Trở thành doanh nhân – bẩm sinh hay rèn luyện?

Trở thành doanh nhân – bẩm sinh hay rèn luyện?Cách đây không lâu, trên một diễn đàn lớn có chủ đề về bài trắc nghiệm với tựa là “Bạn có phải là một doanh nhân thành công hay không?”. Bài trắc nghiệm thực ra không khó, tuy nhiên tôi thấy có ít người có kết quả tốt mặc dù trong số họ khá nhiều người là doanh nhân. Phải chăng để trở thành doanh nhân cần có tố chất bẩm sinh hay do rèn luyện mà thành?

Tôi đã tìm hiểu rất nhiều website, diễn đàn về chủ đề này, tuy vậy, không một bài viết nào đưa ra câu trả lời có hay không, hoặc chỉ đưa ra câu trả lời rất chung chung vừa có vừa không. Vậy đâu là những phẩm chất mà một doanh nhân cần có? Theo tôi, những người thành công thường có chung những phẩm chất sau:

Có động lực đúng

Nhiều người mong muốn trở thành doanh nhân để có một cuộc sống giàu có, nghỉ ngơi nhàn hạ. Thực tế, những doanh nhân mà tôi biết có ngày thậm chí không có lấy một phút thư giãn, nghỉ ngơi, họ phải làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ và có thể phải bỏ lỡ thời gian sum họp bên gia đình. Để có thể duy trì được công việc như vậy, bạn phải có động lực làm việc. Động lực đó là gì? Nếu chỉ để kiếm tiền thì hà tất bạn phải lao tâm khổ tứ như vậy. Bởi không một ai khi chết đi có thể đem theo tiền xuống mồ cả. Những người có chí lớn thường tự hào về những giá trị, di sản mà họ để lại cho đời sau, thậm chí có người suốt đời cống hiến chỉ với mục tiêu làm thay đổi xã hội loài người theo hướng tốt đẹp hơn. Đối với một số người, động lực lớn nhất của họ là tình yêu gia đình, yêu con người. Còn một số người khác thì đó là sự căm thù nghèo đói, tủi nhục…

Cho dù động lực của bạn là gì, bạn cũng cần phải có một ý chí, khát khao đủ lớn để có thể theo đuổi con đường đầy chông gai này. Loài chim sống trong lồng thường không phải trải qua phong ba, bão táp, lúc nào cũng đầy đủ thức ăn, nước uống nhưng đổi lại, chúng không có tự do. Ngược lại, đã quyết tâm theo đuổi tự do và khát vọng của mình, bạn cần có lòng can đảm và một động lực đúng để vượt qua khó khăn, thử thách.

Một doanh nhân thành công không kinh doanh chỉ vì đồng tiền. Đối với anh ta sự nghiệp kinh doanh là lẽ sống của đời mình. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể sống, làm việc hết mình và không bao giờ bỏ cuộc.

Luôn tự tin vào bản thân

Những người thành công luôn tự tin vào bản thân mình. Sự tự tin này có được do họ hiểu rõ khả năng, sở trường của bản thân. Đứng trước một dự án, họ sẽ dự đoán được bao nhiêu phần trăm thành công hay thất bại. Nếu bạn không tin tưởng rằng bạn là một trong số những người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình, thì những người khác cũng sẽ nghĩ như vậy. Điều này khiến cho việc kinh doanh của bạn không thuận lợi như mong muốn. Thế nên, bạn cần phải sẵn sàng để “quảng bá” bản thân mình và sẵn sàng làm việc bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào có thể.

Tiết kiệm và giản dị

Những người giàu nhất thế giới thường không bao giờ tiêu xài tiền một cách hoang phí. Đối với họ, một đồng không chỉ là một đồng mà là hàng ngàn đồng trong tương lai. Mỗi quyết định chi tiêu đều được tính toán tỉ mỉ, cẩn thận sao cho chúng mang lại hiệu quả cao nhất. Để tránh khỏi phá sản, ngay từ khi bắt tay vào khởi nghiệp, bạn cần sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả, chỉ tiêu tiền vào những công việc trực tiếp sinh ra lợi nhuận. Khả năng tự chủ về tài chính cần là ưu tiên hàng đầu, quan trọng hơn rất nhiều so với việc trang bị cho những thứ hào nhoáng bên ngoài. Hơn nữa, việc tiết kiệm là một  cách hữu ích không chỉ trong những tháng kinh doanh chậm mà còn trong những tháng phát đạt bởi nó đem lại cho cá nhân bạn một khoản tiết kiệm dự phòng cho trường hợp doanh nghiệp của bạn không tạo ra thu nhập.

Tuy vậy, bạn đừng đánh đồng tiết kiệm với keo kiệt. Tiết kiệm là vẫn chi tiêu những thứ đáng phải chi nhưng ở mức hiệu quả nhất. Để làm được điều này, bạn phải vận dụng khả năng suy nghĩ và sáng tạo của mình rất nhiều.

Những doanh nhân thành công nhất thế giới như Warren Buffett hay Sam Walton đều là những người giản dị nổi tiếng. Họ kiên quyết tránh xa những món đồ xa xỉ vì theo họ đó là những khoản đầu tư tồi, không hiệu quả. Họ hiểu rất rõ rằng giá trị của một con người không nằm ở những thứ hào nhoáng bề ngoài.

Trung thực và chính trực

Để sự nghiệp của mình trường tồn, bạn phải chú ý xây dựng chữ tín ngay từ đầu. Nếu không phải là người biết giữ chữ tín, bạn khó có thể theo đuổi nghiệp kinh doanh. Chữ tín giúp bạn có được khách hàng, có được nguồn vốn và duy trì được doanh nghiệp của mình.

Tất cả những điều mà tôi vừa nêu ra ở trên được đúc rút từ thực tế và cả trong sách vở. Tôi cho rằng trên thực tế rất ít người sinh ra với đầy đủ các phẩm chất nêu trên.  Những người thông minh, nhanh nhẹn từ nhỏ nhưng không chịu học tập, trui rèn thường xuyên thì sẽ không có đủ ý chí để vượt qua nghịch cảnh. Ngược lại, một người dù ngu dốt đến mấy nhưng nếu không ngừng phấn đấu vươn lên, không bỏ phí một giây để làm việc, học hỏi, đầu tư vào chính bản thân mình, tôi tin rằng người đó sớm muộn gì cũng sẽ thành công.

Cho dù bạn là ai, sinh ra trong hoàn cảnh nào, nếu không ngừng rèn luyện, trau dồi tri thức, bạn có thể trở thành một doanh nhân, một người thành công đích thực. Hôm nay cũng là ngày doanh nhân Việt Nam, để thay cho lời kết, tôi muốn gửi lời chúc tới tất cả những ai đã, đang và sẽ theo đuổi nghiệp kinh doanh lời chúc thành công và tinh thần quyết thắng!

Theo Capro

Trả lời

