Frédéric Chopin: Nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc (1810-1849)

frederic-chopinĐược coi là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của Ba Lan, Frédéric Chopin dành cả đời mình để chuyên tâm sáng tác nhạc piano và gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên nhạc sĩ đi theo phong cách của ông.

Khái quát

Sinh ngày 01 tháng 3 năm 1810, tại Zelazowa Wola, Ba Lan, Frédéric Chopin, lớn lên trong một gia đình trung lưu. Ông đã xuất bản tác phẩm đầu tiên của mình năm lên 7 tuổi và bắt đầu biểu diễn một năm sau đó. Năm 1832, ông chuyển đến Paris, tiếp xúc với chế độ xã hội cao cấp và được biết đến như một giáo viên piano tuyệt vời. Tác phẩm piano của ông có ảnh hưởng lớn. Ông qua đời vào ngày 17 tháng 10 năm 1849, tại Paris, Pháp.

Những năm đầu đời

Frédéric Chopin (Fryderyk Franciszek Szopen) sinh vào ngày 01 tháng 3 năm 1810, trong ngôi làng nhỏ Zelazowa Wola, quận Warsaw (Ba Lan ngày nay). Cha của ông, Nicholas, là một di dân người Pháp đã làm trông coi sách trước khi gặp và kết hôn với Justyna Krzyzanowska. Chẳng bao lâu sau khi Frédéric được sinh ra, Nicholas tìm được việc làm gia sư cho các gia đình quý tộc ở Warsaw .

Công việc của cha ông giúp ông có cơ hội tiếp thu nền văn hóa thượng lưu của xã hội Warsaw, và mẹ ông đã cho ông tiếp xúc với âm nhạc từ khi còn nhỏ. Đến 6 tuổi, chú nhóc Chopin đã có thể chơi piano và sáng tác giai điệu. Nhận thấy tài năng của ông, gia đình đã cho ông học những bài học đầu tiên từ nhạc sĩ chuyên nghiệp Wojciech Zywny, và người học trò đã nhanh chóng vượt qua cả thầy cả về kỹ thuật và sức sáng tạo.

Đứa trẻ thiên tài

Từ năm 1818, Chopin đã bắt đầu biểu diễn ở những nơi sang trọng và sáng tác nhạc của riêng mình, bao gồm cả tác phẩm Polonaise in G Minor. Đến năm 1826, ông đã sáng tác một số tác phẩm piano với các phong cách khác nhau, và cha mẹ ông đã ghi danh ông vào nhạc viện Warsaw, nơi ông học tập trong ba năm dưới sự hướng dẫn của nhà soạn nhạc Ba Lan Josef Elsner.

warsaw-conservatory-of-music.jpg

Warsaw Conservatory of Music

Tuy nhiên, nhận thấy con mình cần mở rộng kinh nghiệm âm nhạc, cha mẹ ông thậm chí đã gửi ông đến Vienna, nơi ông có màn biểu diễn ra mắt năm 1829. Khán giả bị mê hoặc với màn trình diễn kỹ thuật cao nhưng đầy chất thơ của ông. Trong vài năm sau đó, Chopin biểu diễn ở Ba Lan, Đức, Áo và Paris, nơi ông định cư năm 1832. Ở đó ông có cơ hội làm quen với những nhà soạn nhạc trẻ tuổi khác, trong đó Franz Liszt, Vincenzo Bellini và Felix Mendelssohn.

Cuộc sống ở Paris

Trong những năm tháng ở Paris, Chopin nhận thấy phong cách tinh tế của ông không phải lúc nào cũng thu hút được khán giả ở những sân khấu lớn, những người đã được tiếp xúc với các tác phẩm của Franz Schubert và Ludwig van Beethoven. Một giới thiệu tình cờ với gia đình Rothschild đã mở ra cánh cửa mới, và Chopin cũng sớm tìm được việc làm trong các khán phòng lớn ở Paris. Thu nhập tốt và ổn định cho phép ông sống tốt và sáng tác ra những giai điệu như Nocturnes of Opp.9 và 15, the Scherzo in B-flat minor, Op.31 và the Sonata in B-flat minor, Op.35.

Mối quan hệ với George Sand

Mặc dù Chopin có một số mối tình thời trẻ và đã từng đính hôn một lần, nhưng không mối quan hệ nào kéo dài hơn một năm. Năm 1838, ông bắt đầu một mối tình với nhà văn Pháp Amantine Lucile Aurore Dupin, hay còn được biết đến với tên gọi George Sand. Cặp đôi này đã trải qua một mùa đông khắc nghiệt trên đảo Majorca, miền nam nước Pháp, nơi Chopin bị bệnh. Vào tháng Ba năm 1839, Sand nhận ra rằng Chopin cần chăm sóc y tế và đưa ông đến Marseille, nơi ông được chẩn đoán mắc bệnh phổi.

Sau một thời gian phục hồi sức khoẻ tại Marseille, tháng 5 năm 1839 Chopin và Sand định cư tại Nohant, phía nam của Paris, quê hương của Sand. Bảy năm sau là quãng thời gian hạnh phúc nhất cuộc đời ông và rất nhiểu tác phẩm của Chopin được sáng tác trong thời gian này. Ông liên tục sáng tác một loạt các kiệt tác, bao gồm The Sonata in B Minor, Opus 55 Nocturnes và Opus 56 Mazurkas. Nhu cầu ngày càng tăng về tác phẩm mới và các nhà xuất bản biết đến ông nhiều hơn giúp ông tăng thu nhập và mang lại cho Chopin một cuộc sống sung túc.

Những năm cuối đời

Vào giữa những năm 1840, cả sức khỏe và mối quan hệ với George Sand của Chopin đã xấu đi. Hành vi của ông cũng trở nên thất thường, bác sĩ chẩn đoán ông có thể mắc bệnh động kinh. Mối tình của họ kết thúc vào năm 1848 sau khi, giữa rất nhiều vấn đề khác, Sand công bố những vấn đề trong mối quan hệ của họ trong cuốn tiểu thuyết Lucrezia Floriani năm 1848. Cuối cùng, cả hai bên đều quá tự cao để hòa giải, và tinh thần và sức khỏe của Chopin đã suy sụp. Ông đã thực hiện một tour diễn dài ngày đến vùng đảo Anh, ông phải vật lộn với một lịch trình mệt mỏi, lần xuất hiện cuối cùng của ông trước công chúng vào ngày 16 tháng 11 năm 1848. Sau đó, ông trở về Paris, nơi ông qua đời vào ngày 17 Tháng 10 năm 1849, ở tuổi 38. Cơ thể của ông đã được chôn cất tại nghĩa trang Père Lachaise, nhưng trái tim của ông đã được chôn cất tại một nhà thờ ở Warsaw, gần nơi sinh của ông.

 

Bình luận về bài viết này