Để trở thành 1 sales chuyên nghiệp về lĩnh vực phần mềm

Hai2Hai-CayDaMua 1 giải pháp phần mềm thì KH có thể lựa chọn theo nhiều tiêu chí, nhưng theo cảm nhận thực tế của mình thì đa phần là KH quyết định lựa chọn phần lớn là dựa trên NIỀM TIN: Niềm tin vào thương hiệu, niềm tin vào sản phẩm, và đặc biệt niềm tin vào nhà tư vấn bán hàng. Ở đây mình muốn nhấn mạnh vào niềm tin cuối cùng, là niềm tin vào nhà tư vấn bán hàng. Họ thường tin vào những người như thế nào? …

– Người đó phải giỏi về bussiness của KH (để có thể hiểu và nói được ngôn ngữ của KH)

– Người đó phải nắm được chắc thị trường (sân chơi) của sản phẩm mà mình cung cấp (phân khúc thị trường, phân tích đối thủ và sản phẩm cạnh tranh,…)

– Người đó phải giỏi về lĩnh vực mà mình đang kinh doanh (thậm chí bạn biết nhiều hơn rất nhiều những gì mà SP của bạn đang có)

Nắm thật chắc (chân tơ kẽ tóc) về sản phẩm & dịch vụ của bạn, nắm chắc và vận dụng được các điểm yếu, điểm mạnh của sản phẩm để có thể đưa ra giải pháp cho KH (kể cả giải pháp go-around solution)

– Có kiến thức, kỹ năng về kinh doanh (tôi đã từng nhìn thấy có người gọi hàng trăm cuộc đt đều ko có kết quả gì, trong khi có người chỉ gọi 10 cuộc là có 1 kết quả). Nếu người tư vấn bán hàng tư vấn bằng sự tự tin, bằng cái tâm, bằng mong muốn đem tới cho KH những lợi ích thực sự (ở đây chỉ cần 1 chút giả tạo, nhăm nhăm chỉ để KH mua, sales họ hứa, nói xấu đối thủ, lừa đảo là KH họ nhận ra ngay thôi)

– Có niềm tin và sản phẩm, vào công ty mà mình đại diện kinh doanh (hiển nhiên rồi, người bán hàng mà ko tin thì còn ai tin nữa mà mua với bán)

– v.v… Còn 1 số nữa, tuy nhiên tôi muốn đề cập tới yếu tố cuối cùng sau đây

Chia sẻ với ý nghĩ “Cho nhiều thì sẽ Nhận được nhiều”. Đã có rất nhiều nhà tư vấn bán hàng đã trở thành người thành công nhờ việc chia sẻ kiến thức & kỹ năng. Họ chia sẻ càng nhiều kiến thức tới càng nhiều người thì họ càng nhận được nhiều kiến thức của người khác để hoàn thiện mình. Bên cạnh đó, việc chia sẻ sẽ tạo niềm tin tới cộng đồng, tới đối tác, tới KH tương lai của họ.

Một vài chia sẻ về “người tư vấn bán hàng”, mong mọi người chỉ giáo thêm đối với kẻ ngoại đạo này (dân IT thuần túy)

hai2hai – VNUNI Jsc.