6 siêu quy luật bán hàng

Một cuộc điều tra gần đây của hãng Gallup về tính trung thực và đạo đức kinh doanh đã xếp hạng những nhân viên bán hàng ô tô và bảo hiểm đứng cuối bảng danh sách. Còn hãng thống kê Bill Brooks ước tính rằng hơn 85% khách hàng có cái nhìn tiêu cực về tất cả đội ngũ nhân viên bán hàng.

Tuy nhiên, mọi việc không đến nỗi quá tệ như vậy, bạn có thể chứng minh đó là sai lầm của phần đông mọi người. Trên thực tế, bán hàng là một “siêu” kỹ năng không dễ dàng thành thục. Và bạn sẽ cần đến những “siêu” quy luật để biến hoạt động bán hàng trở thành một trong những nhiệm vụ đơn giản và thành công nhất:

6-sieu-quy-luat-ban-hang.jpg

1. GIỮ CHO MIỆNG CỦA BẠN ĐÓNG KÍN TRONG KHI ĐÔI TAI MỞ TO

Trước khi nói về mình, bạn hãy lắng nghe khách hàng, lắng nghe những nhu cầu và mong muốn của họ. Rồi trên cơ sở đó bạn mới bắt đầu cuộc hội thoại sao cho thích hợp nhất với những mong muốn đó.

2. BÁN HÀNG VỚI NHỮNG CÂU HỎI, KHÔNG PHẢI CÁC CÂU TRẢ LỜI

Hãy quên đi việc bán hàng của bạn mà thay vào đó đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu lý do tại sao khách hàng muốn mua hàng. Để làm được này, bạn cần đặt ra thật nhiều câu hỏi, nhưng không nên có bất cứ ẩn ý hay động cơ nào. Hãy tìm hiểu xem các khách hàng thực sự mong muốn gì. Điều này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin về những nhu cầu của khách hàng.

3. CHÚ Ý TỚI TÂM TRẠNG CỦA KHÁCH HÀNG.

Liệu khách hàng đang có điều gì bực bội? Họ đang xúc động hay bối rối? Nếu đúng như vậy, bạn hãy hỏi: “Có lẽ chúng ta nên gặp gỡ vào một dịp khác chăng?”. Phần lớn người bán hàng thường quá quan tâm tới những điều mình định nói, đến nỗi họ quên mất rằng người đối thoại với họ là một người bình thường với những tâm tư riêng .

4. CHỈ SAU KHI BẠN XÁC ĐỊNH CHÍNH XÁC NHU CẦU CỦA CÁC KHÁCH HÀNG, BẠN MỚI BẮT ĐẦU ĐỀ CẬP ĐẾN NHỮNG GÌ BẠN CUNG CẤP.

Sau khi thực hiện các quy luật trên, bạn đã biết được nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng đối với loại hình sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cộng với việc xây dựng một tình cảm tin cậy giữa đôi bên, khi đó bạn hãy xác định những gì mình cần nói để có thể bắc cầu nối giữa nhu cầu của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

5. ĐỪNG BIẾN CUỘC NÓI CHUYỆN THÀNH MỘT SEMINAR GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM/DỊCH VỤ.

Bạn đừng quá lan man về những gì mà các khách hàng không đề cập tới cũng như không muốn lắng nghe. Một lối phát âm khách sáo, giọng điệu phóng đại và những lời giới thiệu rập khuôn sẽ không được chấp nhận trong môi trường bán hàng chuyên nghiệp ngày nay. Thay vào đó, hãy hãy nói những điều hữu ích mà họ thật sự muốn lắng nghe và nói chuyện một cách bình thường như thể khách hàng là bạn bè và người thân.

6. BẠN KHÔNG PHẢI LÀ MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG.

Bạn không phải là một nhân viên bán hàng, mà là một người bạn tư vấn và mang đến sản phẩm/dịch vụ thật sự hữu ích cho khách hàng. Để trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc, chỉ khi bạn làm cho khách hàng cảm nhận được điều này.

Cho dù trên cương vị một lãnh đạo, quản lý cấp cao hay một nhân viên bán hàng, chắc hẳn bạn đều mong muốn doanh số bán hàng của công ty có những bước tiến nhảy vọt, nhưng để làm được điều này đòi hỏi ở bạn kỹ năng gây dựng thiện cảm cũng như nắm vững nghệ thuật bán hàng.

(Theo Business World)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: