Digital Marketing – Xác định khách hàng mục tiêu bằng Facebook?

Việc xác định đối tượng vẫn dựa trên cảm tính, chứ ko định lượng chính xác? Thì may mắn, facebook với các công cụ tuyệt vời sẽ hỗ trợ chúng ta định tính & định lượng chính xác người dùng, hay là khách hàng mục tiêu của mình 1 cách rõ ràng hơn rất là nhiều. Hiểu rõ hơn khách hàng mục tiêu là ưu tiên hàng đầu khi làm Digital Marketing, đặc biệt là Facebook.

digital-marketing-facebook.jpg

Sau đó, dựa vào bảng phân tích khách hàng mục tiêu này, chúng ta sẽ làm được 3 việc:
– Lên ngân sách và kế hoạch digital marketing cho nhóm khách này.
– Xem xét và chọn lựa lại các kênh bán hàng tập trung hơn.
– Lên nội dung làm content marketing chính xác hơn.

VẬY LÀM THỂ NÀO ĐỂ XÁC ĐỊNH NHÓM KHÁCH MỤC TIÊU?

– Hiện nay, trong phần “Trình quản lý quảng cáo facebook”, chúng ta có thể sử dụng công cụ “Audience Insights” .

Audience Insights là một công cụ giúp chúng ta có thể phân tích các nhóm đối tượng dựa trên các đặc điểm về nhân khẩu học, hành vi, tương tác, các mối liên quan… Đây là một tính năng vô cùng hay ho và hữu dụng đối với các nhà quảng cáo trên Facebook.

Chúng ta có thể thống kê chi tiết trên facebook theo:
—————————-
– Nơi sinh sống (ví dụ: Vietnam)
– Độ Tuổi (ví dụ: 18 – 25)
– Giới Tính (ví dụ: Nữ)
– Trình độ học vấn (ví dụ: Trung Học)
– Trình trạng quan hệ (ví dụ: độc thân)
– Sở thích (ví dụ: Hello Kitty)
– Mối quan tâm (ví dụ: Manga, Thời Trang, Xem Tin Tức)
– Theo dõi những gì (ví dụ: zing.vn, yeah1, voz)
– Cha Mẹ (ví dụ: bỏ qua yếu tố này)
– Ngôn Ngữ (ví dụ: Tiếng Việt)
– Hành Vi (ví dụ: bỏ qua yếu tố này)
– Công Việc (ví dụ: bỏ qua, vì còn đi học)
– Sự kiện trong đời (ví dụ: sắp tới sinh nhật)

Ví dụ với tập khách hàng Hello Kitty. (ví dụ thôi nhé)

Như vậy qua công cụ, chúng ta thấy nếu chọn thêm kênh ngoài facebook, những kênh Pr như qua fanpage zing, fanpage yeah1 cũng sẽ mang lại hiệu quả cao, hay seeding trên voz,…

Việc chúng ta chọn kênh sẽ không còn cảm tính nữa, mà thuần túy dựa trên kết quả khảo sát do công cụ hiển thị.

Mỗi khi chúng ta nhập dữ liệu vào, facebook sẽ thay đổi nội dung ở cột bên phải (nhân khẩu học, page like, vị trí địa lý,…), giúp chúng ta xác định được độ lớn thị trường, lẫn nhu cầu khách hàng mục tiêu chi tiết nhất.

Việc xác định ra nhóm bảng chi tiết về khách hàng mục tiêu bên trên như vậy,sẽ giúp tối ưu hóa khi chúng ta chạy facebook ads tối ưu nhất, cũng như hiểu rõ khách hàng của mình nhất để áp dụng lên các chiến dịch digital marketing, lên content, cũng như chọn kênh chính xác và xây dựng nội dung cho kênh hợp lý nhất.

“Nhìn vào cột bên trái” chúng ta sẽ đi từng bước:
– Đầu tiên là chọn vị trí đia lý.
– Kế đến là độ tuổi.
– Giới tính (Gender)
– Sở thích (quan trọng), chúng ta phải suy nghĩ liệt kê ra 3 – 4 sở thích của khách mục tiêu mà chúng ta nhắm đến.
– Đặc biệt tùy chọn Kết Nối,giúp chúng ta biết những người đã like page của bạn, họ còn kết nối với page nào khác.
– Và chúng ta có thể sử dụng tính năng nâng cao facebook để điều tra kỹ hơn: như khách chúng ta có con hay chưa, mới kết hơn, mới có job mới… việc này sẽ insight chuẩn hơn nếu sp/dịch vụ chúng ta liên quan nhiều tới những hành vi này (như bán đồ mẹ & bé, làm wedding planner)

Sau khi đã xác định được insight chi tiết như trên, và chúng ta chạy xây dựng nội dung content fanpage trên facebook được 1 thời gian, chúng ta nên kết hợp thêm công cụ “Page Insight” của chính trên fanpage cung cấp để biết thêm:
– Thời gian khách mục tiêu hay truy cập fanpage nhiều,tương tác nhiều.
– Tỷ lệ nam/nữ trên page thay đổi hiện tại ra sao.
– Những loại nội dung gì mà tỷ lệ tương tác cao (comment / share nhiều)
[chúng ta phải phân tích tại sao nội dung đó lại tương tác cao?]
– Những nội dung tương tác thấp? xem xét lý do? why?
(do hình ảnh xấu, do nội dung ko phù hợp, hay do nội dung phù hợp, nhưng viết cẩu thả? rà soát lại hết)

>> Để từ đó cùng team marketing, sẽ xem xét xây dựng nội dung content marketing cho chính xác hơn, hợp lý hơn, đúng nhu cầu khách hàng hơn.

>> Để từ đó, từ nhóm khách hàng mục tiêu, chúng ta sẽ dồn ngân sách 80% cho nhóm 20% thường xuyên tương tác nhiều fanpate, order hàng nhiều hợp lý hơn thay vì đánh đại trà trên nhóm khách mục tiêu (thắt chặt đối tượng hơn). Ví dụ fanpage tương tác nữ chiếm 70%, kết hợp báo cáo từ bộ phận bán hàng Ecommere là đơn hàng đến hầu hết từ NỮ GIỚI. Thì chúng ta sẽ dồn $ cho việc marketing nhóm khách hàng mục tiêu kỹ hơn, là chỉ cho nữ (dù rằng các bạn nam vẫn mua hàng) để tối đa hóa doanh thu và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Chúc mọi người tìm ra được tập khách hàng của mình.

Nguồn: Nguyễn Tuấn Hùng – Nhóm PTDNV

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: