Digital Marketing – Làm thế nào để viral content? Lan tỏa nội dung?

viral-content.jpg

Thế nào là lan tỏa? “Lan tỏa” dùng để chỉ một nội dung được đăng tải trên Internet và có số lượt chia sẻ khổng lồ. Ví dụ, ta thường thấy trên YouTube xuất hiện những “viral video”, tức những video được chia sẻ nhiều đến nỗi có hàng triệu người truy cập, xem và chia sẻ lại với bạn bè hay những người mà họ kết nối.

Khi tạo nội dung, bạn cũng mong muốn nội dung của mình được chia sẻ càng nhiều càng tốt với mục đích khiến nó “lan tỏa” từ người này đến người khác. Vậy làm thế nào để đạt được điều này?

Đầu tiên, bạn hãy xem lại về quy trình xây dựng CONTENT MARKETING mà Hùng đã viết trên group. Nhưng nắm quy trình không thì vẫn chưa đủ để tạo ra 1 content lan tỏa cao, có thể nội dung đúng insight khách hàng, họ vẫn đọc hết (không đúng insight thì họ dẹp qua 1 bên luôn) nhưng để họ lan tỏa cho chúng ta thì có thể vẫn chưa.

Vậy phải làm gì? Chúng ta phải chú ý 1 số vấn đề cơ bản sau:

1. Độ dài của 1 bài content?

Bài viết ngắn quá thì không tốt (trừ phi bạn là ngôi sao, viết status có vài từ cũng cả ngàn like, thì không bàn tới ở đây) mà dài quá thì cũng khiến người xem ngán ngẩm. Tốt nhất tầm 1000 từ là vừa đủ. Và bắt buộc bài viết phải đúng insight khách hàng, phải trải qua quá trình lên content như Hùng từng chia sẻ, chứ không phải muốn viết gì thì viết, trên các MXH, 1 người phải xem quá nhiều thông tin trên feed. Nội dung không đúng insight (sở thích, quan tâm, cái họ cần,…) là họ saygood bye thông tin đó, không quan tâm đến.

Ngôn từ phải phù hợp độ tuổi, teen thì phải màu mè – ngôn từ gây tò mò cao, teen mà. Với dân công sở thì phải nêu cao lợi ích, ngôn từ rõ ràng – không sai lỗi chính tả, câu cú đúng ngữ pháp.

2. Hình ảnh?

Bài viết có hình ảnh luôn thu hút sự xem và chia sẻ nhiều hơn so với bài viết không có hình ảnh. Điều này càng đúng hơn trên môi trường facebook, các status có kèm ảnh luôn có lượt like, share, comment cao hon hẵn so với status chỉ text.

Bạn có thể tình huống nhiều bạn bè thấy ảnh đã like, mà chưa thèm đọc qua nội dung.

– Thấy status ảnh hot girl, like ngay, rồi mở status đọc kỹ.
– Thấy video hiện ảnh hở hang, ấn coi ngay dù không cần biết video gì?
– Ví dụ thú vị: Thấy notification các anh admin của group post là xem ngay, dù chưa biết mấy anh viết về gì? vì độ uy tín! có chứ. Nếu đó là 1 member xa lạ post bài trên group, liệu có được?

Hiện tượng trên với giới trẻ chiếm tỷ lệ rất cao.

Không phải ngẫu nhiên, các shop đầu tư rất nhiều vào khâu thiết kế banner cho các status đăng giới thiệu sản phẩm, để chạy boost post bài post sau dó. Đôi khi chạy ads ròng rã mà không ai like, tương tác thấp, giá thầu trên trời, lại đến từ chính tấm ảnh không đầu tư trau chuốt, chả ai buồn xem nội dung, dù nội dung viết rất hay.

Đợt rồi, mọi người tinh ý sẽ thấy feed về Diệp Vấn tràn ngập, ăn theo trend cũng là 1 cách hay, kết hợp hình ảnh.

3. Khơi gợi cảm xúc?

Một nội dung mang đến cho ai đó những cảm xúc như “vui mừng”, “hân hoan”, “hoài cổ”, hoặc “kinh ngạc” hoặc “nóng giận” thì tỷ lệ tương tác rất cao?

Tại sao có 1 số anh chị, khi viết bài phê phán đa cấp? Tỷ lệ share khủng, quay về viết status bình thường, chả ai thèm share. Vì đơn giản, định kiến phần lớn các bạn trẻ trên Internet rất ghét đa cấp… việc ta nói về vấn đề đó đã khơi gợi cảm giác “nóng nảy” và tâm lý muốn bảo vệ, ở đây share cho bạn bè biết, cảnh báo bạn bè mình là 1 ví dụ.

4. Kích thích sự chia sẻ?

Đôi khi muốn sự lan tỏa diễn ra mạnh mẽ, phải có chất xúc tác.

Với các hoạt động business để kích cầu share gia tăng doanh số và lan tỏa thương hiệu, có thể là các hoạt động event, mini game trên các page để thu hút lượng lớn người tham gia, share để nhận quà là 1 ví dụ.

Còn nếu định hướng business theo hướng build cộng đồng bền vững, chúng ta có thể cung cấp các content hướng đến:

– Lợi ích cho khách hàng (Fanpage mẹ & bé thì chia sẻ video cho con bú, cách dạy con, các picture nỗi khổ cha mẹ,…) tỷ lệ share, comment rất cao.

– Sự xúc động, có thể là chia sẻ những thông tin nhân ái, 1 phần thể hiện trách nhiệm vì cộng đồng. Nhưng phải đầu tư content thật khéo, để tránh bị mang tiếng là câu like.

– Sự cảnh báo, 1 page về dịch vụ giao nhận hàng cho các shop, customer target hay vào page là các chủ shop, việc admin page share tin 1 bba5n shipper bị cướp và public vụ việc, có thể sẽ khiến các shop rất hoan nghênh. Thứ 1, họ thấy rủi ro cao việc tự đi ship hàng, thế là nên thuê an toàn hơn => gia tăng đơn hàng cho fanpage. Thứ 2, tin này liên quan an ninh, tâm lý người Việt rất thích share để thể hiện sự đồng cảm => viral thương hiệu.

– Vì có hình bóng cá nhân mình trong content, có sự liên tưởng bản thân

Ví dụ, 1 fanpage viết về NỖI LÒNG CÁC BÀ VỢ sau khi sinh, sẽ có rất nhiều bà mẹ tag tên chồng mình vào và hỏi: liệu anh có đối xử với em như thế không? Hùng quan sát khá nhiều page, rất nhiều đoạn đối thoại thú vị giữa người comment và người được tag theo kiểu content như thế này rất nhiều. Tỷ lệ reach bài viết lên rất cao.

Người share thấy gần gũi với hoàn cảnh của mình hoặc tưởng tượng mình sẽ như thế (tình cảm gia đình, thầy trò, tình yêu tan vỡ, bị nhãn hàng đối xử tệ, xúc phạm…)

– Danh tiếng cá nhân?

+ 1 bạn hay share tin chính trị, chứng tỏ cũng muốn thể hiện bạn bè, tôi am hiểu về chinh trị.
+ 1 bạn hay chia sẻ sách, vì muốn nói với mọi người rằng, tôi là người có tri thức, học vấn cao…

Việc chúng ta nắm bắt insight khách hàng tốt và kích thích sự nổi tiếng từng cá nhân. Họ sẽ share bài viết cho chúng ta nhiệt tình. Nhưng đây là 1 cấp độ khá khó làm, lẫn viết content.

Các kênh để phát tán nội dung: Youtube, Facebook, Báo Chí, từ các Influencer có sức ảnh hưởng.

ĐỌC ĐẾN ĐÂY, BẠN ĐÃ HIỂU TẠI SAO KENNY SANG hay post status chọc tức fans, kiến fans phải chửi rồi chứ… vì chửi thuộc phạm trù “nóng nảy” mà nóng là tui chửi, nóng là tui share cho người ta thấy kenny là vậy nè,… DÍNH BẪY 🙂

Chúc mọi người sáng tạo ra những content thú vị riêng cho business của mình và cho cả cuộc đời mình.

Nguồn: Nguyễn Tuấn Hùng – Nhóm PTDNV

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: