Quy trình marketing của PHILIP KOTLER

how-to-create-win-and-dominate-markets-philip-kotler.jpgCó rất nhiều định nghĩa về Marketing, nhưng chuẩn nhất vẫn là của huyền thoại MKT Philip Kotler – Mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại, ông định nghĩa Marketing là:

Nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.

Nguyên bản tiếng Anh là: “the science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit”

Như vậy Marketing được gọi là cuộc chiến về giá trị chứ không phải là bán sản phẩm mà doanh nghiệp có…

Hãy xem 10 loại giá trị đó là gì?

1. Giá trị Lý tính cơ bản: Giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang cần.

2. Giá trị cấp bách, thời vụ, thời tiết, ngữ cảnh xã hội, cảm xúc trạng thái, tò mò dùng thử: Giải quyết nhu cầu cấp bách

3. Giá trị niềm tin: Do thương hiệu đó làm tốt nhận diện và định vị khác biệt. Niềm tin về xuất xứ, về đòn bẩy do khách hàng cũ và các loại đòn bẩy khác

4. Giá trị cảm nhận, so sánh, muốn khám phá: Do giác quan và sản phẩm tương tự đem lại sự so sánh

5. Giá trị cảm tính phe phái, bầy đàn, xếp phía: Được coi là loại xếp hạng nào

6. Giá trị cảm tính giải quyết lo ngại, sự mất mát, đe dọa… và sản phẩm sẽ đáp ứng được.

7. Giá trị cảm tính tương lai, lợi ích tương lai – chi phí cơ hội.

8. Giá trị cảm tính cái tôi, sự tôn trọng, triết lý sống: Thể hiện bản thân và sự tôn trọng

9. Giá trị lý tính gia tăng: Quà tặng…

10. Giá trị liên tưởng gia tăng: Các giá trị mang tính liên tưởng, tỉnh cảm thương hiệu…

Quy trình Marketing của Kotler cũng đưa ra các bước: R.S.T.P – MMIX

Bước 1 – Research: Nghiên cứu thị trường

Bước 2 – Segmentation: Phân khúc khách hàng theo khả năng chi trả, họ ở đâu, lối sống, độ tuổi, giới tính…

Bước 3 – Target Market: Thị trường mục tiêu: Khi nào, bao giờ, địa điểm, phương pháp phân phối…

Bước 4 – Positioning: Định vị thương hiệu/ phương pháp cạnh tranh khác biệt.

Bước 5 – Marketing Mix: bao gồm 4P hay 7P, đại khái như sau:

* Product : Sản phẩm gì? Bao bì ra sao?
* Price: Giá bao nhiêu?
* Place: Phương pháp phân phối sản phẩm – Trade marketing
* Promotion: Quảng bá hình ảnh, thương hiệu ra sao: Nhận diện, định vị, bán hàng…
* People: Con người ra sao, nhân lực tay nghề cao, thái độ tốt, trách nhiệm…
* Process: Quy trình bán hàng chuyên nghiệp
* Phisical Evidents: Cơ sở vật chất đẹp, rộng, khang trang, độ phủ tốt…

Bước 6 – Implementation: Thực thi tạo sản phẩm, phân phối, lập Media plan, thực thi marketing, truyền thông…

Bước 7 – Control: Kiểm soát KPI, chi phí marketing/ doanh thu

(Nguồn: Sưu tầm)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: