Khen ngợi – Bí quyết tạo động lực

Theo nghiên cứu của Mỹ, lời khen chân thành sinh ra chất Dopamine một loại doping tích cực làm cho người nhận cảm thấy hạnh phúc và tự hào.

nghe-thuat-khen-ngoi.jpg

Thường chúng ta có thói quen nhìn lại những lỗi sai để kịp thời sửa chữa và rút kinh nghiệm trước khi nó ảnh hưởng lớn đến kết quả sau này. Chúng ta thường tiết kiệm lời khen mà không biết rằng nó góp phần không nhỏ đến việc ảnh hưởng đến người khác. Với bài viết này, IMA sẽ chia sẻ với bạn cách công nhận thành quả của người khác để phát huy những thế mạnh và đóng góp của người khác.

Tại sao khen ngợi?

Trong quá trình giao tiếp với mọi người, nếu bạn biết sử dụng khéo léo những lời khen quí báu thì mối quan hệ giao tiếp trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Khen ngợi là kỹ năng quan trọng trong kỹ năng giao tiếp.Lời khen ngợi chân thành sẽ giúp cho mối quan hệ với đồng nghiệp phát triển tốt hơn.những người cảm thấy được ghi nhận đúng và tôn trọng nỗ lực sẽ có nhiều động lực hơn so với những người nghĩ rằng những nỗ lực của họ không được chú ý. Họ sẽ hăng hái hơn khi tin rằng họ đang tạo ra một sự khác biệt thực sự.

Về mặt tinh thần,theo một nghiên cứu của Mỹ, khi chúng ta nghe lời khen, một chất được gọi là dopamine được sản sinh ra trong bộ não của chúng ta. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh, và nó liên quan với những cảm xúc của niềm vui, niềm tự hào, sự hài lòng, và hạnh phúc. Ai cũng mong muốn được khen ngợi và cảm thấy được đánh giá cao. Đó là một nhu cầu rất thật của mỗi người.

Một điều chú ý là mặc dù khen ngợi rất cần thiết để phát triển mối quan hệ, nhưng chúng ta không nhất thiết đòi hỏi người khác khen ngợi ngược lại với chúng ta. Bạn hãy cảm nhận niềm vui và sự phấn khởi của người khác khi bạn thực hiện điều đó với họ. Lúc đó, bạn đang tạo sự tích cực đến với những người xung quanh rồi đấy! Khen ngợi là một món quà mang cả niềm vui cho người cho lẫn người nhận rồi bạn nhỉ!

Những trở ngại với lời khen:

Người Việt chúng ta rất khó khăn khi khen ngợi người khác. Bởi môi trường giáo dục của chúng ta không đánh giá cao giá trị của lời khen. Mọi người nghĩ rằng khen ngợi có thể làm người khác cảm thấy thỏa mãn và mất ý chí cầu tiến. Một số người khác lại cho rằng khen ngợi người khác đồng nghĩa với việc họ hạ thấp giá trị bản thân.

Nếu bạn khó có thể khen ngợi người khác, thử nghĩ xem lý do tại sao?

Một khi bạn phát hiện ra gốc rễ vấn đề, bạn sẽ khắc phục điều đó dễ dàng.

Nếu bạn thực sự muốn có thói quen khen ngợi, hãy đề ra mục tiêu cụ thể cho mình, chẳng hạn công nhận nỗ lực trong công việc của nhân viên ít nhất một lần trong ngày.

Bạn cũng có thể điều chỉnh thói quen làm việc của bạn để trao đổi với các đồng nghiệp và các thành viên trong nhóm. Ví dụ, đi bộ xung quanh, hoặc bắt đầu ăn trưa trong phòng nghỉ thay vì ở bàn làm việc của bạn. Hãy nhớ rằng bạn không cần khen ngợi người khác trực tiếp mà có thể gửi email, điện thoại hoặc thậm chí đánh giá cao một người vớinhững người khác khi họ không có mặt ở đó.

Làm thế nào để lời khen ngợi mang lại giá trị

Việc đưa ra lời khen ngợi là rất quan trọng. Nếu bạn khen ngợi những người khác quá thường xuyên, nó sẽ làm giảm tác động các thông điệp của bạn và làm cho người khác đặt dấu chấm hỏi cho việc đó. Bạn hãy thử những gợi ý sau nhé!

Nhận thấy sự khác biệt

Hầu hết chúng ta đã nghe lời nhận xét như “công việc tốt đấy!”… và không thấy ý nghĩa gì cả. Bạn có thể khen ngợi cụ thể như: “Cảm ơn em đã hoàn thành bản báo cáo này rất tốt. Nó sẽ giúp chúng ta nhìn lại doanh số bán hàng chi tiết và rõ ràng”. Hãy nói “cảm ơn” khi nhận thấy người khác đã làm tốt điều gì đó và nó đã mang lại giá trị tích cực nào đó. Nó sẽ làm cho lời khen của bạn hiệu quả hơn.

Khen thường kịp thời

Càng khen người khác 1 cách chân thành và kịp thời, họ sẽ càng thấy được tầm quan trọng của lời khen. Điều này đặc biệt nếu bạn đang ở trong một vai trò quản lý và bạn đang cố gắng giúp nhân viên phát huy thế mạnh và nâng cao tinh thần của họ.

Cách thức khen ngợi

Bạn không cần chỉ khen qua lời nói hay văn bản mà bằng nhiều cách khác nhau.Ví dụ, yêu cầu một thành viên trong nhóm cố vấn cho một nhân viên mới, họ sẽ thấy rằng bạn coi trọng tinh thần làm việc và năng lực của họ. Hoặc, yêu cầu một đồng nghiệp dẫn đầu một nhóm thì họ cũng nhận thấy bạn tôn trọng chuyên môn và khả năng lãnh đạo của họ.Khen ngợi bằng lời nói với hành động cho thấy sự đánh giá cao và tôn trọng của bạn.

Khen ngợi một cách thích hợp

Tất cả mọi người trong nhóm và tổ chức của bạn có một tính cách khác nhau, và mỗi người có thể có những động lực làm việc khác nhau. Một số người khao khát “ánh đèn sân khấu”, và họ thích được khen ngợi công khai. Những người khác muốn được “cảm ơn” một cách riêng tư.Đây là lý do tại sao cách thức khen ngợi đối với mỗi người lại quan trọng đến thế. Trước khi bạn đưa ra lời khen ngợi công khai cho bất cứ ai, hãy đểý đến nhu cầu của họ nhé.

Giới hạn của lời khen Khả năng hay thái độ làm việc của thành viên trong nhóm đềucó thể nhận được đánh giá. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo các thành viên trong nhóm được công nhận ít hơn những gì họ cần nỗ lực.

Mẹo: Tốt nhất là không khen ngợi một ai đó và sau đó yêu cầu họ làm gì đó cho mình. Người khác có thể nghi ngờ rằng lời khen ngợi là vô nghĩa và có “toan tính.”

Những điểm chính

Lời khen là điều quan trọng để thúc đẩy và tạo động lực người khác trong việc phát triển công việc, và xây dựng các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, khách hàng, và đối tác. Để lời khen có ý nghĩa, cần chú ý một số điểm sau:

  • Nhận thấy sự khác biệt
  • Khen thường kịp thời
  • Cách thức khen ngợi
  • Khen ngợi một cách thích hợp
  • Giới hạn của lời khen

Chúc bạn cảm nhận nhiều niềm vui khi trao tặng món quà của sự khen ngợi với những người xung quanh!

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: