100 dấu hiệu để nhận biết một người bán hàng vĩ đại

Trở thành một người bán hàng không khó, nhưng trở thành một chuyên gia bán hàng bậc thầy lại không hề đơn giản. Để có được vị trí này, bạn cần phải học tập, rèn luyện, thực hành cho đến khi thành thạo và chuyên nghiệp. Dưới đây là 100 dấu hiệu để nhận biết một chuyên gia bán hàng:

chuyen-gia-ban-hang.jpg

1. Triết lý: Phát triển và giữ vững thái độ tích cực. Sự thành công trong kinh doanh và trong cuộc sống phụ thuộc vào nó: Suy nghĩ=> hành động=> thói quen=> Thái độ=> số phận
2. Là chuyên gia của sản phẩm, dịch vụ mà người đó đang rao bán: Mỗi nhân viên cần nắm rõ kiến thức sản phẩm, có điều đó mới đủ kiến thức để tư vấn, so sánh với hàng đối thủ cạnh tranh…
3. Thực tập kỹ năng trình bày: Đóng vai với đồng nghiệp, Quay phim lại cách “diễn” để rèn luyện
4. Đưa khách hàng vào toàn bộ quy trình sales. Không bắt khách hàng đóng vai thụ động, lắng nghe: Quy trình ở đây là làm sao mình là người chủ động trong cuộc nói chuyện, có như vậy thì mình mới là người đưa ra đơn hàng phù hợp với quầy hàng đó, chứ không phải là chủ quầy hàng lên đơn hàng.
5. Nhớ tên khách hàng và sử dụng thường xuyên: Thể hiện sự quan tâm tới khách hàng
6. Xây dựng niềm tin của khách hàng bằng cách hỏi những câu thông minh và lắng nghe k/h trả lời, quan tâm đến sự bận tâm của họ: niềm tin của khách hàng xuất phát từ sản phẩm, nhân viên bán hàng, doanh nghiệp phân phối, chất lượng sản phẩm, marketing… Nên sử dụng những câu “mở” như: các quầy hàng khác đã nhập và bán tốt sản phẩm này, đây là danh sách và số điện thoại các quầy đó, chị có thể gọi điện kiểm tra, hay như là: cho em hỏi năm nay anh (chị) bao nhiêu tuổi? không biết đến tuổi của anh chị em có được như anh (chị) không?
7. Kỹ năng Giao tiếp bằng mắt để tạo dựng mối quan hệ: Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan sát, tình cảm, gây dựng nên niềm tin, thân thiện với khách hàng
8. Nắm vững thông tin về đối thủ.
9. Đoán trước vấn đề và chuẩn bị sẵn giải pháp: Chuẩn bị những tình huống sẽ diễn ra tại quầy hàng, để có phương án xử lý.
10. Cập nhật số lượng sản phẩm sẵn có, nắm vững số lượng hàng có thể giao ngay: Kiểm tra hàng tồn, tránh lên đơn hàng cho khách những sản phẩm trong kho đã hết.
11. Lấy thông tin của khách hàng bằng những câu hỏi thông minh: Ví dụ: chị cảm nhận năm nay chị bán được bao nhiêu thùng Ritaz bên em, năm ngoái chị bán được nhiều không? Muốn biết mãi lực quầy hàng tốt nhất chính là hỏi chủ quầy hàng => không cần kinh nghiệm.
12. Biết tự thư giản, hít thở sâu, độc thoại tích cực với bản thân.
13. Nắm vững các bước về sales nhuần nhuyễn và sử dụng chúng mỗi ngày
14. Quản lý thời gian hiệu quả. Đầu tư thời gian cho việc bán hàng: Suy nghĩ thật nhiều, tức có hiệu quả, vũ khí duy nhất của con người càng dùng lại càng trở lên sắc bén đó chính là bộ não.
15. Nghỉ ngơi hợp lý để tâm lý ổn định.
16. Tạo ra phong cách riêng: Phong cách riêng tức là tạo ra sự khác biệt của mình với mọi người, xây dựng hình ảnh cá nhân, thế mạnh của mình
17. Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt: Ăn nói lưu loát, chuẩn mực.
18. Luôn đặt mình vào vai trò của khách hàng, quản lý, chủ doanh nghiệp, đồng nghiệp
19. Luôn đặt khách hàng làm đồng minh: Chỉ có sự đồng cảm mới có thể kéo dài cuộc nói chuyện
20. Suy nghĩ kỹ trước khi khẳng định nhu cầu của khách hàng: Nhu cầu của một nhóm người không phải là nhu cầu của xã hội, nhu cầu của xã hội không phải là nhu cầu của một nhóm người, cân đối sao cho phù hợp, hài hòa.
21. Phân tích điều gây lo sợ. Biết chia chúng ra thành điều có thể hoặc không thể kiểm soát được và chinh phục chúng: Vượt phản đối của khách hàng
22. Thực tập cười và cười thường xuyên.
23. Kỹ năng tự giới thiệu xuất sắc: Thường xuyên thay đổi cách giới thiệu, không chỉ đơn thuần giống các sale hãng khác.
24. Tạo ấn tượng sâu sắc ngay từ vài phút đầu tiên: chỉ có điều đầu tiên, và cuối cùng luôn là ấn tượng nhất.
25. Luôn tỏ ra là người sales thành công: Luôn ăn mặc gọn gàng, nói năng lưu loát, chuẩn mực, thể hiện là người hiểu biết…
26. Chăm sóc hình ảnh cá nhân
27. Luôn là người gặp nhiều khách hàng hơn ai khác trong ngày: Thêm cơ hội là thêm cơ hội thành công. Thành công không đến với ai không có hành động.
28. Biết tất cả mọi điều liên quan đến công việc. Không lãng phí thời gian của khách hàng chỉ để tìm kiếm những tiểu tiết không quan trọng
29. Thư giản và tự thưởng cho mình. Thưởng thức cùng với khách hàng.
30. Không người sales nào có thể có được mọi khách hàng. Học cách chuyển người khách mà họ không thể thành công sang cho đồng nghiệp của họ: Thuộc về cá tính khác nhau.
31. Tự tin. Nắm rõ triết lý của Henry Ford: Dù bạn nói có thể hay không thể thì bạn đều đúng.
32. Đặt mục tiêu và đạt được nó. Mục tiêu đơn giản chỉ là một giấc mơ có thời hạn và thời gian hoàn thành => nguyên tắc đặt mục tiêu
33. Học những nền tảng cơ bản của sales và sử dụng chúng. Đọc sách, tham dự hội thảo, nghe băng và sử dụng những kỹ thuật học được phù hợp với phong cách của họ.
34. Mỗi tuần học một kỹ năng mới, và cách ứng dụng: Luôn luôn phải học hỏi, kinh nghiệm chưa bao giờ mang lại thành công, mà thành công chỉ hình thành từ sự sáng tạo
35. Nghe các đĩa về phát triển cá nhân
36. Mường tượng tình huống sales trong đầu trước khi chúng xảy ra.
37. Bắt tay thật chặt. Không ai thích bắt tay với “cá chết”.
38. Luôn thể hiện sự đối thoại trong phần trình bày của họ. Giống như họ đang nói chuyện với một người bạn
39. Phát triển kỹ năng sử dụng điện thoại.
40. Không phán xét người khác vội vàng vì họ thường là khách hàng bất ngờ: Bất kể ai, làm trong bộ phận nào đều là người bán hàng thì cũng bất kể ai trong xã hội cũng có thể là khách hàng
41. Hiểu k/h và nhu cầu của họ. Đặt câu hỏi và lắng nghe để hiểu được nhu cầu thực sự của họ
42. Bán để trợ giúp khách hàng; Không bán vì tiền
43. Thường xuyên tự phân tích. Xác định được mong muốn đạt được điều gì trong ngắn hạn và dài hạn của sự nghiệp sales của mình
44. Tin tưởng vào công ty, sản phẩm và dịch vụ của họ. Và thể hiện sự tự tin đó ra ngoài
45. Luôn chuẩn bị kỹ câu hỏi, câu trả lời, cách mở đầu câu chuyện.
46. Luôn thử những cách tiếp cận mới
47. Luôn Lắng nghe cẩn thận cách mà khách hàng trả lời câu hỏi của họ.
48. Luôn Linh hoạt trong phần trình bày của họ để phù hợp với yêu cầu của khách hàng
49. Học cách giới thiệu bản thân hiệu quả. Thường tốt nghiệp khóa học nghệ thuật nói chuyện trước công chúng
50. Chứng minh cho k/h thấy họ khác biệt với đối thủ như thế nào. Không quá tập trung đến việc bán cho được hàng
51. Đăng ký báo liên quan đến ngành kinh doanh.
52. Luôn chú ý đến khách hàng của họ. Làm cho khách hàng cảm thấy quan trọng: Ai cũng muốn mình là người quan trọng nhất
53. Bắt đầu đi làm sớm hơn nửa tiếng và về trể hơn nữa tiếng: Thêm thời gian tập trung cho công việc, thêm cơ hội thành công
54. Không sử dụng thời gian một cách vô bổ, tập trung vào làm việc nhiều hơn
55. Đầu tư nhiều thời gian để hiểu khách hàng hơn
56. Luôn học cách hỏi câu hỏi mở: Câu hỏi mở là câu hỏi không có câu trả lời là có hoặc không.
57. Chỉ cho khách hàng thấy giá trị khi mua hàng của họ: Lợi nhuận, quay vòng sản phẩm nhanh, thương hiệu.
58. Học cách nhấn mạnh.
59. Làm rõ sự từ chối của khách hàng: Khách hàng từ chối thì cũng phải đưa ra lý do.
60. Luôn tạo cơ hội bán hàng cho tất cả khách hàng: Chăm sóc nhiệt tình
61. Không cho phép lần từ chối đầu tiên là lý do cho cuộc bán hàng thất bại: Từ chối chưa hẳn là khách hàng không có nhu cầu mua hàng, phải “lì”
62. Luôn làm cho khách hàng nhớ tên họ. Luôn liên lạc với khách hàng ngay cả khi cuộc bán hàng đã thành công: chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
63. Luôn xin khách hàng giới thiệu cho khách hàng khác.
64. Luôn gọi điện thoại cám ơn sau mỗi cuộc thăm viếng khách hàng.
65. Luôn Gởi cho mỗi khách hàng một bưu thiếp cám ơn
66. Học cách trở thành đồng minh trong mỗi thương vụ.
67. Trở thành một chuyên gia mà khách hàng luôn tin tưởng: Mình là người tư vấn.
68. Luôn thoải mái với sự yên lặng.
69. Yên lặng sau khi yêu cầu khách hàng ký hợp đồng: Tránh rủi ro không đáng có.
70. Yên lặng sau khi hỏi khách hàng một câu hỏi.
71. Đầu tư thời gian cho việc tìm kiếm khách hàng thay vì đợi họ tự tìm đến cửa hàng của họ: Luôn luôn tìm kiếm các kênh có thể thêm khách hàng
72. Đầu tư nhiều thời gian cho việc đánh giá khách hàng thay vì giới thiệu sản phẩm mà không đúng khách hàng
73. Nhìn nhận cuộc bán hàng là một quy trình chứ không phải một sự kiện bắt đầu và kết thúc.
74. Không vội vã!
75. Năng động trong mọi việc họ làm. Biết trước khách hàng sẽ hỏi gì => khâu chuẩn bị
76. Nghe nhiều hơn nói
77. Giữ động lực bằng cách lắng nghe hoặc đọc những sách làm lên tinh thần => luôn cố gắng tự lên dây cót cho chính mình hơn là trông chờ vào người khác.
78. Cho người ta một lý do để mua hàng của họ: Đưa ra lý do thuyết phục
79. Hiểu sản phẩm của đối thủ và sự khác biệt của chúng đối với sản phẩm của họ
80. Cư xử tốt với khách hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày
81. Không đoán mò.
82. Suy nghĩ trước khi nói
83. Làm thêm nhiều việc ở công ty: Thêm nhiều việc tức là thêm kiến thức, biết đâu một ngày bạn sẽ làm công việc đó.
84. Không để bụng sự từ chối của khách hàng. Phải tìm ra sự từ chối thật sự => tìm ra nguyên nhân mấu chốt của sự từ chối
85. Thay đổi cách chào hỏi.
86. Tập trung để tìm hiểu nhu cầu tâm lý của khách hàng
87. Linh hoạt trong giọng nói. Tránh thảo luận bằng một giọng đều đều
88. Sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để kết thúc cuộc bán hàng.
89. Luôn xin phép khách hàng trước khi họ cung cấp giải pháp cho sự từ chối của họ.
90. Hãy chắc rằng giải pháp của bạn phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Tránh trường hợp trả lời chung chung, nông cạn.
91. Không bao giờ phàn nàn những điều vượt xa khỏi sự kiểm soát của họ.
92. Không bị xuống tinh thần, mỗi từ “không” họ nghe sẽ đưa họ đến gần hơn với từ “đồng ý”
93. Quan sát những người bán hàng đỉnh cao. Ghi nhận sự khác biệt của họ và sử dụng chúng kết hợp với phong cách của họ
94. Luôn giữ liên lạc với khách hàng.
95. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của họ và lên kế hoạch cải thiện chúng mỗi ngày
96. Ý thức được sự lo sợ của khách hàng và sự lưỡng lự của họ
97. Luôn cư xử với mỗi người khách hàng bằng mỗi cách khác nhau.
98. Luôn cư xử với khách hàng với lòng trung thực và sự tôn trọng
99. Cho người ta lý do để mua hàng của họ hôm nay, với giá của họ
100. Luôn Ngưng nói chuyện và biết lắng nghe.

(Sưu tầm)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: