Thay chiến lược hay đổi chiến thuật?

Thay đổi mặt hàng, mở rộng ngành nghề, hay chỉ điều chỉnh phương thức hành động, xác định lại trọng tâm…? Nhiều người gọi đó là thay đổi chiến lược kinh doanh. Nhưng trên thực tế, có thể, chúng ta đã bị nhầm lẫn giữa “chiến lược” và “chiến thuật” dành cho doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các khái niệm này.

chien-luoc-chien-thuat.jpg

THẾ NÀO LÀ “CHIẾN THUẬT” VÀ “CHIẾN LƯỢC”?

Chiến lược thường được hiểu là cách thức (hay con đường) được lựa chọn để đạt mục tiêu dài hạn. Yếu tố dài hạn gần như là thuộc tính cơ bản nhất của bất kỳ chiến lược nào; và kể cả khi có những biến động lớn, sâu sắc, bất ngờ buộc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược thì chiến lược mới hình thành cũng phải được hoạch định trên cơ sở những mục tiêu dài hạn, mang tính chủ động với kỳ vọng sẽ triển khai ổn định trong một thời kỳ khá dài chứ không phải chỉ dành cho một năm.

Khác với chiến lược, chiến thuật là những ứng biến tạm thời, ngắn hạn trên đường đi tùy thuộc vào những diễn biến trên đường đi đó. Mặc dù có những lúc phải sử dụng chiến thuật đi đường vòng, đường tránh (ví dụ, do bị đối thủ cản đường, hay có những sự kiện mới phát sinh), nhưng doanh nghiệp vẫn phải bám theo trục đường chính là chiến lược đã chọn.

TÍNH CHẤT CỦA “CHIẾN LƯỢC” VÀ “CHIẾN THUẬT”

Chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp thường mang tính chủ động, được lựa chọn trên cơ sở phân tích cẩn trọng các yếu tố nội tại bên trong và các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp; và thường được duy trì nhất quán trong một thời kỳ dài (năm, mười năm hoặc lâu hơn), ít khi thay đổi, trừ khi bị ảnh hưởng với những tác động cực kì sâu sắc.

Ngược lại, chiến thuật mang tính bị động do phải đối phó với những biến động nhỏ trong quá trình thực hiện chiến lược. Như vậy, chiến thuật có thể thay đổi linh hoạt, phát huy lợi thế trong ngắn hạn.

Vì vậy, sẽ rất không nên, nếu doanh nghiệp vì những khó khăn của năm cũ mà đưa ra những thay đổi ngắn hạn cho riêng năm mới, và gọi đó là chiến lược. Nếu buộc phải có những thay đổi ngắn hạn trong năm mới này, thì hãy nên xem đó là những chiến thuật mang tính đối phó, thích ứng hơn là một chiến lược kinh doanh dài hạn.

Ngược lại, có những khi doanh nghiệp, trên những cơ sở phân tích cẩn trọng, có cơ sở, đầy đủ các yếu tố nội tại và bên ngoài, nhận thấy cần thay đổi tận gốc rễ, căn cơ các phương thức kinh doanh và cạnh tranh. Khi đó, hãy mạnh dạn hoạch định chiến lược kinh doanh cho cả giai đoạn lâu dài trở về sau, chứ không chỉ dừng lại là kế hoạch cho một năm ngắn ngủi.

TẠM KẾT

Có thể tạm kết lại rằng giỏi về chiến lược, nhưng chiến thuật không nhanh nhẹn thì doanh nghiệp khó có thể trụ lại trên thị trường đầy biến động. Còn thạo về chiến thuật, mà sai về chiến lược thì giống như người lái xe giỏi, nhưng mãi chạy trong rừng rậm không thấy lối ra.

Do đó, một chiến lược kinh doanh phù hợp, nhất quán, dài hơi được hoạch định một cách cẩn trọng, kèm theo những thay đổi chiến thuật ứng biến, đúng nơi, đúng lúc là hết sức cần thiết để doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt được những mục tiêu lớn đã đề ra.

(Theo Doanhnhansaigon)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: