỉ – ít ra cũng làm bạn bõ tức.

Nhưng Theo kiểu kinh doanh, bán hàng thì: Khi bạn im lặng, bạn cúp máy thì họ… ân hận. Cơn điên qua rồi và họ rất ân hận, và lúc đó họ thực sự nể bạn vì bạn đủ bản lĩnh để im lặng mà ko đáp trả. Lúc đó chỉ cần bạn đáp trả thôi thì bạn sướng trước nhưng cũng sẽ ko sướng sau, vì bạn 1-1, hòa với họ rồi. Còn im lặng thì họ sẽ nể, vì nể nên nếu họ chưa mua hàng thì bạn sẽ có cơ may lớn là bán được hàng, còn nếu đã mua hàng rồi thì họ sẽ lại mua hàng của bạn tiếp!

12. Hay làm mình làm mẩy “XÙ LÔNG NHÍM” khi giới thiệu trước đám đông

Những sai lầm trước tôi thường nhấn mạnh về cách ứng xử giữa 2 đối tượng Nhân viên bán hàng và Khách hàng, thì ở sai lầm này tôi muốn mở rộng ra về mặt Không gian, nơi ở đó mới chỉ có những khách hàng dạng tiềm năng, ở phần này tôi muốn nói về cách hành xử khi chưa bán hàng, trong 1 không gian khác!

Sai lầm này cũng rất thường thấy trong các đám đông, các khóa học mà đông thành phần tham gia, hoặc trong các hội thảo, hoặc đơn giản là trong 1… đám đông :).

Đây là 1 phản ứng phản ánh sự ko tự tin của 1 nhân viên Sale.

Ví dụ trong 1 lớp học về Nghệ thuật giao tiếp, hay lớp học về Chiến lược Marketing… tóm lại là những lớp học có nhiều-thành-phần-tham-gia. Khi đến màn giới thiệu thường thì những CEO, Boss, phó giám đốc, trưởng phòng… giới thiệu tự tin, gần gũi hoặc khiêm tốn (những người bán hàng kỳ cựu cũng thế), còn Saleman thì… xù lông lên như 1 con nhím. Họ giới thiệu cứ như sợ người ta ko chú ý đến mình, bằng cách ăn to nói lớn cốt để “bằng” hoặc “ko thua” =)).

1 người mới vào nghề Sale thường bị ngợp, hoặc ko tự tin trước những người thành công ở bên cạnh. Họ cảm thấy “nóng gáy”, “nóng mắt”, bừng bừng lên 1 cảm giác phấn đấu vật chất và danh vọng, những thứ sắp-hoặc-có-thể-làm-được-trong-tương-lai. Và đó là 1 sai lầm, vì họ đã mất đi 1 cơ hội chiếm THIỆN CẢM trước mọi người!

Như tôi từng nói nhiều lần từ Phần 1 đến giờ, LÒNG TIN được xây nên bởi 1 chuỗi các THIỆN CẢM.

Dù có mất tự ti, xấu hổ hay “nóng gáy” trong trường hợp này đi nữa, bạn hãy Chân thành khi giới thiệu với mọi người, nói rõ mình có thể Giúp gì được cho những người xung quanh, ko quên nói về điểm mạnh của bạn. Ánh mắt chân thành, Giọng nói dễ mến, với Mong muốn giúp đỡ mọi người thì yên tâm, ai cũng quý và nể bạn thôi, họ bắt đầu có THIỆN CẢM với bạn!

13. Em nói chuyện với anh thì như thế nhưng với khách hàng thì khác hẳn

Điều thú vị ở sai lầm thứ 12 là 1 không gian khác, ko phải không gian bán hàng thì ở điều 13 này cũng thú vị ko kém về mặt không gian, đó là ở công ty bạn, nơi bạn ỨNG XỬ với đồng nghiệp, hoặc sếp!

Nói cách khác, sai lầm chết người này là sai lầm chết người trong cách ứng xử với đồng nghiệp!

EM NÓI CHUYỆN VỚI ANH THÌ NHƯ THẾ NHƯNG VỚI KHÁCH HÀNG THÌ KHÁC HẲN – Đây là sai lầm dạng chết người của những nhân viên Sale non nớt chưa kinh nghiệm.

Nhận dạng:

– Thường thì sếp là trưởng phòng kinh doanh hay bị “ăn đòn” này nhất, vì trong mắt các em Saleman này thì TPKD cũng là người làm công ăn lương, hơn mình có tý =)), còn sếp là CEO thì đỡ hơn.
– Khi họ bị sếp mắng về 1 cái gì đó, và bắt đầu họ “bật lại”. Người sếp hơi ngớ người ra, bảo: em là NVKD sao lại ăn nói (giọng) như thế? Và các em ý vừa talk vừa thở (vì máu đang dồn lên não): EM NÓI CHUYỆN VỚI ANH THÌ NHƯ THẾ NHƯNG VỚI KHÁCH HÀNG THÌ KHÁC HẲN. (Em sẽ khéo léo, tế nhị, duyên dáng, tinh tế và duyên dáng vô cùng, tóm lại kinh lắm =))

Khác hẳn chỗ quái quỉ gì nhỉ?

Bạn nói với đồng nghiệp, sếp mình như nào thì bạn sẽ nói với anh chị em, bố mẹ mình, con cái mình như vậy!

Ngoài đời bạn như nào thì trên mạng là như vậy!

Bạn ứng xử với đồng nghiệp như nào thì bạn ứng xử với xã hội y như vậy!

Tóm lại: Ngoài đời, trên mạng, nhà trường, gia đình, xã hội, công ty…là một!

Và sẽ ko ngạc nhiên, bạn sẽ NÓI CHUYỆN VỚI KHÁCH HÀNG CŨNG SẼ NHƯ THẾ! 🙂

Vì nó phản ánh Thái độ sống, Văn hóa, Niềm tin, Tri thức, Kinh nghiệm của bạn!

Đây là 1 sai lầm chết người trong cách cư sử của Saleman với cấp trên, hãy loại ngay sai lầm này ra khỏi cuộc sống của bạn ngay lập tức! Saleman là 1 lối sống đẹp, ở tất cả các không gian, môi trường mà bạn hiện hữu, ko có chuyện chỗ này thế lọ, chỗ nọ thế chai :).

(Tự dưng tôi nhớ ra 1 câu chuyện khá buồn bạn tôi kể lại: 1 cô bạn gái của anh ta cáu giận nói với anh ta khi họ đang tìm hiểu nhau: EM NÓI CHUYỆN VỚI ANH THÌ NHƯ THẾ NHƯNG VỚI CHỒNG EM EM SẼ PHỤC TÙNG TUYỆT ĐỐI, làm chàng kia chẳng talk được gì… sau này khi em ý lấy chồng – không phải anh kia, chả hiểu phục tùng kiểu gì toàn cãi cọ nhau như chó mèo, rồi có khi có 2 con rồi cô ấy bị chồng bỏ…)

Nguồn: Sưu tầm – Nguyễn Mạnh Linh Facebook

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: