10 nguyên tắc khi xây dựng ý tưởng khởi nghiệp

startup.jpgÝ tưởng khởi nghiệp có thể quyết định thành công của 1 startup. Ngay cả nhà kinh doanh tài ba nhất cũng có thể thất bại nếu bắt đầu với 1 ý tưởng tồi. Cùng xem những nguyên tắc dưới đây để tăng cơ hội thành công của bạn.

1. Đó là ĐAM MÊ của bạn

Nếu bạn muốn theo đuổi 1 ý tưởng chỉ vì nó kiếm được tiền thì tốt nhất là dừng lại. Tiền có thể là động lực lớn, nhưng liệu nó có giúp bạn trụ vững trước những sóng gió? Liệu bạn có đủ đam mê đi cùng với nó trong 10 năm tới?

2. Đơn giản

Một ý tưởng lớn được phát triển, chứ không được sinh ra từ đầu. Mark Juckerberg không thức dậy vào một buổi sáng và nói “Mình sẽ tạo ra một nền tảng kết nối”.

Tất cả những ý tưởng kinh doanh đều bắt đầu từ những điều đơn giản, và mở rộng dần sau đó. Bắt đầu từ việc giải quyết từng vấn đề, với từng sản phẩm, cho từng khách hàng.

3. Dòng doanh thu (Revenue Stream)

Sẽ là may mắn nếu 1 startup thành công chỉ dựa vào một dòng lợi nhuận. Nên triển khai thành 3, 4 dòng lợi nhuận. Tập trung vào một nguồn để bắt đầu. Nếu bạn vẫn chưa xác định được đâu là dòng doanh thu cho hoạt động kinh doanh thì ý tưởng của bạn rất dễ thất bại.

4. Chuẩn bị

Những điều gì sẽ xảy ra trước khi bạn bắt đầu kinh doanh. Bằng sự phân tích, chuẩn bị kỹ càng, bạn sẽ xác định được những nhân tố liên quan, giải quyết được khó khăn, tháo gỡ rắc rối.

5. Xác định được khách hàng mục tiêu

Ngay từ đầu, bạn cần biết được chính xác và cụ thể những đối tượng cần sản phẩm của bạn. Không ai có thể hiểu rõ điều này hơn bạn. Đó là lý do tại sao sự thành công lại đến từ chính những nhu cầu của bản thân.

6. Nắm rõ được thị trường

Làm sao để nắm bắt được thị trường trong tương lai nếu chính bạn không phải là chuyên gia trong thị trường đó?

7. Thị trường đủ lớn

Một thị trường lớn và tăng trưởng nhanh cũng có thể khiến cho doanh nghiệp hạng vừa “ăn nên làm ra”. Nếu bạn quyết định làm khởi nghiệp đến cùng thì thì nên chọn thị trường đủ lớn (hoặc tốc độ tăng trưởng nhanh) để phù hợp với “đứa con tinh thần”, hoạt động kinh doanh lâu dài của bạn.

8. Sự khác biệt

Không phải công ty nào cũng khởi đầu với bí quyết khác biệt, nhưng bắt đầu kinh doanh mà không hề có chiến lược tạo sự khác biệt từ đầu là một sự bất lợi. Hãy tự hỏi rằng: “Điều đặc biệt, bí mật nào có thể giúp ý tưởng của bạn thành công?”

9. Bạn phải cố gắng để “giết chết” ý tưởng đó

Động lực tích cực rất dễ để có được, nhưng nhiệm vụ của bạn với ý tưởng là làm nó trở nên tồi tệ. Từ đó triệt tiêu những suy nghĩ tiêu cực đó bằng việc suy nghĩ lặp lại, cố gắng nhiều lần hơn với ý tưởng của mình.

10. Chia sẻ ý tưởng

Nhiều người ngần ngại việc chia sẻ ý tưởng vì sợ bị chê cười, sợ thất bại, sợ bị người khác ăn cắp ý tưởng của mình. Việc chia sẻ giúp bạn tạo sự kết nối, nhận thêm nhiều phản hồi, góp ý, được truyền cảm hứng, tăng cơ hội thành công.

Sau khi có ý tưởng rồi, nên triển khai ý tưởng đó thành dự án, kế hoạch kinh doanh để có cái nhìn rõ ràng, sâu rộng hơn về con đường mà mình sẽ đi.

Phạm Vân – Theo Trí Thức Trẻ

Advertisements

%(count) bình luận

    Trackbacks

    1. Ý tưởng, tiền đâu...để khởi nghiệp - Blog chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công

    Trả lời

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

    Connecting to %s

    %d bloggers like this: