Rainmaker – Người Bán hàng Xuất sắc

Từ Rainmaker dịch theo nghĩa đen là “Người Tạo Mưa”, dịch theo nghĩa bóng trong trường hợp này là Người Bán Hàng Xuất Sắc. Tiền của khách hàng chính là Mưa. Những người đưa tiền về cho doanh nghiệp của mình được ví là Người Tạo Mưa – một thuật ngữ đã được sử dụng nhiều năm trong các ngành pháp lý, kế toán, tư vấn, ngân hàng, đầu tư, quảng cáo… Người Cầu Mưa – hay người đưa tiền về cho doanh nghiệp, có thể là chủ doanh nghiệp, giám đốc điều hành, hay nhiều vị trí khác… nhưng thông dụng nhất vẫn là những nhân viên bán hàng. Vì vậy, Rainmaker là thuật ngữ để gọi Những Người Bán Hàng Xuất Sắc.

rainmaker-nguoi-ban-hang-xuat-sac.jpg

Những người bán hàng xuất sắc đã có công biến công việc bán hàng trở thành một nghệ thuật, và đưa nghệ thuật đó lên đỉnh cao. Không chỉ đem về doanh số nhiều nhất cho doanh nghiệp, những người bán hàng xuất sắc còn là người có thu nhập cao nhất và được tôn trọng nhất trong doanh nghiệp. Khác với suy nghĩ thông thường cho rằng những những người bán hàng xuất sắc là do “trời định” – năng khiếu bẩm sinh; sự thật là bất kỳ ai nếu cố gắng đúng mức cũng có thể trở thành người bán hàng xuất sắc trong ngành kinh doanh của mình.

Phẩm chất của người bán hàng xuất sắc:

– Luôn trân trọng, quý mến khách hàng.
– Đối xử với khách hàng như đối với người bạn thân nhất của mình.
– Lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của Khách hàng.
– Đáp ứng nhu cầu của Khách hàng.
– Làm cho khách hàng biết mức “Tiền hóa” của giá cả của sản phẩm và giá trị mà Khách hàng nhận được.
– Cung cấp sản phẩm vào đúng lúc khách hàng mong muốn.
– Luôn cố gắng mang lại cho khách hàng nhiều hơn mức họ mong đợi.
– Cám ơn khách hàng một cách chân thành.
– Đề nghị được tiếp tục phục vụ cho khách hàng

Để trở thành người bán hàng xuất sắc, chúng ta phải:

– Luôn trả lời được câu hỏi: “Tại sao khách hàng này cần sản phẩm/dịch vụ của công ty tôi?”. Câu trả lời phải thể hiện rõ sản phẩm có thể giải quyết những vấn đề của khách hàng như thế nào? Giá trị lợi ích kinh tế mà sản phẩm đem lại cho khách hàng?

– Tuân thủ theo luật đầu tiên về Marketing: “Đối xử với khách hàng như đối xử với chính bản thân mình”; và luôn tự đóng vai khách hàng để chắc chắn rằng khách hàng không bị mua mắc, không bị phục vụ kém, không bị thất hứa… Hãy đem tới cho khách hàng giải pháp hơn cả sự mong đợi của họ.

– Luôn tâm niệm rằng khách hàng không quan tâm đến những vấn đề của người bán hàng xuất sắc hay công ty của người bán hàng xuất sắc. Điều duy nhất họ quan tâm là bản thân họ và những vấn đề của họ. Người bán hàng cần lắng nghe khách hàng và xác định cách giải quyết vấn đề của khách hàng.

– Luôn lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ mọi thứ trước khi trình bày bán hàng. Người bán hàng cần phải chuẩn bị trước: mục tiêu cụ thể của việc bán hàng, các câu hỏi để tìm hiểu khám phá nhu cầu của khách hàng; những công cụ hỗ trợ bán hàng, sự khác biệt, ưu điểm, và những lợi ích nổi bậc mà sản phẩm đem lại cho khách hàng các con số sử dụng phương pháp quy đổi lợi ích, giá trị thành tiền, bảng phân tích lợi nhuận trên vốn đầu tư, kế hoạch giải đáp những lý do từ chối, cách giúp khách hàng bớt lo ngại, chiến lược kết thúc bán hàng, và dự kiến những bất ngờ. Tuy vậy người bán hàng xuất sắc phải linh động ứng xử theo tình huống chứ không quá phụ thuộc vào những kế hoạch đã chuẩn bị.

– Tập trung vào những con cá lớn – những khách hàng lớn, doanh số cao.

– Trình bày cho khách biết lợi ích – giá trị đo bằng tiền của sản phẩm/dịch vụ. Người bán hàng xuất sắc tính cho khách lợi ích bằng tiền nếu họ mua sản phẩm, và cũng tính cho khách hàng những thiệt hại nếu như họ không mua.

– Đọc thêm >> Người bán hàng xuất sắc (Rainmaker) thực hiện việc bán hàng như thế nào?

Tác giả Jeffrey J. Fox; Lâm Minh Chánh dịch và tóm lượt (đã in trong TTĐTC, bản quyền TGM, Alpha Books) – Copy from PTDNV

Advertisements

1 Phản hồi

    Trackbacks

    1. Người bán hàng xuất sắc (Rainmaker) thực hiện việc bán hàng như thế nào? | Phần mềm quản lý bán hàng VNUNI

    Trả lời

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

    Connecting to %s

    %d bloggers like this: