Nhân viên là trước nhất

Bất kỳ công ty nào cũng được tạo dựng nên bởi toàn bộ nhân viên của nó. Do đó, sự khác biệt rõ ràng nhất giữa một công ty tốt và một công ty tồi nằm ở chỗ: nhân viên của họ được dẫn dắt và quản lý theo cách nào; họ cảm nhận ra sao về công việc và tổ chức của mình.

Có nhiều người cho rằng, sử dụng áp lực gay gắt là cách làm tốt nhất để đạt được tăng trưởng. Tuy nhiên, cách làm đó thường “bỏ qua” tính nhân đạo và tình người tại nơi làm việc. Các nhân viên sẽ chẳng khác gì các cỗ máy thực thi công việc.

Trên thực tế, việc tập trung tuyệt đối vào vấn đề kinh doanh có thể quá khắc nghiệt có thể biến việc kinh doanh thành một “hoang mạc cảm xúc”. Các công ty có thể trở thành những vùng đất của bóng tối, của nỗi khổ cực và lo sợ. Trong tác phẩm “Không có gì là cá nhân, chỉ là công việc”, nhà nhân loại học Howard Stern đã quan sát thấy các nhân viên là những người có thể bị “tổn thương”, họ có nguy cơ trở thành “những nguồn lực để sử dụng, khai thác và vùi dập”.

Trong công việc với tư cách là người huấn luyện và tư vấn cho cả tổ chức, Gill Corkinadale đã nghe rất nhiều câu chuyện không hay tại công sở, chuyện về những ông chủ hách dịch, và thói hám danh lợi. Gill đi đến kết luận là còn có thứ quan trọng hơn việc kinh doanh rất nhiều: đó chính là con người.

Bất kể công ty nào, lớn hay nhỏ, mới hay đã thành lập từ lâu, thành công hay thất bại đều được tạo dựng bởi nhân viên của nó. Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa một công ty tốt và một công ty tồi nằm ở chỗ: nhân viên của họ được dẫn dắt và quản lý theo cách nào; họ cảm nhận ra sao về công việc và tổ chức của mình.

Bởi vì, những người nào cảm thấy liên quan tới công ty nhiều hơn thì sẽ làm việc tốt hơn. Họ sẽ khỏe mạnh hơn, làm việc chăm chỉ hơn và gắn bó với công ty lâu hơn. Nếu nhân viên nhớ rằng họ cùng đi trên một con thuyền, thì tổ chức đó sẽ tránh được những thắng lợi vô nghĩa.

Do đó, lãnh đạo cần đặt nhân viên lên hàng đầu và chú ý tới tất cả các vấn đề liên quan tới nhân viên, bất kể thứ bậc của họ trong tổ chức. Các lãnh đạo cấp cao thích thể hiện tầm quan trọng của họ trong tổ chức, phòng tiệc và nơi để xe, nhưng sự thật là, sự vắng mặt của họ hiếm khi tác động tới việc vận hành êm ru tại công sở.

Nhưng điều tương tự lại không xảy ra khi vắng mặt những người quản trị công sở, các nhân viên quản lý, lễ tân, những công nhân vệ sinh và người phục vụ bàn. Thiếu những con người đó, các công ty sẽ sớm nhận ra thiệt hại. Tuy nhiên, có một điều rất hay gặp đó là lãnh đạo – những người bị tác động nhiều nhất – lại ít nhận ra điều đó.

Các kỹ năng liên quan tới con người sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta bước vào năm 2008 với đầy rẫy những nguy cơ không rõ ràng. Nếu thiếu đi sự thông thái về cảm xúc, truyền thông rõ ràng, sự ủy quyền, các phản hồi, thực thi cam kết và tạo động lực, các công ty sẽ mất đi nhân viên của mình, khách hàng, các cổ đông. Cuối cùng, họ sẽ mất tất cả.

Tùng Minh

Bình luận về bài viết này